"Ang simple... sobrang simple... sa sobrang simple gusto kong itanong kung ayos lang ba na ganun lang ang maging kapalit," sabi ni Rhea, ang representative ng sampung nailigtas/nabili ko.
"Ayaw mo nun, magtratrabaho lang kayo dito, meron kayong minimum wage, ang mga deductions niyo ay sa may income tax lang at mga insurance," sabi ko.
"Pati yung mga kapatid niyo, may sahod dun, needless to say na may sarili kayong bank account kung saan doon ko ilalagay ang mga sahod niyo na nasa php nga lang instead of usd, tapos yung mga pera ng kapatid niyo, kayo ang hahawak until she's old enough to handle it," sabi ko.
"By the way, paano ang mga papeles namin?" tanong ni Rhea dahil currently, they are already in the philippines, to be exact, sa may living quarters ng cafe/bar.
"Well, about that, ako na ang bahala doon, tapos, ilihim niyo ang tungkol sa underground jobs namin, at bawal kayong magdala ng lalaki dito, unless na lang kung part sila ng organization, hindi ko pinagbabawal na mag-boyfriend kayo, wag niyo lang dadalhin dito," sabi ko.
"As for the four's education, does the philippine education will do?" tanong ko.
"Yes, sobra na ang nakukuha namin, baka maparusahan pa kami kung umangal pa kami," sabi ni Rhea.
"Okay then," sabi ko at gumawa ng contract papers, parental/guardian consent, lahat ng mga pwedeng hanapin ng DOLE.
"Pwede na kayong magsimula bukas," sabi ko dahil sila na lang talaga ang kulang, open na ang cafe/bar.
"Ito ang uniform niyo," sabi ko at inabutan sila ng paperbags containing two sets of their uniform, ano iyon? Let's just say it's the maid uniforms usually found in animè and maid cafè.
"Kayo na bahala sa room distribution, at suotin niyo itong kwintas, protective charm iyan," sabi ko "and it will let you understand every human language in this world," dugtong ko sabay tayo "if you ever need me, makikita niyo ako sa may B2.
"B2?" tanong ni Rhea.
"May underground itong cafe/bar, makikita niyo ang base ng [Nameless] sa floor B2, may living quarters kami doon sa may B3.
"W-wow..." sabi ni Rhea.
***
"Okay lang na sabihan mo sila ng mga ganung info?" tanong ni Czarina nang bumaba kami.
"Basahin mo lahat iyan," sabi ko at binigay ang folder na naglalaman ng mga papel na pinimirhan nila.
"Nakakatakot ka din pala eh," sabi ni Czarina "doble ang papel ng working contract nila, sa ilalim noon ay isang enslavement form and since may carbon paper sa gitna ng dalawa, napirmahan ang papel at naging de facto slaves mo sila."
"Yup, and they don't need to know it, hayaan mo silang isipin na ginagawa nila ang lahat ng sabihin ko dahil gusto nila," sabi ko.
"Not knowing na ginagawa nila iyon dahil sa kapangyarihan ng [Enslave]," sabi ni Czarina at binalik na sakin ang folder.
"Well, wag ka mag-alala, hindi ako tulad ni Willy na gagawing sex slaves ang mga babaeng yun," sabi ko sabay bukas ng pinto sa may hang-out kung saan tinatambayan ng buong trenta tuwing gabi, ang iba nakatingin sa mga mangilang-ngilang papel na naglalaman ng request sa may board but so far, onti pa lang ang kumukuha doon.
"Kailangan natin ng receptionist," sabi ni Czarina.
"About that, may ipapada daw dito si Flamma, na magsisilbing receptionist ng org, at the same time, mata na din niya para sa mga [Rouge]," sabi ko.
"So, may lumitaw na, mga may blessings na ginagamit sa katarantaduhan," sabi ni Czarina.
"Yep, kaya nga wala dito ang team ni Maria dahil sila ang pinakuha, well, considering na [Exorcism] ang talagang gagawin nila, si Maria ang best choice," sabi ko at nagpunta sa may drink bar kung saan, libre ang mga nandoon.
"Ang kalaban nila ay may [Necromancy] blessing, gumawa ng [Poltergeist] so yun," paliwanag ko sabay salin ng cola sa may paper cup na nandoon.
"I see," sabi ni Czarina "well, uuwi na ako," sabi niya.
"Sige, ingat ka," sabi ko at bumaba na din sa B3 para tignan kung may mga bagong request bago natulog.
Nang sumunod na araw, naging busy ang araw dahil sa preparations for the store opening, tinuruan ko ang sampung magluto but since may [Cooking] skill na echantment ang uniform, mabilis silang natuto; tinuro ko din ang proper customer servicing, and a week later, binuksan na ang cafe/bar; maraming nagulat nang malaman nilang ang shop ay isang cafe from 10AM-5PM at isang bar from 6PM-12MM, but unlike sa mga nakasanayan nilang bar, talagang lugar lang para mag-inom ng tahimik ang shop, although may mga babaeng worker, hindi sila mga GRO, so everything is okay.
At lumipas pa ang mga araw, payapa kong ginugol ang mga araw ko sa pagmanage sa cafe/bar; pagmanage sa online accessory shop; at sa underground organization.
Ang naging official name ng org ay [Nameless], at nakilala iyon sa underground as a hired group of mercenary that will do things anything asked as long as magagawa nilang magbayad but for some reason, ang mga request namin, 90% ay nagmumula sa mga administrator, targeting the [Rouge], mga [Hero] na nakabalik na dito and have their powers unsealed and started to do naughty things, like murder, rape, robbery, it will make you think the necromancer incident na nilutas nina Maria ay isang kalokohan ng isang bata, but considering na nakakakuha naman kami ng pera, or at best, have one of our sealed skills unlock, niyayakap nila ang mga quest na yun, at ang natitirang ten percent, mga request mula sa underground people, mainly assassination.
"Haah..." buntong-hininga ko.
"Kuya, ayos ka lang?" tanong ni Riza, kapatid ni Rhea.
"Yeah, I'm okay, I just feel... bored," sabi ko.
"Rafael, kung bored ka, tulungan mo kami sa term papers namin," sabi ni Kyle.
"Sinong gago ba kasi ang ginawang topic ang: kung magkakaroon ng zombie apocalypse, ilan ang mga hindi magbabago?" sabi ko.
"Dude, it's supposed to be a joke," sabi ni Stephen "pero itong prof natin, nagustuhan, sabi psychology daw kaya binigyan kami ng go signal, alam mo yung feeling?"
"Unfortunately, no I don't," sabi ko "iba kasi ang term papers namin ng group."
"About sa mga homeless children, kung ilan ang mga dinudukot sa kanila, ilan ang ginagahasa, which is so very dark and yet so very easy, seriously, mga computer studies student ba tayo or pyschology students," reklamo ni Kevin.
"Well, may naiisip akong paraan diyan, pero baka mabansagan akong [Rouge]," sabi ko.
"About that, may perfect plan ako," sabi ni Ventus, ang god of wind and entertainment, siya din ang pinadala dito para bantayan kami, at siya din ang lalaking naka-usap ko nung mapunta kami sa may [Seria].
"... Ano naman yun?" tanong ko.
"Well, naghahanap kami ng mga [Hero] materials, para alam mo na, so yun, gagawa kami ng second dimension, tapos ilalagay natin doon ang mga ilang tao, about a whole country, tapos ikukulong natin sila doon for ten years, and since iba ang time flow sa second dimension at real world, iisipin lang nilang panaginip ang lahat kasi, sa pagtulog nila natin gagawin ang plan," sabi ni Ventus "tapos ang theme ay zombie apocalypse."
And with that, nailagay ko na lang ang kamay sa may noo.
BINABASA MO ANG
Class Of Heroes
FantasyRafael Alumno, an average guy who was sent to another world along with his classmates, where he recieved an overpowered ability. Originally wanted to live a lazy life until its time for their deportation, but he got bored and made his move. The seco...