Apat na linggo na ang lumipas simula nung simulan ang simulation, and in those four weeks, chaos spread. Naging talamak ang looting in fact even in our neighborhood lahat desperado sa mga supplies but now, I think mawawala na yun dahil ayon sa report ni Ventus, ang total active players na lang ay nasa 5,000 tapos nahahati-hati pa iyon sa mga grupo.
Ang unang grupo ay pinamumunuan ng isang councilor, and the way they move is not good, sila ang pangunahing promotor ng looting, killing, even rape, hoarder din siya ng mga supplies specially antidote. Ang sumunod namang grupo ay pinamumunuan ng isang parkour intructor, maganda ang pamumuno niya at pinagkakatiwalaan ng mga pinamumunuan niya, silang dalawa ang may pinakamaraming pinamumunuan, ang unang grupo ay naka-base sa isang primary school, while the second is on a hospital. Ang third group naman ay ang pinamumunuan ng prime minister, with the order of the prime minister, nililikas nila ang mga survivor sa isang lugar na nababakuran ng mga matataas na bakod at may mga malalakas na liwanag keeping the [Hunter] away.
Kasalukuyang nasa may mall kami, ako kasama ang ilang mga bata, lahat sila may dala-dalang bag, ang dahilan, magnanakaw kami ng damit sa may mall, may hawak silang mga mga UMP45 with a silencer ang acog sight, pinapili ko sila ng mga baril but iyon ang pinili nila, ang rason, dahil ganun ang unang gamit kong baril nung iligtas ko sila. Lahat sila ay mga nasa level 50 na salamat sa hunting na ginagawa namin tuwing gabi kung saan doble ang experience na makukuha. At dahil level 50 na sila, needless to say na may maxed [Item Box], [Mapping], [Presence Detection], [Aiming], [Crafting] na sila.
Ang nagagawa ng [Aiming] skill ay pinapataas lang ang accuracy sa pag-gamit ng projectiles at ang [Craft] naman is basically everything concerning craft, tapos sa may [Presence Detection] para malaman ang mga presensiya ng mga natatagong survivors, zombies, specials zombies etc.
"Kuya," tawag ni Shia "may presense po ng isang bomber, sa may likod lang ng pinto."
"I see, then prepare for combat," sabi ko at lahat sila ay nagsitalunan, looking for something that can be used as a platform.
Nang makatapak na sila sa mga matataas na lugar ay agad kong binaril ang pintong tinutukoy ni Shia at nang tumama ang isang bala ay sumabog ang pinto at dahil sa lakas ng pagsabog ay na-attract ang mga zombies kaya agad akong nagpunta sa tabi ni Shia at inantay na magsidatingan ang mga na-attract na zombies.
***
"Seriously... ang dami nang na-attract," sabi ko matapos naming patayin ang mga zombie at kasalukuyang hinahawakan ang mga katawan ng napatay na zombie for looting, simple lang naman, hahawakan lang namin ang katawan for at least three seconds tapos makakakuha na kami ng loots, pwedeng pera na magagawang magamit para sa mga NPC traders na nagtitinda ng mga baril sa mga safe house, pwedeng mga craft materials such as alcohol, wires, etc.
"Pero salamat na naman sa kanila kuya, naging level 52 na kami," sabi niya.
"So, anong stat ang pinataas mo?" tanong ko.
"DEX!" sagot ni Shia sabay taas ng kamay "gusto kong maging tulad ni kuya, sobrang bilis!"
"I see, magagawa mo din yan, balang araw," sabi ko sabay himas sa ulo niya "tara na," sabi ko at pumasok na sa isang clothing store aimed at girls.
***
"Tinanggal niyo ba lahat ng tags?" tanong ko "mapapalaban tayo ng wala sa oras pag tumunog ang alarm," sabi ko.
"Opo, tinanggal namin lahat," sabi ni Ruu, isa sa mga kinseng bata and among the fifteen, siya ang pinakadelikado after all, one time, sinubukan niya akong akitin dahil sa sexual frustration niya, buti na lang at ginamitan ko siya ng [Sleep] at [Cure] which fortunately removed her frustration.
"Tara na," sabi ko at lumabas na kami ng mall at hindi inaasahan nakasalubong ang isang grupo ng limang tao, isang lalaki at apat na babae at halatang lahat sila ay may gusto sa lalaki, kung noon, maiirita ako kung makita ko ito pero currently, meron akong pitong asawa, at may dalawang on-hold na sinisiguro kong hindi na mapapabilang pa kaya naman sa halip, naaawa ako sa lalaki dahil mahirap ang mag-manage ng oras para sa mga babae, buti nga ang napag-usapan nila ay may kanya-kanya silang araw like for example si Ame sa lunes, si Milliana sa Martes, and so on.
"Anong kailangan niyo?" tanong ko sabay kasa ng baril.
"Woah, chill man, nakarinig lang kami ng pagsabog ang thinking na may mga survivors nagpunta kami dito," sabi ng lalaki.
"So, anong kailangan mo," sabi ko.
"About that... may pagkain ka ba? Kahit para lang sa mga babae," sabi ng lalaki "ipapapalit ko sa antidote na meron kami," sabi niya.
"Marami kami niyan," sabi ko "kung gusto mo talaga, bigyan mo ako ng cola, I think meron pang hindi expired sa may supermarket," sabi ko at tinignan ang mall "tapos dalhin mo sa lugar na ito," sabi ko at binigyan siya ng mapa na nasasaad ang bahay "may safe house kami diyan, willing to trade some supplies as long as kaya mong ibigay ang gusto namin," sabi ko at inaya na ang mga bata.
"Kuya, bakit?" tanong ni Shia tinutukoy ang dahilan kung bakit ko iyon ginawa.
"Well, in games, most NPC's will ask you to do somethings first before giving you what you want, ginaya ko lang yun," sabi ko "wala lang akong maisip kaya cola ang pinili ko," sabi ko "andun na din na madilim sa supermarket area at napamumugaran ng mga [Hunter] pero kung magagawa nilang makapasok, makakakuha sila ng mga non-expired foods kung hindi pa looted ang lugar."
"And if ever na makakuha nga sila, bibigyan ko sila ng two months worth of foods and drinks," dugtong ko kasabay ng pag-gamit sa may teleport para maka-uwi na sa may bahay kung saan nakita namin si Kevin na nanonood ng isang zombie film, ironic dahil may mga zombie sa labas tapos nanonood pa siya ng isang zombie film.
BINABASA MO ANG
Class Of Heroes
FantasyRafael Alumno, an average guy who was sent to another world along with his classmates, where he recieved an overpowered ability. Originally wanted to live a lazy life until its time for their deportation, but he got bored and made his move. The seco...