"Ate, aalis ako," sabi ko.
"Saan ka pupunta?" tanong niya.
"Sa isang delikadong mundo," sagot ko "hindi ko alam kung ibabalik kami sa oras na umalis kami tulad ng dati, kaya naman, habang wala ako, ikaw na muna bahala sa may cafe, ginawa kong offline pansamantala ang online shop with the false reason na nagkanda-ubusan ng silver at wala kaming makuhaan ng stock, so yun.
"Sama kami," sabi ni Ate Joanne.
"No," sagot ko "delikado nga eh, mag-antay ka, sa [Seria], dun ka magwala, alis na ako," sabi ko at nagpunta na sa may cafe dahil doon ang meeting place.
***
"So, out of 30, only 5 plan to go," sabi ko at tinitigan ang mga lalaking classmates na nagbabalak na magpunta doon, for sure with impure motives, at nabibilang na din ako doon, after all, magagawa kong gawin ang lahat ng gusto ko.
"Ah, Flamma, can you seal my [Absolute Impregantion]?" tanong ko.
"... Yeah, okay," sabi niya mukhang nalaman na ang balak kong gawin "considering na sobrang tagal na simula nang magkama ng babae, so of course, iyan agad ang gagawin mo."
"...? okay," sabi ni Flamma habang naka-ngiti "Okay, game, simulan na natin, by the way, random ang lugar na pupuntahan niyo," sabi niya at nabalutan kami ng liwanag.
***
Nakita ko ang sarili ko sa isang gubat, nakahiga sa lilim ng isang puno at ang una kong napansin ay isang hardbound notebook size na libro at nang buklatin ko iyon ang nakasulat doon ay isang note na nagsasabing doon ko isusulat ang lahat.
"Okay... from what I see on the map, nasa may... bansa ako ng [Allinas], sa western most city ng bansa," sabi ko "Hmm... I see... ang mga tao dito ay [Demi-Human] at [Human]; sa [Demi-Human], merong pitong tribes na sumisimbolo sa pitong elemento, [Dwarf] sa [Fire], [Elf] sa [Wood], [Werebeast] sa [Wind], [Demon] sa [Darkness], [Fairy] sa [Light], [Merpeople] sa [Water], at sa [Earth] ay... [Goblin]?!" di ko makapaniwalang sabi ng mabasa ko ang info.
"Seriously?!" sabi ko at hinanap sa [Universal Search] ang mga itsura ng mga [Demi-Human] sa munodng ito.
Ang [Dwarf] ay ang mga nakasanayan sa mga libro, mga taong maliliit at magagaling na craftsman, ang lalaking dwarf ay may malaking katawan at balbas, samantalang ang mga babae naman ay mga sabihin na lang nating mga may katabaang mga batang babae.
Ang [Elf] naman ay mga appearance wise, tatawaging mga legal loli & shota, meron silang berdeng mata at buhok, at tulad ng sa mga libro, mahahaba ang buhay nila.
Ang [Werebeast] naman ay kilala sa former world as [Kemonomimi] literally [Animal Ears] dahil ang appearance nila ay mga [Human] na may tenga at buntot ng ilang specific mamals.
Ang [Demon] naman, sila yung mga madalas i-portray sa mga palabas, blue-skin, with horns protuding in their temples.
Ang [Fairy] naman ay mga taong may pakpak ng tutubi, kasing tangkad lang sila ng mga tao at hindi tulad ng sa mga palabas na maliliit sila.
Ang [Merpeople] naman ay taliwas sa may iniisip kong merman or mermaid na kalahating isda kalahating tao; mukha silang tao, except instead of ears, they have fins instead, and their hands and feet were webbed for better underwater movement, nagagawa nilang makahinga sa ilalim ng tubig salamat sa proteksyon ng tubig.
And lastly, [Goblin], taliwas iyon sa iniisip ko na mga deformed child looking monstrers, but instead, they are browned skin people with silver hair and gold-yellow eyes, katulad lang ng [Halfling] ang height nila, they are fertile race at hindi na bago sa kanila ang magkaroon ng sextuplet na anak, mataas din ang sex drive at magagaling na mga magsasaka.
"Nakakapanibago ah," sabi ko habang pailing-iling at nagpunta na sa may siyudad habang hinahanap ang mga kailangan kong malaman.
"I see, so ang currency sa mundong ito ay... eh? Points?" tanong ko at tinignan ang buong detalye.
Ayon sa [Universal Search], ang currency ng mundop ay gold, pero dahil nagkakanda-ubusan na iyon, ginawa nila iyong silver, tapos naging copper, naging iron, hanggang sa naging points na lang. Salamat sa isang certain [Hero] na gumawa ng bank, ginaya nila ang tinatawag na ATM system ng mundo ng hero kung saan sa isang special na card nakapaloob ang mga pera at dahil doon na nakapaloob ang mga pera hindi na namomroblema pa ang mga bansa sa pera at ginagamit na lang ang mga ginto sa mga palitan ng bansa sa isa pang bansa.
"Oh... well, at least, naisipan nilang gawing ID ang [Card]," sabi ko "but... paano ako makakapasok nito ngayon?" sabi ko at nakipagsapalaran pero agad naman akong nakapasok with no trouble at all.
"What a lax city," sabi ko habang naglalakad=lakad, hinahanap ang gusaling mapagkukuhaan ko ng card.
<<Sorry, nakalimutan kong sabihin, ginawan na namin kayo ng card sa mundong iyan, makikita niyo sa bulsa niyo,>> narinig kong sabi ni Flamma kaya agad kong kinapa ang bulsa at nakita doon ang isang debit card size ID na nauukitan ng pangalan ko, edad, level, at perang nagkakahalaga ng 1,000.
"This will do," sabi ko at nagpunta sa may isang cafe para kumain while searching for info.
"I see, so may mga halimaw din dito, and like sa mga games, magiging ginintuan usok sila once defeated, leaving some dropped materials," sabi ko sa sarili sabay abot sa binigay na menu at nalula sa nakitang mga presyo.
'Putang ina, kids meal, 25,000?!' sabi ko sa isipan sabay facepalm.
"Excuse me, kulang na pala ang pera ko, magbebenta lang ako saglit," sabi ko sabay punta sa may isang metalurgy at nagtinda ng ilang mga iron inggots, malaki ang bili nila sa mga inggots dahil makukuha na lang iyon ngayon sa mga napuksang golem, katulad ng mga iba pang metal such as mythril, nickel, silver, gold, steel, etc.
"I see, meron akong mga gold dito," sabi ko.
"Hindi kami nagbibili ng mga gold, kailangan mong ibigay iyan sa banko at papalitan nila ng mga points, sila lang ang pwedeng humawak niyan," sabi ng tindero.
"Oh, okay, salamat, then ito na lang silver," sabi ko sabay labas ng silver mula sa isang plain bag na ginawa ko through [Item Generate].
========================
A/N: Late because of the christmas vacation XD will resume in january.
BINABASA MO ANG
Class Of Heroes
FantasyRafael Alumno, an average guy who was sent to another world along with his classmates, where he recieved an overpowered ability. Originally wanted to live a lazy life until its time for their deportation, but he got bored and made his move. The seco...