Chapter 025

877 39 0
                                    


"Wow... I miss the tropics," sabi ko nang lumapag sa lupain ng pilipinas ng mundong ito, ewan ko kung asaan akong region, pero sure akong nasa luzon ako.

"But damn~ magubat~ ang kakapal pa ng puno," sabi ko while surveying the area, looking at the trees that is around 56 meters tall, tapos ang circumferrence pa ng puno ay around 30 meters.

"Anong mga puno ba ito— no shit," sabi ko nang gamitan sila ng mga [Analysis] at ang mga nabasa ko ay lahat ng mga puno ay [Spirit Trees].

Activating [True Sight] na pansamantala kong itinigil dahil sa mga restless souls na lagi kong nakikita, ang bumulaga sakin ay ang mga [Spirits], ang mga hinahanap kong fairy na isang palad lang ang laki, meron silang iba-ibang kulay, may puti, lila, pula, asul, dilaw, berde, at brown.

"Uhm... hello?" sabi ko.

"Waa~ nakikita tayo, nakikita tayo," sabi ng mga [Spirit] at nagsipaligiran sakin.

"Wow... so, comfy~" sabi naman ng isang [Spirit] na sinang-ayunan ng mga iba pa.

"Sabihan natin ang mga rulers," sabi ng mga [Spirit] at biglang umalis ang ilan samantalang ang iba naman, sumuot sa damit ko.

"Uhm... [Rulers]?" tanong ko.

"Un, rulers," sagot nila.

"I see," sabi ko "so... asaan sila?" tanong ko at biglang nagkaroon ng tubig sa harapan ko, at ang tubig na iyon ay kumorteng tao, hanggang sa tuluyan na iyong naging tao.

Ang tubig ay naging isang babae, around 18 years old, meron siyang asul na mga mata at mahabang buhok; nakasuot siya ng katulad ng mga sinusuot ng mga kababaihan nung ancient greece, ngunit kulay asul iyon.

"Uhm... hello?" bati ko.

"Kamusta, ang pangalan ko ay [Undine], ang [Water Spirit Ruler]," pakilala niya.

"Ah, ako naman si Rafael, isang napadaang [Hero]," sabi ko.

"I see, isang [Hero]; nais mo bang makuha ang kapangyarihan ng mga [Water Spirit]?" tanong niya.

"Uhm... exactly, anong mapapala ko? Sorry to be rude, pero meron na akong [Magic Library] that let's me use all magic, except for [Spirit Magic] though; tapos meron din akong [Limitless Mana]," sabi ko.

"Hmm... [Sychronization]," sabi niya "Mahirap ipaliwanag, bakit hindi mo na lang subukan," sabi niya.

"Okay, wala namang punchline like hindi na ako makakagamit ng [Elemental Magic] diba?" tanong ko tinutukoy ang nakasanayang magic.

"Wag ka mag-alala, isa kang [Hero], hindi ka tatablan ng limiter na yun," sabi ni Undine at hinawakan ako sa noo; pansamantalang nabalutan ako ng liwanag at nang mawala ay tinignan ko ang [Status] at nakitang may [Spirit Magic] na doon.

"Hmm..." sabi ko "now what?"

"Kailangan mong tawagin ako," sabi ni Undine.

"Okay, [Summon: Undine]," sabi ko at biglang nawala si Undine at lumitaw sa tabi ko, wearing the very same outfit.

"Now synchronize" sabi niya.

"[Synchronization]," sabi ko at biglang naging orbe si Undine na pumasok sa katawan ko, bigla akong napalibutan ng liwanag at nang mawala ay iba na ang suot ko, pati itsura.

From an all-black t-shirt, pants, boots, gauntlets and long coat, nag-iba iyon, turning them into a blue and white robe, blue pants, blue colored boots at sa kamay ko ay isang staff.

<<Ayan, ngayon synchronized na tayo, magagamit mo na ang mga iniwan ni [Admin] Aqua na mga gamit sa pangangalaga ko, mga replika ito ng mga gamit niya, magagamit mo lang once na synchronized ka sakin,>> paliwanag ni Undine.

"I see," sabi ko at biglang nagkaroon ng apoy, at tulad kanina, kumorte iyong tao.

Ang lumitaw ay isang babaeng around 20 years old, red haired and eyes, same clothes lang ang suot nila except, kulay pula ang kanya.

<<Salamandra,>> sabi ni Undine.

"Undine, siya ba ang sinasabi ng mga bata?" tanong ni Salamandra "... Houh... I see," sabi niya sabay tango ng tango "ako si Salamandra, ang namumuno sa mga [Fire Spirit]," pagkasabi niya nun ay agad akong nabalutan ng liwanag at alam ko na contracted na ako sa kanya.

Sa huli, bago ako naka-alis sa kinatatayuan ko, nakipag-kontrata sakin ang mga spirit rulers, kung si [Undine] sa water at si [Salamandra] ang sa apoy, ang sa earth ay si [Gnome], wind ay si [Sylphid], [Dryad] naman sa wood, [Lux] naman sa liwanag at si [Nox] naman sa kadiliman.

"By the way, kahit kaninong spirit ba ang [Synchronization]?" tanong ko.

"Hindi, sa mga ruler lang at sa four guardian beast," sagot nila.

***

"Dito~ dito~" sabi mga [Spirit] habang papunta ako sa village ng mga [Dragonoids].

Nang makarating ako ay agad akong pinagtinginan, everyone is colored red on the map.

"Haah..." buntong-hininga ko "isa akong mananakop, ngayon lumabas ang pinuno, magtutuos kami," sabi ko sabay gamit ng [Dragonification] at naging isang western dragon, nakakapanibago ang katawan ko, pero saglit lang yun, by the way, with the power of [Shapeshift], iniba ko ang buntot ko, from a normal tail, ginawa kong may karit sa dulo ng buntot ko, tapos silvery-color ang wing membrane ng dragon form ko kasi once na ipagaspas ko iyon, may mga patalim na magsisitalsikan.

"Ako ang pinuno ng lugar na ito," sabi ng isang batang babae.

"Houh... ako si Rafael, isang [Dragon King], emperor ng [Emperio de Alumno]," sabi ko.

"Seriana," pakilala niya sabay transform sa pagiging dragon.

Kung ang dragon form ko ay isang black dragon, ang kay Seriana naman ay isang golden dragon, naalala ko tuloy yung isang certain golden perverted dragon from a certain animè.

'Matagal na simula nung huli akong manood, okay, once na nasa eartheria na kami, manonood ako magdamag,' sabi ko sa isipan.

"Tatapusin ko na ito agad," sabi ni Seriana at biglang huminto ang oras at nilusob niya ako na tinalunan ko na lang since straight line lang naman ang atake niya "ehh?! Nakakagalaw ka kahit na tinigil ko na ang oras?!" gulat niyang sabi.

"Ah... kaya pala, may [Time Management] ka," sabi ko "for sure, nanalo ka sa mga mas nakakatanda sayo dahil diyan."

"Muu! Wag ka umilag!" sabi niya sabay lusob uli.

"Fine, hindi na ako iilag," sabi ko at tumayo na lang at nang kakalmutin niya na ako, ay hinarang ang atake niya ng [Perfect Barrier].

"Eeh?!" gulat niyang sabi at nagbalik na ang daloy ng oras ng sampalin ko siya ng naglalagablab kong kamay, making her revert back to her human figure.

Dahil hindi nila alam ang mga nangyari, maraming nagkagulat, after all, bigla na lang nilang nakitang bagsak na ang representative nila.

"Siya ba talaga ang pinuno dito?" tanong ko nang magbalik na ako sa pagiging tao at tumango ang mga matatanda sa paligid.

"Uuu... uwaahhh!!" iyak ni Seriana "ang duga, ang duga, ang duga, bakit ka nakakagalaw, ako lang dapat ang nakakagalaw sa mundong tigil ang oras!" sabi niya habang umiiyak.

"Well, nasasakupan ko na ang lugar na ito, lahat kayo mga mamayan na ng [Emperio]," sabi ko at nagsiyukuan ang mga tao sa paligid.

"Ang duga, ang duga, ang duga, hindi ako pu—" hindi na natuloy ang sasabihin niya dahil hinalikan ko siya labi, shutting her up.

"Manahimik ka, Seriana," sabi ko at namula ng husto ng mukha ng babae bago nilabas ang mga dragon wings at lumipad palayo.

'Crap, crap, crap, crap, crap, crap, bakit ko siya hinalikan?! She's a legit eight years old, did I become a pedo thanks to them girls from the future? Ah! Fuck, fuck, fuck, fuck, gusto kong barilin ang sarili ko!' sigaw ko sa isipan.

================================================================================

A/N: piso net lang to guys XD hindi pa tuloy-tuloy ang update XD

Class Of HeroesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon