Chapter 067

620 29 0
                                    

Nang matapos naming bumili ay nagpunta kami sa pinakamalapit na stall para doon na kumain.

"May, anong gusto mong kainin?" tanong ko pero hindi sumasagot si May kaya lumingon ako at nakitang wala na siya sa may tabi ko, andoon na siya sa may entrada ng eskinita.

"May," tawag ko at nakita ang dahilan kung bakit napatigil siya doon sa may eskinita kasi, andoon ang isa niyang kabaryo, walang saplot at may collar sa leeg at ang collar na iyon ay nakakabit sa isang kadena na hawak ng isang lalaking around thirty, at ang ginagawa nila sa eskinita, sabihin na lang nating nagpaparami sila ng lahi.

'This is messed up, but well slaves are no longer considered as people, wala akong sabi dito,' sabi ko sa isipan at binuhat na lang ang tulalang si May palayo.

***

"Kuya..." tawag ni May sakin nang nagpapalipas na kami ng dilim sa isang posada.

"Ano yun?" tanong ko.

"Ano yung ginagawa nila?" tanong ni May.

'Paano ko ba sasabihin ito,' tanong ko sa isipan 'should I try to evade the question? Or should I just teach her? No, trabaho ng mga matatanda na turuan ang mga bata, besides, curiosity always lead to premature sex,' dugtong ko kaya sinabi ko kung ano ang nakita niya kanina, tinuro ko sa kanya ang lahat paukol doon even the laws concerning about them, hindi ko alam kung maiintindihan niya or not, pero kailangan kong sagutin ang mga tanong niya.

"Kuya, bakit po naka-kadena si Ate?" tanong niya sakin tinutukoy ang kabaryo.

"... Kasi, isa siyang slave," sagot ko "isa iyon sa mga masasakit mong mararamdaman, ang makipag-sex sa isang taong hindi mo mahal," sagot ko.

"Bakit po parang gusto pa ni ate? Naka-ngiti po kasi siya," tanong uli ni May.

"... She's trained, properly," sagot ko.

"Trained?" tanong ni May sabay head tilt.

"... Yes, paulit-ulit siyang hinalay, hanggang sa matutunan ng katawan niya ang sarap," sagot ko.

"Pero diba po, sabi mo kailangan sa mahal mo lang po?" tanong niya.

"Hmm... mawawala na tayo sa topic pero sige," sabi ko at pinaliwanag na naman sa kanya ang tungkol sa slavery, sinasagot ang bawat tanong ni May.

"Kuya, gawin natin," sabi niya kaya natigilan ako.

"Paano nahantong sa kailangan nating gawin ang sex?" tanong ko hindi maintindihan ang takbo ng utak ng bata.

"Kasi po, slave niyo po ako diba?" tanong niya sabay pakita ng insignia na nakalagay sa pusod niya.

"Oo nga, slave kita, pero hindi ibig sabihin nun, na kailangan nating magtalik, hindi lahat ng slaves, kinukuha para doon," sabi ko "ang iba, kinukuha lang para maging katulong, taga-hugas, taga-luto, taga-laba, taga-pamili, meron naman, binibili sila para maging tagabuhat, may iba naman na binibili sila para itapon sa harap ng mga halimaw para makatakas ang amo nila," sagot ko "tapos meron ding binibili sila for that purposes."

'What am I even teaching to a kid,' sabi ko sa isipan.

"Ano po ako doon?" tanong niya.

"... Slave kita, kasi ikaw ang ginawang bayad ng lolo at mama mo nung pinatay ko ang mga lobo, ngayon, nakakabata na kitang kapatid," sabi ko "okay?"

"Okay po," sagot niya.

"Matulog ka na, maaga tayong aalis bukas," sabi ko.

"Opo," sagot ni May at nahiga na sa may kama.

Inantay ko munang makatulog si May bago ako lumabas sa silid, ang destinasyon, isa lang, salamat sa mga tanong ni May, nag-init ang katawan ko kaya naisipan kong magpunta sa isang bahay aliwan.

***

"Kuya!" sabi ni May nang bumalik ako kinaumagahan "kuya, saan ka nagpunta?"

"... May binili lang," sagot ko.

"Tara na, magsasanay ka pa sa archery diba?" sabi ko at umalis na kami sa bayan pero kahit na mukhang masaya si May, hindi nakaligtas sakin ang lungkot sa mga mata niya nang lingunin niya ang bayan nung nakalabas na kami.

***

"Sige, inhale," sabi ko "hold it," dugtong ko "aim... release," sabi ko at pinakawalan na ni May ang palaso na tumama sa may bull's eye ng target.

"Great," sabi ko at hinimas ang ulo ni May na nagtatalon sa tuwa "isa pa," sabi ko.

"Opo!" sabi ni May at inulit ang mga sinabi inhale habang hinihigit ang palaso, hold the breath while aiming, exhale upon release.

"Sige, ulitin mo lang iyan," sabi ko tapos once na magawa mo na iyan without even holding your breath, lilipat naman tayo sa moving target," sabi ko.

"Opo!" sabi niya at pinagpatuloy lang ang ginagawang pamamana.

***

A month later...

"Wow..." sabi ko nang makita si May, may dala-dalang mga loots mula sa mga boar-type monster na umaali-aligid sa lugar na tinigilan namin upang masanay siya ng husto.

"Master~" sabi ni May nang makita niya ako at patakbong lumapit "hehe" sabi niya sabay ngiti isang gesture niya na humihingi ng headpat kaya binigay ko iyon sa kanya at napangiti ako ng lumapad ang ngiti niya.

"May, full-fledged [Force Archer] ka na kaya,"

"Pupunta na tayo sa capital?" tanong niya, hindi na ako pinatapos.

"Yes, pupunta na tayo sa capital, can you keep up with my speed?" sabi ko.

"Opo!" sabi niya kaya napangiti ako at matapos ayusin ang camp within one second ay seryoso akong tumakbo at ganun din si May na tulad nga ng sabi niya, nakakahabol sakin.

[Hero of Human], iyon ang unique skill na meron si May, at ang effect ng skill, simple lang: status manipulation, basically, magagawa niya ang mga nagagawa ng mga [Summoned Hero] na manipulahin ang mga status screen like pataasin ang STR, DEX, VIT, INT, MEN, gayun na din ang sa skills, nagagawa niyang mapataas iyon, kaya naman kahit three years old pa lang si May, ang lakas niya, bilis, sigla at talino at pag-iisip ay katumbas na sa isang taong nasa bente anyos, actualy what I said is understatement, inaamin kong ang bilis ko ay nasa borderline na ng isang halimaw, pero nagagawa niyang makahabol, patunay na lahat ng bonus status points na binibigay sa kanya ng mundo ay nilalagay niya sa DEX at hinahayaan ang level up status increase ang magpataas sa ibang stats.

Class Of HeroesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon