Chapter 068

626 29 1
                                    


Four hours, iyon lang ang kinailangan namin bago namin marating ang kapitolyo.

"Master, anong gagawin natin dito?" tanong sakin ni May.

"Well, first, maghahanap tayo ng matitirahan dito," sagot ko "next pupunta tayo sa may request pub," sabi ko "tapos bibilihan na din kita ng bagong pana," sabi ko at nakitang niyakap niya ang pana "... ayaw mo?"

"Opo, sapat na sakin ang panang ito," sabi niya

"Fine, them let me power it up at least," sabi ko at pumasok na kami sa loob, unlike sa siyudad na una kong napuntahan, strikto ang pamamalakad sa may kapitolyo at hiningian kami ng ID bago makapasok sa loob.

"Master, bakit nakiktia kong lahat ng mga slave, hindi hinihingian ng ID, pero bakit ako hinihingian? Slave mo po ako diba?" tanong niya sakin at hinawakan ang tiyan kung saan nakalagay ang insignia.

"Tulad nga ng sinabi ko, kapatid kita, hindi isang slave," sagot ko.

"Pero..." sabi niya at umiling na para bang sinasabing wag na lang.

Nang makahanap kami ng matutuluyang posada ay agad kong hiningi kay May ang pana niya at inayos iyon, pinalaks pa lalo at nilagyan ng [Magic Arrow] enchantment para in case na maubusan siya ng palaso, kukunin ng pana ang magic power ni May para gumawa ng [Magic Arrow].

"Ito na ang pana mo, ang pangalan niyan ay [Phoenix Bow]," sabi ko dahil nilagyan ko din iyon ng HP/MP/SP recovery.

"Salamat Master," sabi niya.

"Dumito ka na lang muna, may gagawin lang ako," sabi ko at lumabas na ng silid matapos kong bigyan ng mga mababasa si May nang hindi siya mabaagot.

Simple lang naman ang gagawin ko, pagmasdan ang mga tao sa lugar, tignan kung paano sila mamuhay at ang masasabi ko lang, ang kapitolyo ay mas malala pa sa siyudad na iyon.

"Mas marami ang tao sa slums kumpara sa mga normal na residential area," sabi ko matapos ilagay sa kaluban ang [Cloudburst] na ginamit ko para patayin ang mga nagtangkang humarang sakin.

"Rape, murder, kidnapping, human trafficking, drug dealings, prostituion," buong ko iniisa-isa ang mga nakikita sa paligid.

"Haah... this world is rotten," sabi ko sabay labas ng notebook at sinulat doon na ayaw ko na, alis na ako, sirain niyo na ang mundo kung gusto niyo, and for the first time nagkaroon doon ng isa pang sulat na nagmula sa mga nasa taas at ang nakasaad doon ay:

Sure ka? Okay, aalisin ka na namin diyan, nagpapakasaya pa yung apat kaya hindi namin agad sisirain, isasama mo yung bata?

"Of course," sabi ko at sinara na ang sinusulatan.

***

"Welcome back," sabi sakin ni Ate Joanne nang umuwi ako "... Anak mo?" tanong niya nang makita si May.

Nang makabalik ako sa may hotel, agad kong tinanong si May kung gusto niyang sumama sakin pabalik sa former world ko na sinagot niya agad ng oo, incidentally, nung napunta na kami dito, nawala yung unique skill niyang [Hero of Humans].

"No, little sister," sabi ko "magpakilala ka, May."

"Hello po, ako po si May, slave ni Master," sabi ni May kaya tinitigan ako ni Ate.

"... Let me explain," sabi ko.

***

"So, ilang araw akong nawala?" tanong ko.

"Isang linggo," sagot ni Ate.

"I see, isang buwan ako nandoon tapos isang linggo pa lang ang lumilipas dito," sabi ko sabay buntong-hininga "oh well, bubuksan ko na uli yung online shop, tapos bibisita sa Japan," sabi ko.

"Oo nga pala, sino na yung mga nag-aalaga sa mga bata na nandoon?" tanong ni Ate Joanne.

"Isang former hero," sagot ko at naalala yung tatay ni liit "anyway, alis na muna ako, saglit lang ako, and, gamitin mo na rin ang chance na ito para i-interview si May, yun ang hanap mo diba?" sabi ko.

"With pleasure," sabi ni ate with sparkly eyes.

***

"Kuya~" tawag ng mga original na bata nang pumasok ako sa loob at patakbo silang lumapit sakin at niyakap ako, may mga ibang tumalon pa para mayakap dahil puno na sa baba.

"Okay lang kayo dito?" tanong ko sa tatlong pinakamatanda ang isip.

"Yes, okay lang kami, minsan dumadalaw sina Mr and Miss Amanogawa," sabi ni Nakano.

"I see," sabi ko "may ice cream akong dala, kaya layuan niyo muna ako nang makuha ko sa [Almighty Storage]," sabi ko.

***

"So, kamusta na yung mga bata?" tanong ko kay Nakano "may mga frustrations pa ba sila?"

"Hmm... twice a week, nagpaparaos sila gamit ang daliri nila but yung sa iniisip mo na maghahanap sila ng lalaking pupuna sa kailangan nila? Wala, in fact, layo sila sa mga lalaki at ayaw nilang magpahawak sa mga matatandang lalaki, even in the school," sabi sakin ni Nakano "for sure kung hindi mo sinabi sa faculty ang mga naranasan nila, ipapatawag ka for explanation."

"Good thing at sinabi ko pala sa kanila," sabi ko.

"Oo nga pala, may gagong pinagsamantalahan si Shia, pero salamat sa mga tinuro mo sa kanila, nagawa niyang mabaliktad ang sitwasyon," balita sakin ni Saegusa.

"Ano nangyari sa lalaki?" tanong ko.

"Kinaharap niya ang buong kinse nang mag-dilim," sagot ni Nakano "the next day, binalitang patay na ang lalaki, putol yung ari."

"And according to my info gathering, ayon sa autopsy report, nakita yung ari sa tiyan niya, most likely pinakain sa kanya," sabi ni Shirataka.

"Those girls have some wierd camaraderie," sabi ko

"Kung kunin ko na kaya sila at gawing full time member nung org," sabi ko "ayaw na naman ata nila ng second chance to live a normal life."

"Well, considering na galit sila sa mga rapist, in fact, ayon sa info na nakuha ko, dumami ang serial killing ng mga rapist," sabi ni Shirataka kaya napa-facepalm ako.

"Pakitawag nga yung kinse," sabi ko at tumayo si Saegusa.

A few minutes later lahat ng mga bata ay naka-seiza sa may harapan ko.

"Alam niyo ba kung bakit ko kayo pinatawag?" tanong ko.

"... Dahil po ba sa ginawa namin sa lalaki?" tanong ni Ruu sakin.

"Hindi lang yun," sabi ko "umamin na kayo, kayo ang may kinalaman sa serial killing ng mga rapist ano?" tanong ko at lahat sila ay napayuko confirming na sila nga ang may gawa.

"Haah..." buntong-hininga ko "bakit niyo ginawa yun?" tanong ko.

"All rapist should just die," sabi nilang sabay kaya nailagay ko ang mga kamay sa mukha.

"Sino nagturo niyan sa inyo?" tanong ko.

"Ate Czarina!" sabay-sabay nilang sabi kaya naisigaw ko sa isipan ang pangalan ni Czarina.

"Ano bang gagawin ko sa inyo," sabi ko "kung alisin ko na lang kaya ang lahat ng tungkol sakin sa memorya niyo tapos ibigay ko na lang kayo sa mga opisyales ng gobyerno para matapos na ang problemang dulot niyo?" sabi ko at nakita kong biglang lumungkot sila, may mga malapit ng umiyak at may mga umiyak na at nag-sorry, even three eldest, namutla.

"Kayo magbigay ng parusang ibibigay ko sa inyo," sabi ko.

"No ice cream," sagot ng isang bata.

"Kuya, kuya," sabi ni Ruu "gawin mo akong mommy," sabi niya "nung panahon ko sa may lugar na yun, ang laging sinasabi sakin, paparusahan ako at gagawing mommy."

"Tama! Kuya! Gawin mo kaming mommy!" sabi naman ni Shia.

"Hindi ako tulad nila okay!" sigaw ko "ang parusa niyo, grounded kayo for a whole month, bawal manood ng TV, walang computer, walang manga."

"EH?!" sabi nilang kinse.

======================================================================

A/N: babagal uli ang update rate, na-block ako sa free wifi ng kapitbahay pero mabilis pa rin ang typing speed XD

Class Of HeroesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon