Chapter 087

555 22 0
                                    

"Okay, mamaya, kakausapin namin siya," sabi ni Ikemen "by the way... mababalik pa rin ba kami sa oras na mapunta kami doon?" tanong niya.

"Kung ayaw mo, sabihin mo lang," sabi ko.

"NO, in fact, mas maganda nga yun eh," sabi niya.

"By the way, anong nangyari sa mga isinama mo dito?" tanong niya.

"Nagtratrabaho sila sa may [Alumno Jewelry Company] and as expected from those well versed in politics, managing a company is well," sabi ko "by the way, ang president ngayon ay yung former queemn tapos ang anak niya ang vice-president, and since alam naman ng mga taga-doon na hindi ako maglalagay ng tao sa posisyon na hindi nababagay sa kanila, tinanggap nila, in fact natutuwa pa nga ang dating naka-upo sa presidential seat eh."

"By the way, sila din yung mga naka-upo sa may HQ company ng cafe, at marami na din ang mga naghahangad ng maging supplier ng cafe," sabi ko "thanks to that, mawawala na ang phantom series company suppliers namin," sabi ko.

"Phantom?" tanong niya sakin.

"Wag mo na intindihin yun, ako lang yun," sabi ko sabay pasok na sa loob ng [Authorized Personnel Only] door AKA [Employee's Door].

"oi, liit, sure ka?" tanong ko sa babaeng nakasandal sa may gilid ng pinto.

"Oo, although naaawa ako, kailangan nilang matutunan ang tunay na mukha ng mundo," sabi niya.

"Kaya binigyan mo ako ng telepathy na sa kanila na lang ibigay, well, pumayag naman si Flamma kaya all is well," sabi ko at bumaba na sa B2 na agad niyang sinundan.

"By the way, kinuwento sakin ni Lulu," sabi niya "alagaan mo siya, kundi mananagot ka sakin."

"Wow, and here I am, thinking na tututol ka," sabi ko.

"Hindi ikaw ang naghangad diba? Pinili ka, well at least alam mo kung ano ang mga nararamdaman nila at sinusubukan mong gantihan iyon sa abot ng makakaya mo," sabi niya.

"Pero hindi lahat sila magagawa kong mabigyan ng atensyon," sabi ko at isa pa, kahit anong mangyari, isa lang ang magiging legal kong asawa, what I mean is sa mata ng mga nandito sa mundo natin," sabi ko.

"Hindi ka titira sa kabila?" tanong niya.

"Titira, pero gusto ko paring tumira dito, kung saan tahimik," sabi ko.

"Tahimik ba talaga?" tanong niya.

"Yes, tahimik dito, kumpara sa mga ibang mundo," sabi ko "but once na makabalik na ako sa [Seria], magiging tahimik na din doon, after all, magkakaroon ng first and last [World War] doon."

"What do you mean?" tanong ni liit at imbis na ikuwento sa kanya, pinakita ko ang memorya ko about sa naganap na [Celestial War] noon and the result made her go straight to the restroom, dahil andoon na din ang nakita ko sa ginawa sa iba kong classmates.

"... Ayos ka na?" tanong ko nang lumapit siya sakin.

"Yeah... kahit papaano," sabi niya.

"Now then, dahil sa [Celestial War], natuklasan nila ang tungkol sa iba pang mga continent, now ang number one need ng isang bansa ay resources, kaya para makakuha sila ng resources, maghahanap sila ng paraan para makakuha ng mga resources, at dahil sa dalawang continent na yun, magkakaroon ng [World War]," sabi ko.

"... Pero hindi pa agad," dugtong ko "after all, sa dagat, puno iyon ng mga level 800 monsters, unless maka-imbento sila ng eroplano or makapag-paamo ng dragon which is totally imposible dahil nasa [Emperio de Alumno] ang lahat ng mga taong nagagawang maging dragon, dahilan kung bakit tinawag akong [Dragon King], anyway, hindi sila basta-basta makakapagsimula ng [World War] pero mabuti nang paghandaan na lang."

"Hindi ka mo sila balak sakupin?" tanong niya.

"Tapos ano? Mahirapan sa pangangalaga?" sabi ko "hindi ako habang buhay magiging emperor, balang araw, magreretiro din ako, magpapahinga."

"I see," sabi niya "anyway, mauna na ako," dugtong niya.

"Okay, maghahanda na din naman ako para sa isang business trip next week dito, legal na akong pupunta dito, basically, sasakay ako ng eroplano, hindi pa ako nakakasakay doon eh," sabi ko at napangiti siya.

Nang umalis na si liit ay agad akong nagpunta sa may counter at kinausap ang receptionist na nandoon, hinihingi ang folder na kailangan ko.

"Sure kang hindi ikaw ang kukuha?" tanong ko sa tatay ni liit.

"Gusto ko man, hindi ko magagawa," sabi niya.

"I see, then ako na ang gagawa, seriously, she's doing those things with no protection, ano ba siya? Warrior of Justice or something?" reklamo ko at agad na binasa ang information compiled by Czarina herself, proclaiming to be the best information broker.

+++

MIMI AMANOGAWA POV

Naglalakad ako papunta sa may isang parke at doon, nakita ko ang babaeng tumawag sakin, napilitan tuloy akong itigil ang usapan namin ni Rafael.

"Bakit mo ako pinapunta dito?" tanong ko sa batang babaeng nagbigay sakin ng lason na kailangan kong ipa-inom kay Rafael.

"Ah... ano kasi, change of plans, nagbago na ang future, hindi na niya sisirain ang mundo," sabi niya at napabuntong-hininga ko dahil ayaw kong patayin ang kaibigan lalo na at medyo importante siya sakin.

Hindi ko alam kung kelan nagsimulang maramdaman ko ito pero nalaman ko na lang na importante siya sakin nung nagpunta ako sa first mission ko as [Hero], hindi ko din alam kung ano ang nagustuhan ko sa kanya, iniisip ko nga na baka ginamitan niya ako ng [Charm] or something pero ayon kay Mimir, ang goddess of love, hindi naman daw ako ginamitan ng charm, tapos mas lumakas pa iyon nang sabihan ako ni Lana ng [Legal Wife], kaya naman tuloy, napapanaginipan ko tuwing gabi na asawa na daw niya ako, nakatira kami sa isang malaking bahay, kasama ang lima naming anak, at tatlong alagang aso, kaso magigising ako kapag bigla-biglang susulpot sa panaginip ko sina Lana at ang iba pa niyang babae.

"Anyway, ipa-inom mo parin sa kanya ang pink potion, hindi iyon isang lason but isang uri ng gamot, nagkamali ako ng bigay gayun din sa may white potion, ipa-test mo sa kanya tapos sa puti, ikaw ang uminom," sabi ng bata at bigla na lang nawala.

"Seriously..." sabi ko at nilabas [Inventory] ang mga potion na hanggang ngayon question marks parin ang lumalabas "ano ba ito?" tanong ko pero wala na yung bata.

"Oh well, sure akong kakayanin niya kung ano mang effect ang meron ito," sabi ko at binalik uli sa [Inventory] ang mga potion at naglakad na pauwi, bukas na lang ipapa-inom kay Rafael ang potion.

Class Of HeroesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon