Chapter 050

667 28 0
                                    


A full two days later...

"Wow... nagawa niyo, with still full members, na makuha ang cola, puno ng mga hunter ang lugar, anong ginawa niyo?" tanong ko nang katukin kami ng limang nakasalubong.

"Inantay naming mag-gabi," sabi ng pinakanaliit na babae sa lima, halata sa tono ng boses ang inis niya.

"From the looks of it, nagamit niyo lahat ang antidote," sabi ko nang makitang tadtad ng sugat ang lima "tara sa loob," sabi ko sa lima at pinapasok sila, at dahil inimbita ko sila, magagawa na nilang maglabas masok sa may bahay.

"Wow... walang kuryente ang buong lugar salamat sa mga tarantadong inilipat ang mga daloy para sa proteksyon nila sa mga [Hunter] pero ito, meron pa," sabi ni liit, ang itatawag ko sa pinakamaliit sa may grupo dahil ang height niya lang ay 130cm, pero kahit na ganun, meron siyang korteng tinalo pa si Ame, ang pinaka-sexy sa pito kong asawa.

"Well, meron kaming solar panel sa bubong," pagsisinungaling ko.

"Wow... may mga bisita," sabi ni Kyle at natutok ang tingin kay liit "another one done in my checklist," sabi niya.

"Asaan sina Czarina at Maria? Party tayo, may coke silang dala," sabi ko.

"Pre, sorry to break it up, pero hindi ako umiinom ng coke," sabi ni Kevin "or anything that is cola."

"May royal dito, fine with that?" tanong ko.

"Good enough," sabi niya.

"Yung dalawa, tumakbo sa may labas, may kinuha lang saglit," sabi ni Stephen "may nakita silang hindi kanais-nais eh."

"Ano?" tanong ko.

"Nakagat na bata, tapos bilang kapalit ng antidote, pinipilit siyang ipagamit ang katawan," sagot ni Stephen.

"Damn lolicons," sabi ko at nilabas ang isang SVD at nagpunta sa may terrace to snipe the fucker downs, hindi ko sila papatayin dahil mabubuhay din naman sila uli sa may safe zone tulad ng natuklasan ng mga tao a week ago nang may mamatay sa labanan nung first group at second group.

***

"good work, asaan na ang bata?" tanong ko nang magbalik na sila Czarina.

"Alam mo na kung ano nangyari diba? After all, binigyan mo kami ng sniper support," sabi ni Maria "well, binigay ko ang bata sa may hospital group, tapos yung lolicon, pinakain ko sa zombie; sino sila?" tanong niya nang makita ang lima na nilalapatan ni Shia ng first aid upang gumaling ang mga sugat, simple lang naman ang gagawin, alcohol, gauze and bandage, yun na yun, primitive but effective, plus 100 sa HP, but kung may first aider skill, +500 ang may max level.

"Ah, sila yung tinutukoy ko," sagot ko at tumango-tango sila "party tayo, magluluto ako."

"Great!" sabi ni Czarina kaya agad akong nagpunta sa may kusina at nagluto.

"Kumain na kayo dito," sabi ni Maria "hiwalay yun sa may reward," dugtong niya "well si Rafael ang magbibigay sa inyo."

***

"Wow... ilang araw kayong hindi nakakain?" tanong ko dahil naubos nila ang pagkain good for fourty servings.

"Sorry, ang sarap kasi," sabi ng lalaki, ipapalayaw ko na lang ay ikemen.

"Well, magpahinga muna kayo bago kayo umalis," sabi ko "tapos dalhin niyo na ang mga ito," sabi ko at naglabas ng mga pagkain good for four months.

"T-thanks," sabi ni ikemen "pero hindi namin madadala ang lahat ng ito."

"So hindi niyo alam ang existence ng [Inventory]," sabi ko.

"[Inventory]?" tanong ni liit at bigla na lang natulala, nakatingin sa may harapan niya, for sure ang [Inventory] screen ang tinitignan niya.

"Bakit, Mi-chan?" tanong ng isa sa apat na babae.

"Meron ngang [Inventory]," sabi ni liit.

"What the heck..." sabi ni ikemen "baka meron ding [Status] at [Skills]," natatawa niyang sabi.

Nagtinginan kaming anim and with a silent aggreement sinabi kong "try mong sabihin [Status Open] at [Skill List]."

"Your kidding right?" tanong ni ikemen at ginawa nga ang sinabi ko "no way..."

"Nakikita mo naman diba?" sabi ko.

"Yeah, can't deny that," sabi ni ikemen "so... anong gagawin ko, I mean, wala akong alam sa mga ganito."

"Kami din," sabi ng tatlo sa mga babae while si liit naman, patuloy lang sa pagkalikot.

"Alam ni liit, siya ang tanungin niyo," sabi ko.

"Alam ko lang dahil may kapatid akong mahilig sa mga ganitong laro at sinong tinatawag mong liit?!" sabi niya.

"Ikaw, anyway, ikaw na magturo sa kanila, busy ako," sabi ko at nagpunta na sa may kusina.

***

"Umalis na sila?" tanong ko nang lumabas ako sa kusina after an hour.

"Yeah, sabi nila babalik na daw sila sa base nila to share the goods," sabi ni Maria.

"Ang bait nila, by the way, Kevin, ano na nangyari sa thesis niyo?" tanong ko.

"Tapos na," sagot ni Kevin "ine-enjoy na lang namin ang experience."

"I see, hindi ko na tatanungin ang result," sabi ko at naupo na sa may sofa.

***

Three days after akong balikan ng lima may kumatok uli sa may pinto, nanghihingi ng pagkain, sinasabing kung hindi siya bibgiyan paptayin niya kami tapos tinutukan pa ako ng baril, nang mapabuntong-hininga ako, ngumiti siya, thinking na masusunod siya pero nang mag-summon ako ng [Demolisher] with the spawn keyword, hindi ko na siya nakita pa matapos niyang tumakbo, nakita ko na lang siya nang mapadaan ako sa may park, andoon siya, kumakain ng survivor.

***

A full month after kong bigyan ng mga pagkain ang lima nagbalik uli sila, but this time si ikemen lang, nanghihingi ng pagkain kaya pinagawa ko siya ng isang simpleng quest, simple lang, simpleng-simple, ikuha niya ako ng isa mga light novels sa may book store, nakabalik naman siya after three hours kaya agad ko siyang binigyan ng four months worth at nang bumalik na siya kinaumagahan, tinanong ko na siya kung anong nangyari at nalaman ko na dahil sa mga binigay ko, naging target sila ng ibang group na tulad nila, alam din ang tungkol sa [Status] at [Skill], dinukot nila ang apat na babae at kung hindi niya susundin ang apat, may mangyayaring hindi maganda sa may apat, for example rape after all, kung papatayin sila, mabubuhay lang sila uli.

"Haah... although alam ko na ang sitwasyon niyo, kailangan mo pa ring gawan kami ng pabor, wala akong maipapgawa sa'yo, pero try mong kausapin yung iba, even the kids will do," sabi ko at pinapasok siya sa may loob.

=======================================

Sorry for the late update and the following hiatus, nasira na kasi ang phone ko tapos na grounded pa ako sa computer, pumuslit lang ako kaya ko nagawa ito, anyway, I promise many updates upon my return(kung may readers pa ako nun XD)

Class Of HeroesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon