Chapter 123

472 19 0
                                    

"Sorry at na-late ako, Mr. President," sabi ko nang makarating ako sa venue ng party na kung saan ang mga imbitado lang ay ang mga may posisyon na tao at ang mga anak nila, gayun na din ang mga classmate ng anak niyang may birthday.

"Buti naman naisipan mong padaluhin ang mga kaibigan ng iyong anak," sabi ko.

"Ahahaha," mahinang tawa ng presidente "ser, isa lang akong hamak na lalaking nagtitinda ng tinapa sa talipapa."

"Pero ikaw ang presidente ngayon," sabi ko.

"Dahil nais kong ipagpatuloy ang iyong sinimulan," sabi niya "although nahihirapan pa ako, pero ang pinakilala niyong maging bise ko ay isang magaling na partner."

'Of course, isa siyang [Unit],' sabi ko sa isipan.

"Oh well, let the show start," sabi ko at nagpunta na sa loob.

***

"Bakit? Akala niyo clown?" tanong ko nang humarap ako sa mga bata matapos nilang magtanghalian.

'As an entertainer, I'll show them real magic' sabi ko sa isipan at sinimulan na ang palabas, una ay isang simpleng pagbuga ng apoy, pagbabago ng tubig at gawing cola and vice versa, pagpapalutang ng mga bagay sa ere, at kung ano-ano pa, sa huli ay teleportation, wag na lang pansinin na talagang gumamit ako ng mga magic spells.

***

"Hindi ko inaasahan na ang dating presidente pala ay isang mahusay na mahikero," sabi ng isang senador.

"Oh please, isa lang akong hamak na baguhan sa larangan ng mahika," sabi ko 'nagagawa ko lang yun dahil sa cheat ko,' dugtong ko sa isipan.

Kung ano-ano pang flatteries ang sinabi sakin pero salamat sa one-way link na kinonekta ko sa kanila nang nakipag-kamay sila, alam ko ang nasa isipan nila at nairita ako nang malaman ko ang balak ng isang senador sa anak ng presidente kaya nang lumapit na sakin ang current president ay sinabi ko na sa kanya agad ang plano ng senador at ang sinagot niya sakin ay...

"Mawalang galang na, Rafael, pero, may asawa ka na ba?" tanong niya sakin.

'Oo nga pala, hindi nila alam ang existence ni Mimi,' sabi ko sa isipan.

"Unfortunately, wala pa," sagot ko.

"Kung gayon, bakit hindi ko na lang ipagkasundo sa'yo ang aking panganay, si Yvette," sabi niya.

"TWELVE PA LANG SI YVETTE!" di ko mapigilang isigaw kaya lahat ay napatingin samin.

"Ahahaha, six more years at pwede na siyang maikasal sa'yo, anong masama doon?" tanong ng presidente.

"You scheming bastard," sabi ko sa mahinang boses at mukhang narinig niya iyon dahil ang itsura niya ay para bang nagsasabi ng ikaw ang nagturo sakin na maging ganito.

'But still, better than the shitty senator,' sabi ko sa isipan at bumuntong-hininga.

"Haah... okay, fine, pero kung gusto din niya," sabi ko.

"Ah, sa totoo lang, matagal ka na niyang hinahangaan, ang sabi niya nga noon, pangarap niyang maging first lady nung presidente ka pa," sabi niya sakin.

"YOUR JOKING!" di ko makapaniwalang sabi.

"Gusto mo siya ang tanungin mo," sabi niya sakin at tinawag ang anak na nakikipag-kuwentuhan sa mga iba pang anak ng senador.

"Bakit po papa?" tanong ni Yvette sa tatay niya.

"May itatanong ako sa'yo iha," sabi ng presidente sa anak "diba sabi mo noon gusto mong first lady ni Rafael?" tanong niya sa anak na ikinabigla ng dalagita, mukhang black history niya iyon.

"Papa!" sabi ni Yvette.

"Well, you see, ipinagkakasundo kita kay Rafael, matalino kang babae kaya alam mo kung ano ibig sabihin nun diba?" tanong ng presidente "pero yun ay kung gusto mo pa rin, kung gusto mo pa rin, gagawin ka niyang may-bahay once na nasa legal age ka na."

"Ha, sorry hindi ko narinig," sabi ng president nang magsalita si Yvette sa mahinang boses pero salamat sa [Keen Sense] ko, narinig ko iyon loud and clear.

"Papa naman eh! Narinig mo yun eh," sabi ni Yvette.

"Hindi ko narinig eh, ano ba sinabi mo?" tanong ng president sa anak.

"... Okay," namumulang sagot ni Yvette.

"Okay guys, I now officially claim this, Rafael and Yvette is engaged, narinig niyo at nakita ang mga nangyari," sabi ng presidente "although magsasama sila once eighteen na si Yvette," anunsiyo ng presidente.

"By the way, papa, alam mo yung R.A 8353?" tanong ni Yvette.

"R.A 8353, anti-rape law? Ano meron dun?" tanong ng presidente.

"... Oi, Yvette, wag mo sabihing..." sabi ko at hindi siya sumagot tumakbo lang siya palayo.

'Ano ba meron sa mga babaeng magiging asawa ko?' tanong ko sa isipan dahil na-gets ko ang nais niyang ipahiwatig.

***

"Kainis! Bwisit na," sabi ng isang senador habang nakasakay siya sa kanyang sasakyan, ang current time ay 9:00 PM, kaatapos lang ng joint party ng mag-ama "tang ina, sino ba sila, although hindi na nangyayari ang arranged marriage dahil sa human rights, pero ginusto ng babae... right, pwede kong damn it, hindi pwede, dahil may consent ng parehong partido, hindi din madudungisan ang pangalan ng putang si Rafael kung walang mangyayari sa dalawa, baliwala din kung may mangyari sa dalawa, dedepensahan siya ng anti-rape law, dahil gusto ng pokpok na batang iyon at labing-dalawang taon na din siya, may sabi na siya sa sexual things... putang ina, sino ba nagpatupad ng batas na iyon bakit hindi niya tinaasan! Nasira ang mga plano ko, bwiset!" sigaw niya.

"Well, masisira naman talaga ang plano mo, simula nang nalaman ko iyon," sabi ko sabay hubad ng [Recognition Inhibition Ring] at napa-tingin sakin ang senador.

"Paano ka napunta dito?! Asaan ang driver ko?!" sigaw niya sakin at pilit na binubuksan ang pinto.

"Hindi magbubukas iyan, at ang driver mo, natutulog sa may parking lot ng venue," sabi ko "well then, see you in hell," sabi ko at binaril na ang senador sa ulo "doppel," tawag ko at mula sa anino ko, lumabas ang isang shadow like creature "kaya mo?" tanong ko at bilang sagot, napalibutan lang ang senador ng anino, maya-maya pa ay nawala na ang anino at gumalaw na uli ang katawan ng senador.

"Supreme Master," sabi ng senador sakin "nakuha ko na po ang katawan at memorya ng taong ito, anong gagawin ko po?" tanong niya.

"Mabait ba siyang asawa?" tanong ko.

"Hindi po, meron pa po siyang mga ibang kinakasama maliban sa kanyang asawa," sabi niya sakin "mahigpit din po siya sa kanyang mga anak at binabalak niya pong pakaibiganin ang bunso niya kay Lady Yvette, tapos once na malapit na sila sa isa't-isa, ibibigay niya ang suggestion sa tatay ni lady Yvette, at dahil doon, may connection na siya sa presidente na mas malakas kumpara sa simpleng katrabaho lang."

"Alam ko yung plano niya, balak niyang gawing modern political piece yung bata kaya nairita ako, pero dahil sa ginawa ng kumag na presidente, siniguro ko lang na wala na siyang ibang gagawin pa, anyway, [Doppel], ikaw na ang bahalang tumao sa kanya, gusto mo din naman diba, ang gumalaw at makihalubilo muli sa mundong ito."

"Masusunod po, [Supreme Being]," sabi niya kasabay ng paglabas ko sa kotse, tineleport sa driver seat ang talagang driver at tineleport ang kotse sa may bahay ng senador, bago ako nagteleport pauwi.

Class Of HeroesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon