Chapter 132

462 20 0
                                    

"Haah..." buntong-hininga ko habang naka-upo sa may terrace sa palasyo sa may [Gardeina].

"Anong problema?" tanong sakin ni Milliana.

"Wala, iniisip ko lang kung bakit may mga battle ship na nakakalat sa karagatan, last run walang ganyan, oi, Mimi, may alam ka ba tungkol diyan?" tanong ko kay Mimi na kasama ko sa may terrace, umiinom ng tsaa habang nanood kami gamit ang [Universal Search] sa mga nagnyayari sa ibang bansa.

"Yeah, meron," sabi ni Mimi "may mga [Spirited Away] sa ibang continent," sabi ni Mimi na nagpaseryoso sa expression ko.

"Spirited away?" tanong ni Lulu.

"Yeah, in my past run, natuklasan namin na may mga napunta dito by accident, unfortunately, hindi namin alam ang cause kung paano sila napunta dito, pero sila ang mga nagbigay ng blueprint para sa mga tactical warships, fighter planes, helicopters, in my past run, nagkaroon ng smuggling case at napunta sa mga ibang continente ang mga baril ng continent na ito, at dahil doon, nagkaroon na sila ng mga mas mataas na kalibra ng baril, hindi ko alam kung working iyon dahil nagpunta na ako dito bago pa man namin malaman," sagot niya.

"That's good enough," sabi ko at pinalagitik ang mga kanang kamay kasunod ng pagsabog ng mga tactical warships na nagkalat sa bawat bansa.

"Sorry, pero ayaw kong nakakakita ng ganyang uri ng barko," sabi ko "Seriana, Alicetia," tawag ko sa dalawang walang tigil sa pagkain.

"Bakit po?" tanong ni Seriana matapos malunok ang nasa bibig.

"May ibibgay ako sa'yong blueprint, since may mga tactical warships sila, sisimulan na nating gumawa ng satin, gagamitin natin bilang fishing boat," sabi ko at dahil doon ay napatawa si Lulu at Mimi.

"Isang tactical warship as a fishing boat?" natatawa pa ding tanong ni Mimi.

"Oi, don't underestimate this world's seas, although kaya natin silang talunin salamat sa doping na ginawa ko sa inyo, pero ang mga normal na tao, hindi nila magagawa iyon," sabi ko.

"Kaya pala nagtayo ka ng [Teleportation Gates] sa bawat lugar na napapalibutan ng dagat," sabi ni Ame habang pinapakain si Shizu ng mga tea cakes.

"Yeah, anyway, since lumubog na ang mga barko, wala na tayong poproblemahin... wait, meron pa pala," sabi ko at pinalagitik uli ang kamay.

"Ano ginawa mo?" tanong ni Lulu sakin.

"Pinabagsak ang mga eroplano with a plain lightning bolt," sabi ko.

"But it's sure is peaceful," sabi ni Veronica.

Two weeks after naming masira ang mundong pinasira samin nina Flamma ay nakuha na namin ang last independent country; ang inaasahan ng lahat is magkakaroon ng all-out war laban sa [Valhalla] at [Ka-As] pero nang makuha na namin ang huling bansa ay sumuko na samin ang [Ka-As] at dahil doon, sakop na namin ang buong continent, pasalamat na lang ako na tinanggap nila agad ang bansa, laking tulong na rin siguro ang pagmamalupit ng [Demon] race sa mga bansang nasakop nila kaya naman ngayon, nagkaroon ng discrimination sa [Demon] race kaya para maiwasan iyon, nilagay ko ang lahat ng [Demon] race sa bansang [Japan] ng mundong ito, as for the ruler, I pulled some strings kaya imbis na mapatawan siya ng kamatayan ay naging alipin ko ang kakambal ni Veronica, si Princess by the way, a useless trivia ang pangalan niya talaga ay Princess kaya ang tawag sa kanya ng mga kawal ay Princess Princess, at ngayon isang linggo na ang lumipas simula nang sumuko ang [Ka-As] at napasa-ilalim ko na ang lahat, currently nasa gitna na kami ng isang malawakang post-war treatment.

"Si Mimi ang may dahilan, for sure, kinausap niya si Princess na sumuko na," sabi ko "at isa pa, naiintindihan ko kung bakit niya iyon ginawa," sabi ko at naalala ang sinabi niya sakin nung araw na sumuko siya samin, ayon sa kanya, isa siyang [Seer], napatanuyan ko dahil meron nga siyang [Future Sight] skill, ginawa niya iyon bilang paghahanda sa [World War] dahil kung hindi pa din nagbubuklod-buklod ang mga bansa, masasakop ang buong continente at magiging alipin ang mga pinanganak sa kontinenteng ito, at ayon kay Veronica, iyon din ang dahilan niya nung first run ko.

"By the way, asaan na si Princess?" tanong ni Milliana.

"Patay na si Princess," sabi ko "she's killed in front of the public."

"Ah, sorry, then si Hime? Asaan na siya?" tanong ni Milliana.

"Nasa [Valhalla], grounded siya doon for a few hundred years," sabi ko.

"To think na gumamit ka isang death row prisoner at ginamitan iyon ng [Shapeshift] para mapagmukhang si Princess," sabi ni Veronica "at nagpapasalamat ako diyan."

"Stop it," sabi ko "may gamit din siya you know."

"Baby maker?" tanong ni Ame.

"Ame, ikaw lang ang may gustong maging isang baby maker," sabi ko.

"Rafael~ ano po yung baby maker?" tanong ni Shizu.

"Shizu, diba sinabi ko na sa'yo na tawagin mo siyang papa," sabi ni Ame "at ang baby maker naman ay isang-"

"ANONG BALAK MONG ITURO SA ISANG BATA!" sigaw ko, pinutol si Ame sa sasabihin niya.

"Anong masama kung sasabihin ko ang totoo? Gusto mo bang sa iba pa niya malaman kung ano iyon?" tanong ni Ame.

"... No, but I have a feeling na magiging masamang impluwensiya kay Shizu ang sasabihin mo," sabi ko.

"Don't worry," sabi ni Ame "anyway, Shizu, ang pagiging isang baby maker ay isang magandang tungkulin, kaya kailangan mong maging baby maker ni papa Rafael mo okay."

"ITO YUNG IBIG KONG SABIHIN!" sigaw ko.

***

"Haah... I really need to take a break," sabi ko habang naka-upo sa may sofa sa may 4th dimension room.

"Master," tawag sakin ni Almira, nakasuot ng maid uniform like in those anime kasi gusto ko lang at siya ang inatasan kong maging caretaker ng lugar na ito.

"Bakit?" tanong ko.

"Pagod ka, kaya naisipan kong bigyan ka ng masahe," sabi niya.

"Ahh... marunong ka? Sige, bigyan mo ako," sabi ko at nagsimula na siyang maghubad "wait... bakit ka naghuhubad?" tanong ko.

"Ayon po kay Shia ganun daw po ang pagmamasahe nila sa inyo," sagot niya.

"... Asaan si Shia?" tanong ko.

"Nasa [Eartheria], pumasok siya dito kanina pero lumabas uli, sabi niya pupunta daw sila ng mall nina Yvette," sagot sakin ni Almira kasabay ng pagkandong sakin.

"AH! ALMIRA! NO FAIR! AKO DAPAT MUNA BAGO IKAW!" sabi ni Yvette na kakapasok lang.

"Akala ko ba nagpunta kayo ng mall?" tanong ko.

"Nagpunta nga kami, pero may naiwanan ako sa kwarto ko kaya nagbalik ako, ginamit ko yung pintuan sa banyo," sagot ni Yvette.

"You mean, ginagamit mo na ang kwarto mo dito? Since when?" tanong ko.

"Simula nung ituro mo kina Shia ang pagpunta dito," sagot niya "dahil doon, laging natataranta si papa kasi bigla-bigla na lang akong nawawala," at dahil doon ay nailagay ko ang kanang kamay ko sa may mukha.

Class Of HeroesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon