Chapter 030

795 31 2
                                    

"Say, bakit may [Night Technique] si Shizu?" tanong ko kay Ame habang nakalublob kami sa bathtub ng palasyo.

"Well, former slave siya, so anong aasahan mo, of course tinuruan siya ng mga slave dealer," sagot ni Ame habang nakapikit at nakayakap sakin.

"I see," sabi ko "pwede kong alisin, should I? Bata pa lang naman siya."

"No, don't," sabi ni Ame.

"Okay, ikaw ang masusunod," sabi ko.

***

"Sorry to disturb," sabi ko kay Milliana nang pumasok ako sa office niya.

"Ah, perfect timing, patingin naman ng mga ito, kailangan mo kasing malaman ito," sabi niya at binigyan ako ng isang tumpok ng papel kaya agad akong umupo sa sahig at tinignan ang mga iyon.

"I see, so state security has been increased, good," sabi ko.

Nung araw na sabihan kami about sa mga [Wave], or so the girls from the future call it, agad namin iyong pinakalat sa lahat ng states ng [Emperio] na mostly hawak ng mga heneral, by the way, although a meaningless info, hawak-hawak ni Maria ang state na tinawag niyang [Korea] since nakalugar iyon sa kung nasaan ang Korea, both north and south, sa former world, tapoa hawak ni Kevin ang [Taiwan], and then, si Czarina, ang hawak niya ay ang kung nasaan ang mongolia, ewan ko nga lang kung ano ang tinawag niya dun, tapos si Kyle ay Stephen, nanatili sa palasyo, ayaw humawak ng bansa kaya sila na ang bagong field marshall at adjutant, kung tama ang memorya ko si Stephen ang [Field Marshall] tapos si Kyle ang adjutant, and although sa eartheria, may disyerto sa mga nasasakupan ko, dito sa Seria, wala ni isa sa may [Emperio].

"By the way, Rafael, anong balak mong gawin sa lupaing tinatawag mong [Japan]?" tanong sakin ni Milliana.

"Hmm... delikado kasi yung mga nandoon kaya hindi pwedeng basta-basta na lang patirahan," sabi ko dahil hanggang ngayon, ghost country pa din ang [Japan].

"I see, so wala pang plano dun," sabi ni Milliana.

"Bakit?" tanong ko.

"Ah, kasi may mga refugee mula sa [Gardeina], umaalis na sila doon at lumilipat dito kung saan mas ligtas," sagot sakin "andyan yung report na yun," sabi niya kaya agad kong binasa ang report.

"Nangangailangan ng mga tao sa may [Port Town] dun sa pilipinas, ibigay mo sila dun," sabi ko.

"Okay," sabi ni Milliana.

***

"Papa, papa, papa, papa," gising sakin ni Shizu kinaumagahan.

"Bakit?" tanong ko.

"Ibon," sabi niya sabay turo sa may bintana kaya napatingin ako doon at sa may puno sa may labas, may nakadapong isang ibon na kulay bermilyon.

Agad akong nagpunta sa may bintana at binuksan ang harang nun at biglang pumasok ang ibon sa loob at nang makapasok na ay bigla iyong nag-apoy at nang mawala ay nasa loob na ng silid si Diane.

"Yeah~ naka-uwi ako," sabi ni Diane sabay taas ng dalawang kamay.

"Anong ginagawa mo dito, Diane? Diba nasa [Africa] continent ka?" tanong ko.

"Ah, Kuya Raf, may nakita kami doong materials, na hindi namin alam, pwede bang gawing armor or weapon ito?" tanong niya sabay pakita ng ilang metal at metal like silk strings.

"[Spider Silk] at [Meteor Iron]? Of course, part kaya yan ng mga equipment na pinamigay ko sa inyo, bakit?" tanong ko.

"Ah, binigyan kasi ako ng party members nung kingdom na nabagsakan ko," sabi ni Diane.

Class Of HeroesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon