"Hala ka, gabi na," sabi ko nang mapansing lumubog na ang araw.
"Kaya mo namang mag-teleport diba?" tanong ni Lea.
"Oo, kaya ko, at Lea, alisin mo ang prasite mo sakin," sabi ko at pinatunog ni Lea ang dila "anyway, may pupuntahan pa ako, pupunta pa ako sa [Africa Continent] or what it look like sa map at [Australia Continent]."
"Same reason?" tanong ni Kleyre.
"Yup," sabi ko.
"Then, dito na kayo magpalipas ng gabi," sabi ni Ate Rosie.
"Hmm... okay," sabi ko.
"Sige, sasabihan ko ang hari," sabi ni Ate Rosie.
***
"[Hero]es, oras na po para sa kasiyahan," sabi ng isang maid na pumasok sa loob.
"May party?" tanong ko.
"Ah, yeah, kaarawan ng pinakabatang prinsesa kaya ayun, [Hero] tradition sabi nila na ipagdiwang ang bawat kaarawan," sabi ni Ate Rosie.
"Well, considering na magiging ganun na din sa [Asia] yeah, ayos lang," sabi ko.
"Asia? Or did you mean [Emperio de Alumno]?" biro ni Kleyre, hindi na kasi lihim sa mga taong nakatira doon na de facto ruler ng continent ang [Emperio].
"By the way, pupunta kayo sa party in that get up?" tanong ko tinutukoy ang combat equipments nila.
"Now you mention it," sabi ni Ate Rosie at pinalagitik ang kamay at naging formal dress ang suot niya with three inch high heels.
"Heh... so, may [Infinite Storage] na kayo?" sabi ko.
"Yeah, conpensation since hindi pa tayo agad makaka-uwi," sabi ni Marlon, now wearing a coat and tie.
"Haah... hindi kami handa so at least spare me with that," sabi ko kahit na ayaw ko lang talaga mag-formal attire.
"Ikaw lang naiiba doon," sabi ni Ate Rosie kaya napabuntong-hininga ako at pinalagitik ang daliri, nagliwanag kami ni Shizu saglit at nang mawala, iba na ang suot namin.
From our [Travel Gear/Combat Gear], ang suot na ni Shizu ay isang frilly dress with the a blue color, at ako naman, nakasuot na ng long sleeved polo.
"Okay, tara na," sabi ni Ate Rosie at nagpunta na kami sa may venue.
'As expected, ang daming tao,' sabi ko sa isipan nang makita ang mga imbitado from prominent families, to well-knowned merchants.
Bago pa magsimula ang handaan ay kinakausap na sina Ate Rosie ng mga maimpliwensiyang nilalang, may mga nanliligaw din pero since babae sila, unless gusto nila, walang magagawa ang mga lalaking manliligaw, Marlon on the other hand...
"Marlon, ilan na asawa mo?" tanong ni Hannah "pang-78 na yun ah," sabi niya at muntik na akong mapamura, I mean, tinalo pa ako, ako na may pitong asawa, walo kung hindi ko magawang maredirect si Shizu from opposite gender love to famillial love.
"Grabe ka Marlon," sabi ko "... wait a minute, teka lang ah," sabi ko medyo na curious, ilan nga ba talaga ang asawa ko, may pakiramdam kasi akonh may tinatago pa yung mg babaeng yun mula sa future.
***
"Milliana," tawag ko nang magpunta ako sa may office at nakita siya doon, may kinakausap na batang lalaki.
"Ah, Rafael, apo natin," pakilala niya sa lalaki "at tagapagmana sa trono."
"Ahh... I see, is that what you want me to say? Wag mo akong lokohin," sabi ko.
BINABASA MO ANG
Class Of Heroes
FantasyRafael Alumno, an average guy who was sent to another world along with his classmates, where he recieved an overpowered ability. Originally wanted to live a lazy life until its time for their deportation, but he got bored and made his move. The seco...