"Haah..." buntong-hininga ko habang nakahiga sa may kama ng kwarto ko sa may pilipinas.
"Master!" tawag ni May sabay bukas ng pinto.
"Bakit?" tanong ko.
"Bakit ka tumabi kay Ate Lana," galit niyang sabi "ako hindi mo pa ako tinatabihan! Slave mo ako Master! Dapat ako muna!"
"Dun ka nagagalit?!" gulat kong sabi sabay buntong-hininga dahil naalala ko na nanaman na may bitak na sa pagkakaibigan namin ni Mimi.
"Haah... pag malaki ka na," sabi ko
"Sabi ni Ate Lana, pinalaki mo sila, ako din!" sabi niya.
"... Next time na lang, wala ako sa mood," sabi ko.
"Ilalagay kita sa mood," sabi ni May "tinuruan ako ni Ate Lilith," sabi niya.
"May, wag muna," sabi ko at tinitigan siya sa mata.
"... Okay po," sabi ni May at tumabi na lang sakin.
"May..." sabi ko nang gumagapang ang kamay niya sa katawan ko.
"Sorry po, sabi ni Ate Flan, ginaganahan ka doon," sabi niya kaya napabuntong-hininga ako.
"Haah..." buntong-hininga ko sabay tayo "aalis muna ako."
"Master... galit ka po ba?" tanong ni May.
"Hindi," sagot ko at hinalikan siya sa noo "pero aalis ako, may kailangan akong kausapin."
"Okay po," sabi niya kasabay ng pagteleport ko pabalik sa Japan.
***
"... Anong ginagawa mo dito?" tanong sakin ni Mimi nang bisitahin ko siya kinahapunan.
"Uhm... well..." magsasalita na sana ako pero biglang sumakit ang ulo at nawalan ng malay.
Nang mawalan ako ng malay, nakita ko ang hinaharap na para bang naranasan ko iyon, sa hinaharap na iyon, nakita kong wasak-wasak ang mundo, marami ang mga namatay, including my beloved wives, at ang dahilan ng pagkawasak ng mundo ay simple lang, pag-aaway-away ng mga descendants ko at sa utos nina Flamma, pinatay ko sila gamit ang mga sarili kong mga kamay.
***
"Rafael, ayos ka lang?" tanong sakin ni Flamma "successful ba?"
"Ang alin? Ang time leap? Yeah, successful, nakuha ko ang memories ng ako hundreds of years later," sagot ko at tinignan si Mimi na nag-aalalang nakatingin sakin.
"Flamma, anong mangyayari kung gagamitin ko uli ang [Time Leap] at baguhin ang nakaraan?" tanong ko na ikinagulat ni Mimi.
"Depende, pero, malaki ang mga magbabago," sabi niya "at mawawala ang gamit ng future knowledge mo," sabi niya.
"Doesn't matter, I'll nip the bud of that disaster," sabi ko "the disaster where my family is fighting each other, killing each other," sabi ko.
"Rafael..." sabi ni Mimi.
"Sorry Mimi, balak ko sanang makipag-date sayo, you know, the bfgf scenario, makipagkilanlan sayo ng lubos, tapos pakasalan ka but..." sabi ko.
"Don't mind about that," sabi ni Flamma "tutulungan ka namin, ang ibabalik lang namin ay ang isipan mo, basically, a part of your soul, anyway, dahil doon, mananatili ang katawan mo dito, but, that is doomed to happen though, ayos lang sa'yo?" tanong niya sakin.
"Ano ba yun, yung mangyayari?" tanong ni Mimi kaya sinabi ko sa kanya.
"Pwede ako din?" tanong niya.
BINABASA MO ANG
Class Of Heroes
FantasyRafael Alumno, an average guy who was sent to another world along with his classmates, where he recieved an overpowered ability. Originally wanted to live a lazy life until its time for their deportation, but he got bored and made his move. The seco...