Chapter 62

586 29 0
                                    

"I'm back!" sabi ni liit nang makapasok na siya sa may bahay nila.

"Wel...come... back," sabi ng isang babaeng halos kasing tangkad lang ni liit at ayon sa [Analysis] at tulad ni liit, isa rin siyang [Halfling], at siya din ang nanay ni liit.

"Excuse my intrusion," sabi ko sabay yuko.

"D-d-d-dear! Nag-uwi si Mimi ng lalaki!" sabi niya sabay balik sa may salas.

"Hah? Anong pinagsasabi mo? For sure si Riku ang-" sabi ng isang lalaki at napatigil nang makita ako at dahil sa nakaramdam ako ng isang nakaka-iritang pakiramdam ay...

"Sir, I thinks it's improper to look at one's status," sabi ko na ikinagulat niya "but since you saw mine, you can't object if I took a little peek right?" sabi ko at ginamitan din siya ng [Analysis].

"Sino ka?" tanong ng lalaki.

"Papa?" tanong ni liit.

"Well, ako po si Rafael Alumno, isang [Demon King]," sabi ko at biglang naglabas ang tatay ni liit ng isang espada mula sa kung saan at dahil doon agad kong itinigil ang oras, using it as a restraint.

"Oi, liit, nasa pamilya niyo na ang pagiging [Hero]," sabi ko at bigla niya akong sinuntok.

***

"Sorry about that, in my time, masasama ang mga [Demon King] kaya kinailangan kong pumatay ng ilan," sabi ng tatay ni liit.

"Ah, don't mind," sabi ko "ginawa ko din iyon para makita ni liit ang katotohanan."

"So, anong kailangan mo?" tanong niya sakin "at anong kinalaman ni Mimi dito?"

"About that, well, alam mo ba ang tungkol sa mga [Rouge]?" tanong ko.

"Mga taong tulad ko, mga former [Hero] na nagawang i-unlock ang mga skills at nalunod sa kapangyarihan," sagot niya "yes, I know about them, I put down some of them for the safety of my family; anong meron sa kanila? Inatake ba ang anak ko?" tanong niya.

"Mamaya, anyway, kahapon? Sorry, nasira na ang sense of time ko dahil sa mga pinag-gagagawa namin," sabi ko.

"Kanina lang," sabi ni liit.

"Ah, right, kaninang madaling araw, may napanaginipan ka ba?" tanong ko.

"Kanina, napunta ako sa [Soria], may mga pinagawa sakin doon si Lord Ventus at kaninang five lang naka-uwi, bakit, anong meron?" tanong niya.

"Ah, let's just say na naglaro sila, with Ventus as the ring leader," sabi ni liit "pinaglaruan nila ang buong Japan, nagkalat sila ng zombie at natapos lang nung nahuli si Ventus sa ginagawa niya at dahil doon, ginawa ng mga [Admins] na panaginip ang lahat."

"... I see, kaya pala," sabi ng tatay ni liit.

"By the way, dad, naging [Hero] na din ako, kahit papaano, actually, kanina lang, napunta ako sa ibang mundo, binalik lang din at the very same time na napunta kami doon," sabi ni liit.

"At itong lalaking ito ang napangasawa mo sa kabila?!" sabi ng tatay niya.

"No, I'm more like her mentor," sabi ko "nakita mo ang status ko diba?" tanong ko.

"Yeah, and your one retarded character," sabi niya "so, anong kailangan mo sakin?"

"Ah, actually, gusto ko lang malaman kung isa kang [Rouge] or not, alam kong isa kang [Hero] dahil sa [Halfling] race ni liit," sabi ko "but since mukhang hindi ka naman isang [Rouge], can I ask you to join our group?" tanong ko at sinabi sa kanila ang tungkol sa underground organization ko.

"Sorry, let me think about it," sabi niya sakin.

"Okay," sabi ko "by theway, liit, kung gusto mo ng part time job, magpunta ka lang sa may bahay, bibigyan kita ng trabaho sa cafe every sunday," sabi ko at umalis na.

***

"Hmm... Pre, anong ginagawa mo diyan?" tanong ko kay Kevin na naka-tingin sa may board.

Araw ang mga lumipas at naging summer na; sumama na samin ang tatay ni liit, pero hindi siya, sila magtatrabaho sa uncderground sa halip, tutulong lang sila sa mga [Rouge] at kung kailanganin ng pito.

"Ah, naghahanap ako ng mga trabaho," sabi niya "gusto ko nang bumili ng sarili kong bahay at bigyan si Allessa ng magandang buhay."

"At mga magagandang anak," sabi ko.

"Shut up for a minute," sabi niya kaya napatawa ako at binigyan siyang isang folder.

"Ano ito?" tanong niya sakin.

"Try mong basahin," sabi ko "kung may kailangan ka, si Czarina na lang ang kausapin mo, magdedeliver pa ako ng mga accessory."

***

"Aahh..." kakatapos ko lang mag-deliver nang bigla na lang akong pinapupunta ni Flamma sa may cafe kaya agad akong nagpunta doon at ang bungad niya ay...

"Gusto mo magbakasyon sa ibang mundo?" tanong niya sakin.

"... Anong balak mo?" tanong ko.

"Grabe, niyaya na nga kitang magbakasyon eh," sabi niya.

"Imposibleng yun lang yun," sabi ko.

"Ahahaha, okay, okay, well, simple lang naman, go scout for us," sabi niya sakin.

"Huh? Scout for you guys?" tanong ko.

"Yeah, ipapadala ka namin sa ibang mundo, ikaw lang mag-isa, you can do whatever the heck you want in there, fuck girls, dominate it, we don't give a damn," sabi niya.

"What's the catch?" tanong ko.

"Sinabi ko na, scout for us," sabi niya "hati kasi kaming pito sa gagawin sa mundo na iyon, kung hahayaan na lang ba namin ang mundo na iyon or should we restart it."

"So... basically?"

"Magpunta ka doon, libutin mo ang mundo or something, bibigyan ka namin ng journal, isulat mo doon ang lahat ng mga nakikita mo sa paligid specially sa ugali ng mga tao, tapos nakadepende doon kung sisirain na ba namin ang mundong iyon para maibalik sa pinaka-simula or hinde," sagot sakin.

"... I see... really? Anything?" sabi kom hindi mapigilan ang ngiting lumalabas sa mga labi ko.

"Yes, anything you want to do, we won't care," sabi ni Flamma.

"Okay, pumapayag na ako," sabi ko "so kelan ang alis ko?" tanong ko.

"Hmm... well~ kakausapin namin ang buong thirty so hindi ka agad makaka-alis," sabi ni Flamma "oo nga pala, something interesting will happen in your neighborhood in a week," sabi niya sabay tayo.

"Pwede ba kitang matanong? Napapadalas ata kayo dito," sabi ko.

"Hmm? Masama ba? Well, ang mundong ito ang madalas naming kinukuhaan ng mga [Hero] at isa pa, ito din ang pangalawa naming inalagaan after ng [Soria]," sagot niya "ah, right, may balak kami sa mundong ito, at kukunin namin kayong trenta as teachers."

"...School?" tanong ko dahil sa word na teachers.

"You can call it that way," sabi niya sabay ngiti.

Class Of HeroesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon