"Well, let me introduce myself, ako si Lyfa Sevilla, goddess of housekeeping, marriage, and childbirth," pakilala niya at agad na lumuhod ang hari at si Veronica.
"Hindi ako luluhod, si God lang ang god ko," sabi ko.
"Ufufufufu," tawa niya "that's good then," sabi niya "anyway, may sasabihin ako sa'yo."
"Is this related to the deportation?" tanong ko.
"Yes," sabi niya.
"Then, mas maganda kung malalaman iyan ng mga classmate ko diba?" tanong ko.
"Tama ka," sabi niya "Chloe, baby, paki-teleport," sabi ni Lyfa at biglang nagkaroon ng liwanag sa paligid at nang mawala, nasa loob na ang mga classmates ko, ang iba naka-hubo at may sabon sa buhok, ang iba naman nakahubo at may lipstick sa leeg, ang iba naman nakabunot ang espada, ang iba may hawak na pagkain.
"Okay, andito na lahat so, sasabihin ko na, saglit lang ito," sabi niya.
"Hindi pa kayo makaka-uwi," sabi niya na ikinagulat namin, at tuloy-tuloy ang tanong ng bakit.
"Hindi pa kayo makaka-uwi, because something unexpected happened," sabi niya making everyone shut up and listen "nagkaroon ng [Celestial War]."
"Celestial war?" tanong ko as representative.
"Sabihin na lang natin na may sumasakop sa mundong ito na isang [Divine Celestial], basically a god or goddess," sabi ni Lyfa "since hindi siya basta-basta makakapasok dito, kailangan niyang pagsanibin ang isang mundong kontrolado niya at ito para magawa niyang makababa and do whatever the hell he/she wants," paliwanag ni Lyfa.
"Ano mangyayari while that is happening?" tanong ko.
"Monster will be spawned as a form of the world's self defense, those monsters will then be sent to the otherside, killing the people, lowering the populace until it's okay to merge," sagot sa tanong ko.
"Basically, magkakaroon ng butas sa space, tapos maglalabasan doon ang mga halimaw from the otherworld, tapos sasalakayin ang mundong ito, killing the general populace, until the worlds merged, so kahit na mapigil namin ang isa, patuloy padin iyong mangyayari hanggang sa magsanib na ang dalawang mundo?" tanong ko.
"Yes," sabi ni Lyfa.
"By the way, buong mundo ang scale nito, hindi tulad ng [Idiotic War] na ginawa ng mga [Human] at [Demon] na siyang kakatapos pa lang," dugtong ni Lyfa "so, paghihiwa-hiwalayin namin kayong lahat, Ikaw," turo sakin "dito ka na lang sa bansang ito, kasama ikaw, ikaw, ikaw, ikaw, at ikaw," dugtong niya sabay turo kina Czarina, Kevin, Maria, Kyle, Stephen.
Nagtuloy-tuloy pa ang pamimili niya para naman dalhin sa ibang continent but in the end, pinagbawal niyang magsama-sama kami unless oras na para sa monster attack, and para malaman namin kung kelan, ginawa niyang may makikita kaming countdown timer sa may lower right, tapos binigyan niya din ng [Map] ang lahat para malaman kung saan lilitaw ang butas.
***
"Haah..." buntong-hininga ko, kasalukuyang nasa may future ako, seeking for advise.
"Hmm... train us, not on bed but on combat," sabi ni Milliana habang umiinom ng tsaa.
"Well, in your situation, sa self-defense lang napunta ang skills mo," sabi ni Ame na tulad ni Milliana, umiinom din ng tsaa.
"Well, excuse me, ako ang [Prime Minister] around that time, hindi ko pwedeng iwanan ang palasyo just to train right?" tanong ni Milliana "besides, ikaw din naman ah, for self-defense din ang skills mo, since nakulong ka din sa opisina, sa likod ng mga paper works after ng first wave."
"Wave?" tanong ko.
"Well, mukha silang alon, alon ng mga halimaw kaya yun ang tinawag namin sa kanila," sabi ni Ame.
"... I see," sabi ko.
***
"So yun," sabi ko kina Ame after kong magbalik, sinabi ang mga binigay na payo ng future selves nila, except hindi ko sinabing makululong sina Ame at Milliana sa loob ng opisina.
"Then train us," sabi ni Ame.
"Sorry, papahawakin ko pa kayo ng espada," sabi ko.
"Oh, don't worry about it," sabi ni Milliana, besides sabi mo rin, magsisilbing self-defense na din namin."
"Okay, then, shall we start? Meron na lang tayong isang linggo para maghanda," sabi ko.
"Isang linggo?" tanong ni Milliana.
"Yeah, maliit na maliit pero may gagawin akong cheat, pero kailangan pa rin ng combat experience kaya after nito, dungeon tayo," sabi ko.
"Okay," sabi ni Milliana.
"Magiging masakit ito sa ulo pero tiisin niyo," sabi ko at pumikit na ang dalawa.
Ang [Sariel] ultimate skill ay isang ultimate concerning memories, experience, knowledge, mabilis akong lelevel at matututo ng skills, madali ding matutunan ang skills kung magtuturo ako, kaya naman nung namaster ko na ang [Sariel], nagagawa kong ipasa ang mga skills ko by directly putting the knowledge in the brain of the target, I thought it's overpowered before, until nalaman ko na hindi lahat ng skill maipapasa ko.
Nang gamitin ko ang [Sariel], napadaing sila sa sakit at napahawak sa ulo at nang matapos ay nakita kong nakatulog ang dalawa sa sakit but successful ko namang nailagay ang mga skills na [Combat Expert], [Running] X, [Jumping] X, [Parkour] X, [Magic Manipulation], at [Magic Clad].
Habang natutulog ang dalawa ay ginawan ko na sila ng equipments, ang ginawa ko para sa kanila ay isang tank-top, 15cm above knee short pants, knee-high boots, half-finger gauntlet at isang normal looking hoodie, lahat iyon ay kulay itim, since gusto ko ang color black. Since gawa ko ang mga equipments, needless to say na sobrang taas ng mga specs nung gamit, lahat iyon ay enchanted with [Physical Damage Null] barrier, [Magical Damage Null] barrier,[Dragon Slayer] barrier, ATK boost, SPD boost, MGC boost, HP, MP, SP Recovery extra large, of course meron iyong [Auto-Size Correction] at [Auto-Restoration], ano pinagkaiba ng restore sa repair? Simple lang, kung repair, automatic na maayos lang ang gamit, but with restore, pati mga mantsa at dumi ng gamit mawawala. Ginawan ko din sila ng contact lenses na magsisilbing user-interface nila, letting them see their HP, MP, SP indicators, map, enchanted din yun with [True Sight] tapos ACC booster din yung contact lens. Ginawan ko din sila ng ilang singsing, enchanted with [Infinite Storage], [Abnormal Status Null], since may kwintas na naman sila that let's them connect with me telepathically, gumawa na lang ako ng isang singsing na pinangalanan kong [Sacrificial Ring], in case na may makalusot sa barrier at recovery specs ng damit at mabibigyan sila ng fatal wound, gagana ang sising making the attack damage decrease the MP instead of the HP, at kung wala ng MP ang may suot, ang singsing ang kukuha ng damage.
'As I thought, if I get serious, I can create [Divine] class equipments,' sabi ko sa isipan nang mapansing lahat ng mga rank ng ginawa ko para sa kanila ay [Divine].
========================================
A/N: Currently nasa Las Piñas, may free internet yay!
BINABASA MO ANG
Class Of Heroes
FantasyRafael Alumno, an average guy who was sent to another world along with his classmates, where he recieved an overpowered ability. Originally wanted to live a lazy life until its time for their deportation, but he got bored and made his move. The seco...