"Rafael... nakakalula," sabi ni liit nang dalhin kami sa isang mala-palasyong tirahan.
"Well, considering na ang noble na kinuha ko ay isang kapatid ng hari at ang feudal lord, of course, malaki ang bahay niya," sabi ko na ikinalaki ng mata ni liit.
"Your kidding," sabi niya.
"I'm not, sabi ko diba, I'll take the best noble to serve," sabi ko.
"Right you did," sabi ni liit.
"Tara, ipapakilala tayo sa buong pamilya," sabi ko at sinundan na ang butler na nagsundo samin sa may loob.
***
"Ikinagagalak ko pong kayo ay makilala," sabi ko "ang ngalan ko po ay Rafael Alumno," pakilala ko.
"Mimi Nicole Amanogawa," sabi naman ni liit.
"... Naiintindihan ko na kung bakit hindi kayo maari sa harap ng mga ibang maharlika, maharlika kayong dalawa at paniguradong nagtanan kayong dalawa," naka-ngiting sabi ng lalaking naka-usap ko, at the same time employer.
***
"Anong sinabi mo sa kanila?" tanong niya sakin nang nasa may isang lumang storage shed, na ginawang tirahan, kaming dalawa iyon ang binigay para saming dalawa.
"Isang bagay para mawala na ang mga nakaka-iritang problema," sabi ko "sinabi kong magkasingtahan tayo," sabi ko.
"... Tulad ng inaasahan," sabi niya.
"So, anong unang gagawin mo?" tanong niya.
"Simple lang," sabi ko "first is mga kitchen appliances," sabi ko.
"By the way, paano mo ipapakilala iyan?" tanong ko.
"Well, both of us, we'll be working in the places away from the noble's eyes, needless to say, sa likod tayo magtratrabaho, yung sahod ko, gagamitin kong capital, then register in the merchant's guild, start my own company, and yun, along the way, may mga babaeng eepal lang so, I will be counting on you to intercept them," sabi ko "and if ever na may magka-gusto sa'yo, ako na ang bahala sa kanila."
"Okay," sabi ni liit "by the way, bakit mo nga pala akong ginawang level 350 kung ganun lang din naman pala ang gagawin ko?" tanong niya.
"Dahil of course, magtatrabaho din tayo as guards, kumbaga tayo ang secret cards ni Duke Sairits, yung employer natin, na poprotekta sa mansyon at sa pamilya niya," sabi ko.
"I see..." sabi niya.
"By the way, may nakaka-irita kang mararamdaman but, don't mind it," tanong ko at ginamitan siya ng [Analysis] at tinignan ang status niya "speed oriented as usual," sabi ko "ang mga skills ay... yup, as I thought, ang special mo ay [Infinite Storage] at [Identify] lang, pero marami kang [Common] skills."
"Sorry for that," sabi niya.
***
A month later...
"Ahh... nakakapagod," sabi ni liit.
"Kung napapagod ka, inumin mo ang tubig dun sa tumbler," sabi ko habang kinakalikot ang isang prototype computer na ginagawa ko.
"By the way, nais kang maka-usap ng duke," sabi niya sakin kaya agad akong tumayo at nagbihis upang kaharapin ang duke.
"Pinapatawag niyo daw po ako," sabi ko nang kumatok sa opisina ng duke.
"Ah, Rafael, pumasok ka," sabi niya kaya agad akong pumasok sa loob at agad na napansin ang mga sako-sakong ginto na nakalagay sa tabi.
"Maari po bang malaman ang dahilan? Ako po ay nasa gitna ng isang pag-gawa ng bagong gamit," sabi ko.
"Mula sa bansang iyong pinanggalingan?" tanong niya.
"Siyang tunay," sabi ko.
"Kung gayun, didiretsuhin ko na," sabi niya "kunin mo ang mga ginto na iyan, iyan ang kabayaran ng kaharian para sa National ID na iyong ginawa," sabi niya tinutukoy ang isang ID card na ginawa ko, katulad lang iyon ng guild card ng [Seria], nalaman ko kasi na ang proof of membership ng guild ay isang simpleng metal plate na isasabit lang sa leeg.
"... Lahat po ito?" tanong ko.
"Oo," sagot niya kaya hinawakan ko iyon at ginamit ang [Storage Ring] na ginawa ko at nilagay ko doon ang lahat ng mga pera.
"... Hindi talaga ako makapaniwala sa singsing na iyan," naka-ngiti niyang sabi sakin.
"Nais niyo rin po ba ng isa?" tanong ko.
"Ahahaha, tama na sa akin itong kwintas na iyong binigay," sabi niya, tinutukoy ang kwintas na na may enchantments na [Physical Damage Null] barrier at [Magical Damage Null] barrier.
"Oo nga pala, nais kang maka-usap ng aking kapatid," sabi niya.
"..."
"Alam ko, ayaw mong makaharap ang mga noble, pero hindi nila alam itong [Emperio] na sinasabi mo," sabi ng duke.
'Of course, nasa ibang mundo iyon eh,' sabi ko sa isipan.
"... Masusunod," sabi ko.
***
Another month later...
"... Pre, andito ka pala, wala ka man lang pasabi?" sabi ni Kevin nang makita ko siya sa may bahay.
"... Well, nag-usap-usap tayo diba? Na gagawin natin ang mga mission natin ng hiwa-hiwalay," sabi ko.
"Yeah, but we need weapons you know," sabi ni Kevin.
"... Bakit?" tanong ko.
"This country is being invaded by some idiots," sabi ni Kevin "kaya nga wala si Czarina dito dahil hinirang siyang [Hero] at ngayon, nakikipaglaban sa frontlines."
"... And the psycho wakes up again," sabi ko.
"Yeah," sabi ni Kevin "by the way, anong ginagawa mo dito?"
"Nagtratrabaho ako dito as an [Engineer]," sabi ko.
"As I thought, ikaw yung gumawa ng card, great way to start the revolution," sabi ni Kevin.
"Kevin~" narinig kong tawag ng isang batang babaeng around three years old habang naglalakad sa may hardin.
"Haah... bakit ka ba sakin napalapit?" reklamo ni Kevin at nilapitan ang bata.
"Kevin~" sabi niya at patakbong nilapitan si Kevin.
"Pre... siya yung prinsesa ng [Sairits Kingdom] diba?" tanong ko nang gamitan ko ng [Analysis] ang bata.
"Yeah... paano kami napunta sa palasyo? Well, nung papunta kami sa capital, sinagip namin siya mula sa grupo ng mga bandido like in the stories, tapos ayun, hinangaan niya ako," sabi ni Kevin.
"Ahh..." sabi ko
"Kevin~" sabi ng prinsesa at niyakap si Kevin.
"By the way, anong posisyon mo sa palasyo?" tanong ko.
"Dahil sa lakas ko? Well, isang [Imperial Guard Captain], ang trabaho ko ay protektahan ang royal family, at the same time, ginawa din akong combat instructor," sagot ni Kevin.
"Oh..." sabi ko.
"Rafael, magpunta ka na daw sa parlor," sabi ni liit na kakadating lang.
"Ikaw pala ang kakausapin ng hari," sabi ni Kevin.
"Pre, may feeling ako na ipagkakasundo sa'yo ang batang iyan balang araw," sabi ko.
"... Please don't mention it," sabi ni Kevin.
BINABASA MO ANG
Class Of Heroes
FantasyRafael Alumno, an average guy who was sent to another world along with his classmates, where he recieved an overpowered ability. Originally wanted to live a lazy life until its time for their deportation, but he got bored and made his move. The seco...