Chapter 039

727 35 0
                                    

A week after kong bumisita...

"Sure ka? Maliit lang yun," sabi ni Ate Joanne.

"It does not matter," sabi ko "empty lot naman diba?" tanong ko.

"Yeah, but... maliit lang talaga yun, 128sqm," sabi niya.

"Okay lang yun, tahimik naman sa village diba? Anyway, dun sa commercial space?" tanong ko.

"Nahanapan na din kita, puntahan ko pa mamaya," sabi ni Ate Joanne.

"Okay, pabili na lang nung lupa para sa bahay," sabi ko.

"Tapos na, natulala nang bigyan ko ng cash," sabi ni Ate Joanne "sure ka bang ikaw na magpapagawa?"

"Yeah, I'm sure, itinarak mo yung stick marker?" tanong ko.

"Yep," sabi niya.

"Okay, ako na bahala sa bahay," sabi ko "salamat ng marami, ilalagay ko na lang yung pera sa bank account mo."

"Don't mind it, akin na lang din ang sukli," sabi ni Ate.

"Yun talaga ang balak ko," sabi ko.

"Pero ang astig din eh, bigla kang yaman salamat sa online accessory store na ginawa mo, buti hindi ka hinahabol for tax evasion," sabi ni Ate.

"Hindi nila ako mahahabol, ginawa kong untrackable ang laptop ko na siyang server ng website, tapos door-to-door delivery ang pagbigay at isa pa iyong COD kaya imposimbleng ma-track ako, well once na magawa na yung cafe/bar, kailangan ko ng magbayad ng tax," sabi ko.

'At kung mahuli ako, I'll just use [Sariel] to tweak their memories, make them think that I'm "paying" my taxes,' sabi ko sa isipan.

"O siya, ibababa ko na ito, at bababa na ako sa jeep," sabi ni Ate.

"Okay, papasok na din naman ako sa klase eh, ingat ka," sabi ko at binaba na ang linya.

***

"Pre," tawag ni Kevin, currently lunch break at nasa rooftop kami, ako, si Kevin, si Maria, si Czarina, si Kyle at si Stephen(hindi namin kasama ang iba dahil busy sila), somewhere in Japan "a week living here, ai felt bored," sabi niya.

"What a coincidence so Am I, kaya focus ako sa pagpapayaman, lalo na at balak kong dito tumira, dadalhin ko sila dito after three years," sabi ko.

"At ang [Emperio]?" tanong ni Maria.

"Hahawakan ko pa din, commuting nga lang kami, for sixty years, tapos lilipat uli kami doon, wait for another sixty years, tapos lumipat uli dito under a different name," sabi ko "ikaw din pre, maghanap ka na ng magagawa, after all, your pretty much immortal, although hindi na 100% recovery per second, at naging 60% recovery simula nung ma-seal, immortal ka pa ring matatawag."

"Well... next time na yan," sabi ni Kevin.

"So, basically, do some favors for them para ma-unseal ang mga skills right?" tanong ni Czarina "... Isali mo nga ako sa underground."

"Well, gumagawa ako ng cafe/bar, yun na lang ang gagawin nating base of operations, parang guild ba, doon or at least kayo, kumuha ng mga underground request, as for the assassination, bahala na kayo, basta ako, tatanggap lang ako after kong maimbestigahan kung karapat-dapat ba siyang patayin," sabi ko "paano mo naman gagawin yun? Ang mga tanong niyo sa isipan diba? Well there is internet, gagawa ako ng untrackable desktop computer, tapos gagawa ako ng website for the dark web, the underground internet, kung saan ilalagay nila doon ang request, easy right?"

"So basically, global tayo? Well, considering na may teleport but, pakiramdam ko may malaking bagay na mawawala sakin once na masanay ako sa teleport," sabi ni Kyle.

"Paano nga pala yung sa pera?" tanong ni Stephen.

"Kalahati sa umpisa, tapos yung kalahati sa result, gagawa ako ng 'foundation' group tapos ipapadala nila sa bank account ng foundation na yun as donation ang bayad, yung ten percent ng full payment, mapupunta talaga sa foundation na yun," sabi ko "o kaya naman, directly hack their bank accounts, tapos delete all records."

"I think, mas ligtas kung mano-manong kukunin ang pera sa client, I mean, superhumans tayo," sabi ni Kevin.

"Yeah, o kaya naman, kausapin natin ang ilang hayop, sila ang gawin nating courier," suggest ni Maria na nagpatawa samin.

"Aw... times up na, tara na, malapit na next class," sabi ko at tineleport ko na ang buong grupo papunta sa classroom, of course after checking if may tao doon or wala.

***

"So, ito yung lugar," sabi ko while observing the lot my sister bought for me.

"Hoy, sino ka? Anong ginagawa no diyan," sabi ng isang security guard na nagpapatrolya sa village.

"Ah, kapatid po ako ng bumili nito kanina, tinitignan ko lang yung lupa, iniisip kung paano ko papatayuan ng bahay," sabi ko.

"Huh? Pero madilim na, bakit ngayon mo pa naisipan na tignan ang lugar?" tanong ng guard.

"Well, simple lang, kasi may kinontrata akong phantom construction company, mabibilis silang gumawa ng bahay, tignan mo, bukas may bahay na dito," sabi ko "well, either way, nakita ko na ang mga kailangan ko at naisip ko na din kung anong itsura, kaya aalis na ako, tara na," sabi ko at umalis na kami sa lugar, lumabas ng village at nang malayo na ay nag-teleport pabalik sa lupang binili, gumamit ng [Time Stop] at sinimulang gumawa ng bahay using magic, salamat sa [Craft Meister] alam ko ang mga dapat gawin sa plumbing, sa electricity, everything concerning sa construction.

Ang ginawa kong bahay ay isang six floors above ground, three below. Ang ground floor ay isang parlour, used to entertain guest, second floor is for living room to hang out with, andun din ang entrada papunta sa basement, third floor ay kitchen dining room, fourth floor ay puno ng mga kwarto with built-in toilet and bath for guest, fifth floor ay para sa mga titira doon, sixth ay ang rooftop for parties. Sa basement 1 ay storage area, andoon din ang workshop ko at headquarters ng gagawing underground organization, basement 2 ay puno ng mga pinto na magiging gateway para sa mga safe house, natatago ang entrance kaya hindi basta-basta makikita ang entrada ng basement 2, at sa basement 3, well, isang mix bath hot spring with some powerful enchantments in it, to be direct, ang mga nandoon ay: [Dragonic Power] isang ATK boosting enchantment; [Hardening] isang DEF boosting enchantment; [Heaven's Stride] isang SPD boosting enchantment; [Eagle Sight] isang ACC boosting enchantment; [Calm Mind] isang MGC boosting enchantment; [Resistance] isang MGD boosting enchantment; [Regeneration] isang HP, MP, SP recovery boosting enchantment; tapos nagbibigay din iyon ng [Abnormal Status Resistance] at ang mga iyon ay good for one day, basically, lumublob ka lang ng isang beses sa isang meron ka ng buffs, and the funniest thing, magbabadbad ka dun, gagaling lahat ng sakit mo, even the most fatal wound, lahat gagaling basta magbabad ka lang doon.

"Okay na siguro," sabi ko at umalis na sa ginawang bahay at nang makalayo na sa village ay pinagana ko na uli ang oras.

The next day, marami ang nagulat dahil sa biglang pagsulpot ng gusali, but salamat sa guard na naka-usap ko, lahat ng mga nakatira doon, naniwala sa phantom construction company na may sobrang bilis na pag-gawa, after all nasa harap na nila ang result.

Class Of HeroesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon