Chapter 071

607 26 0
                                    

"Ayos ka lang? Mukha kang pagod na pagod ah," sabi ni liit sakin nang bumisita ako sa cafe japan branch.

"Yeah, I'm okay, I'm perfectly okay," sabi ko sabay buntong-hininga.

"Okay, anong problema mo?" tanong ni liit.

"Yung mga bata," sabi ko.

"Anong meron sa kanila?" tanong ni liit.

"They are actively attacking," sabi ko "hindi ko alam kung kelan masisira yung rason ko."

"... Kapag may ginalaw ka kahit isa lang sa kanila, bubugbugin kita," sabi niya sakin.

"Alam ko, kaya nga hindi na ako madalas naglalagi doon, pero natuklasan nila yung gateway, kaya naman, nagugulat na lang ako kapag nakikita ko sila sa may pinas, sa may kwarto ko, nakatabi sakin," sabi ko.

"Hah... isang taon na lang," sabi ko.

"Ano meron pagtapos ng isang taon?" tanong niya.

"Makakapunta na ako sa [Seria], makakabalik na uli ako sa mga asawa ko," sabi ko.

"Right, may mga asawa ka na nga pala," sabi ni liit "... wait damn moment, mga?" tanong niya.

"Yeah, currently, meron akong pito, baka maging iyam pa," sabi ko at sinalag ang suntok na binigay ni liit "oi, iba ang common sense ng mundong ito sa common sense na makikita mo sa [Seria], in fact kailangan ko pa nga iyon eh, for the sake of a successor, after all, isa akong emperor doon, although pinapaubaya ko sa mga tauhan ko ang lahat."

"Ang galing mo din eh, ano," sabi ni liit.

"Oi, kayong dalawa," sabi ni Flamma na lumabas sa may employee's only door "sumama muna kayong dalawa sakin saglit."

"So, anong meron?" tanong ko.

"Well, Mimi, sasabihin ko na, yung mga kaibigan mo, napunta sa ibang mundo, you see, may kinuha kaming mga pinadalang hero sa ibang mundo pabalik dito, tapos dahil sa butas sa space and influx ng magic power, nagawa ng isang bansa from a certain world na magamit ang [Hero Summoning] without our consent at nahagip ang apat mong kaibigan," sabi ni Flamma "alam namin, ayaw mong madawit sila, pero andoon na sila, wala na tayong magagawa doon, kaya naman, pabibilisin na lang natin ang pag-uwi nila," sabi ni Flamma "ipapadala namin kayo doon as [Apostle]."

"Oh, okay, coo- wait, kayo?" tanong ko.

"Kasama ka," sabi ni Flamma kaya napakamot ako ng ulo.

"Bakit?" tanong ko.

"Kasi, may ipapagawa kami sa'yo doon," sabi niya "isang bagay na kakaayawan mo," sabi niya.

"Ano yun?" tanong ko.

"That world is infested with war here and there so, be kind and act like the destroyer," sabi sakin ni Flamma.

"Basically be a villain," sabi ko.

"Yeah," sabi ni Flamma "ipapadala namin kayo a few years back, bago sila mapunta doon," sabi ni Flamma.

"Tapos, ang trabaho namin is basically act like a demon lord?" tanong ko.

"Parang ganun na nga," sabi sakin ni Flamma.

"At si liit?" tanong ko at napangiwi sa sakit dahil tinapakan ni liit ang paa ko.

"Well, dun siya sa [Hero] side, ilalayo ang mga kaibigan niya sa kung ano mang makakapahamak sa kanila," sabi ni Flamma "so with that, go and prepare, meron kayong six hours."

***

"So, yun," sabi ko "sino sasama sakin to serve as my [Four Devas]?" tanong ko.

"Sama ako," sabi ni Maria.

"Sama din ako," sabi ni Kevin.

"Ako din," sabi ni Czarina.

"Then, ako na ang pupuna ng ika-apat" sabi ni liit.

"Okay, ang four devas ay si Maria, Kevin, Czarina at si- oi, diba sa [Hero] side ka?" tanong ko.

"May feeling ako na may gagawin kang kalokohan," sabi ni liit.

"Pre, siya ba yung legal wife or something?" tanong ni Kevin.

"Hindi ako ang legal wife! Pinipigilan ko lang itong lalaki na ito na walang common sense!" sabi ni liit.

"May common sense ako," sabi ko "sira nga lang."

"Yun na nga yun eh!" sabi niya sakin "ako ang magsisilbing stopper mo! Baka mamaya, biglang magkaroon nanaman ng bagong simulation."

"... Sorry for that," sabi naming apat kay liit.

"Anyway, six hours, by the way, Czarina, alam na ng pamilya mo diba?" tanong ko.

"Ikaw kaya mawala ng isang buong summer," sabi ni Czarina.

"Well, ibabalik naman ata tayo sa parehong oras na umalis tayo so hindi naman siguro magkakaroon ng problema," sabi ko.

"Okay, tara handa," sabi ni Kevin "kita-kita mamayang six PM."

+++

MIMI AMANOGAWA POV

"Haah..." buntong hininga ko.

"Ayos ka lang?" tanong sakin ni mama.

"Mom, aalis ako," paalam ko "binigyan ako ng mission ni Flamma."

"Sa ibang mundo?" tanong niya sakin.

"Yes," sabi ko.

"Then ihahanda ko na ang mga maaring magamit mo doon," sabi ni mama "by the way, kamusta na nga pala kayo ni Rafael?"

"Mom, wala kaming relasyon, kung meron man, it's more like a subordinate and superior relationship," sagot ko "at isa pa, meron siyang siyam na asawa, tapos may mga babae pa siya, yung mga employees sa shop niya, babae niya ang mga yun."

"So, kelan ka aamin?" tanong niya sakin.

"Ew- anong ibig sabihing aamin?" tanong ko sabay tingin kay mom.

"Ano nga ba ang ibig kong sabihin," sabi ni mom na may kakaibang ngiti sa mukha niya bago umalis sa salas.

"Seriously..." sabi ko.

"Yeah, seriously," sabi ng isang babae kaya agad akong napatayo at nakita ang isang batang babae naka-upo sa may sofa.

"Sino ka?" tanong ko.

"May [Identify] ka diba? Go use it, mas maniniwala ka kung makikita mo ang [Status] ko," Sabi ko at agad kong ginawa at nanlaki ang mga mata ko sa nabasa.

"N-no way..." sabi ko.

"Anyway, may saasabihin ako sa'yo, isang mahalagang bagay," sabi niya.

"Ano yun?" tanong ko.

"Sisirain ni Rafael ang mundong ito, hindi mo siya mapapatay, but there is a way to kill him," sabi ng bata "make him drink this," sabi niya at inabutan ako ng isang botelyang may kulay pink na likido at kahit anong gawin kong [Identify] ang lumalabas lang ay panay question mark.

"Ano ito?" tanong ko.

"Isang lason na kahit isang [Divine Celestial] ay tatablan," sabi niya sakin "painumin mo sa kanya, hindi mo siya basta-basta mapapa-inom dahil ang malalaman niya salamat sa [Analysis]," sabi niya sakin "so make him drink that mouth to mouth," Sabi niya sakin "of course, bibigyan kita ng antidote," sabi niya sakin at binigyan naman ako ng isang botelyang may  malapot na kulay puting likido at tulad ng pink na likido hindi ko malaman kung ano iyon.

"Inomin mo muna bago mo ipa-inom kay Rafael yung lason," sabi niya sakin, mali, sabi ng future self ko in the form of a 3 years old kid.

Class Of HeroesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon