Chapter 051

649 32 0
                                    

"Hindi na nagbalik yung lalaki," sabi ko nang mag-gabi na after niyang kausapin si Shia na nanghingi ng kung ano.

"Now that you mention it, baka naging zombie," sabi ni Kevin.

"Lalabas lang ako saglit," sabi ko dahil bilang isang admin ng laro, trabaho kong ilagay sa linya ang mga tanga.

"Agad akong nagtungo sa may base ng mga gago and just in time lang ako dahil gagahasain na nila ang apat, no, I'm wrong si liit na lang ang hindi pa nagagahasa dahil nagawa niyang makatakas pero nabaril na siya sa paa nang dumating ako.

"Sino ka?!" sabi ng mga lalaki "umalis ka na dito kung ayaw mong mabaril!"

"Seriously... this is just a game and yet you plan to traumatize a kid?" tanong ko "seriously, you know... just die [Spawn Hunter]," sabi ko at biglang lumitaw ang [Hunter] kasabay ng pagka-pundi ng mga ilaw at inatake ang mga lalaki.

"W-what is..." nauutal na sabi ni liit.

"Shut up for a second, [Give Health]," sabi ko at naging masigla na uli siya perfect HP.

"First thing first," sabi ko "ililigtas ko muna ang mga babae," sabi ko at pinahawak sa kanya ang isang flare "as long as hawak mo iyan, hindi ka lalapitan ng [Hunter], isa iyang portable safe zone, as long as hawak mo iyan, hindi ka lalapitan ng mga zombie, barilin mo din sila kung lalapit sila sayo," sabi ko at inabutan ng pistol si liit.

"Mamaya na ako magpapaliwanag okay," sabi ko at pinuntahan na ang mga babae but I'm late, napasok na sila ng mga zombie kaya agad akong bumalik kay liit at dinala siya sa may bahay.

***

"Pre, zombie na nga din yung lalaki, nag-alarm yung tindahan na pinasok niya, nakuyog," sabi ni Kevin.

"I see, well three years... no, 2 years and ten more months, mabubuhay uli yung lalaking yun," sabi ko.

"Siya lang asaan yung iba?" tanong ni Kyle.

"Well, I initiated a invasion, naunahan ako sa kanila at siya lang ang nailigtas ko," sabi ko.

"I see, must be direct hit, well, everything will be reverted on how it was before the start of the game so don't worry about it and survive, survive and retain everything you have right now," sabi ni Kevin.

"PAANO KA NAKAKASIGURO NA MAGKAKATOTO NGA ANG SINASABI MO?! PAANO KA NAKAKASIGURO NA MABABALIK NGA SA DATI ANG LAHAT!" sigaw ni liit.

"100% sure kami, I mean, mga administrators kami ng laro, kami ang nag-design ng halos lahat," sabi ko at dahil doon sinuntok ako ni liit or at least yun ang habol niya kung hindi lang gumana ang passive technique kong [Perfect Block].

"KAYO ANG DAHILAN NITO?!" sigaw niya "SA ANONG DAHILAN!"

"Thesis paper," sagot ni Kevin in a matter of fact tone.

"Boredom," sabi ko at sinuntok niya ako or at least tried to pero dahil gumana ang [Perfect Block] technique ng [Perfect Barrier], hindi niya iyon nagawa, inubos niya din sakin ang buong isang clip ng hawak na pistol pero lahat iyon naharang ng barrier at dahil sa wala siyang nagawa, napa-upo na lang siya at umiyak, humagulgol na katulad ng sa bata, iniyak lahat ng mga nararamdaman.

***

"Nakatulog na kakaiyak," sabi ni Czarina.

"Well, a normal reaction, I mean, natuklasan niya na ang lahat-lahat ay isa lang talagang laro," sabi ni Maria.

"Just let her sleep for a while," sabi ni Kevin.

***

"So, gising ka na," sabi ko nang makitang gising na si liit.

"Hayaan mo akong bugbugin ka para sa mga dinanas kong paghihirap," sabi niya kaya napabuntong-hininga ako.

"Fine, do it," sabi ko at agad niya akong sinuntok sa mukha na tinanggap ko pero dahil sa mataas ang VIT ko, basically mataas ang DEF ko, napansin kong napangiwi siya pero patuloy lang siya sa ginagawang pagsuntok sakin kaya ginamitan ko siya ng [Give Health].

A good five hours later, kumalma na si liit and this time, pinaliwanag ko na sa kanya ang lahat, even our situations in the real world.

"Bakit mo sinasabi sakin iyan?" tanong ko.

"Nang malaman mo na hindi lang ikaw ang nakaranas ng mga katarantaduhan, in fact, masuwerte pa nga kayo dahil kung mamatay kayo in either way, after matapos ng laro, mababalik na uli sa dati, everything will like a dream, at sa mga makaka-survive, they'll retain everything, status, skills, even the inventory, makukuha nila yun; yung ang reward na ibigay sa mga makakaligtas for three years," sabi ko.

"Everything," sabi niya.

"Yeah," sabi ko kahit na sa totoo lang ang mga makakakuha lang ay ang mga [Hero] materials, either survive or not, after all hindi naman nila malalaman ang pangako ni Ventus dahil mawawala ang memory nila paukol sa mga nangyari dito.

"So, tulad nga ng sinab, just enjoy while it lasted, tignan mo ang mga bata," sabi ko "although nakaranas na sila ng mas malala pa sa zombie apocalypse, like sold by their own parents on a prostitution ring, adopted from a orphanage and turned into a prostitute-"

"Stop! Please! Nakuha ko na, mas malala pa ang naranasan nila okay!" sabi ni liit.

"Good, now with that, dumito ka na," sabi ko "kung may kailangan ka, be prepared sa mga ipapagawa namin, may mga kailangan yung bata kaya kausapin mo na lang sila, tapos magpunta ka sakin ako ang magbibigay ng reward mo," sabi ko at lumabas na sa silid at iniwan siya.

"Ano kamusta na siya?" tanong ni maria.

"Well, after niya akong bugbugin for five hours kumalma na siya," sabi ko.

"I see... wait, nagawa ka niyang masuntok for five hours?! Wow... ang taas naman ng STR value niya," sabi ni KEvin.

"No, ginamitan ko siya ng [Give Health]," sabi ko at tumango-tango ang mga nasa harap ko, after all, imposibleng masuntok ako for five hours and walk away like it's nothing.

***

A week after kong yayain si Liit na tumira na lang sa may bahay...

"Hoy, liit, ang tagal mo diyan," sabi ko.

"Wag mo akong tawaging liit!" sabi niya sabay labas sa dressing room "bagay ba?" tanong niya.

"Hinde, mas babagay sa'yo yung nasa kids section," sabi ko at bigla siyang naghagis ng kutsilyo na agad ko namang inilagan, kaya ko naman, waste of stamina(SP) kung gagawa ako ng barrier.

"accept it, the truth hurts," sabi ko "bilisan mo diyan, magkakaroon ng invasion ngayon, makikisali tayo sayang ang double exp," sabi ko.

"Bakit kasi hindi na lang gumawa ng mga damit," reklamo niya.

"Gusto mong makita ko ang mga underwear mo? No in the first place hindi babagay sayo ang mga lingerie, printed undies ng mga bata, that will do," sabi ko at tinutukan na niya ako ng baril.

"mag-antay ka lang na matapos ang lahat ng mga ito, hahanapin kita at papatayin," sabi niya.

"Good luck," sabi ko.

Class Of HeroesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon