Chapter 124

478 18 0
                                    

"Ang kulet lang, iba ang kinahitnannan ng party," sabi ni Mimi nang ikuwento ko sa kanya ang nangyari sa party.

"Bakit nung second run mo?" tanong ko.

"Nakilala ako as your fianceè, tapos inaway ako ni Yvette, inaagaw daw kita sa kanya, tapos pinipilit niya ang tatay niya na i-engage din siya sa'yo, and since bawal, ang pumasok sa utak niya ang edad at sinabihan akong batang nasa edad dose dahil sa height ko," sagot niya.

"Yeah, maiirita ka nga doon," sabi ko.

"Pero paano kayo nagka-ayos?" tanong ko.

"Kinausap ko na silang pito about that," sagot sakin ni Mimi.

"Okay..." sabi ko.

***

Nang sumunod na araw, nagising ako sa gitna ng isang gubat, katabi ko at nakayakap sakin si Yvette.

"Putang ina, ano nangyari," reklamo ko at napansin ang isang liham kaya naman ay agad ko iyong kinuha at binasa.

Dear Rafael, once na nababasa mo ito, nasa ibang mundo ka na uli, by the way, hindi namin hawak ang mundong iyan, andyan ka kasi, hiniling samin ni Mimi na itapon ka diyan, in accordance to her last run, you see, in her last run, pumuslit siya sa kotse niyo at nasa bahay na kayo ng mapansin mo kaya hinatid mo siya at napunta kayo sa ibang mundo, now, nang magkaroon ng rift, itinapon namin kayo diyan, love Lyfa.

"Pagnapagti-tripan ka nga naman oh," sabi ko kasabay ng pag-gising ni Yvette.

"Good morning," sabi ko.

"Eh... Rafael? Anong ginagawa mo sa kwarto ko?" tanong niya.

"Kung punong-puno ng mga nagtataasang puno ang kwarto mo, aba, kailangan kong kausapin ang tatay mo," sabi ko at dahil doon, natauhan na si Yvette at nagpalinga-linga at nang mapagtanto ang nangyayari ay nag-panic siya at isang oras ang kinailangan kong gugulin para mawala ang misunderstanding niya na dinukot ko siya.

***

"Wow, pero totoo pala yung mga nababasa ko Kuya," sabi ni Yvette habang naglalakad kami, ang current outfit namin ay ang pyjamas niya na pinatungan lang ng isang travelling cloak at ang serious equipment ko minus the crossbow, ang sword ay nasa usual place, sa likod-bewang ko.

"Yeah, totoo sila, pero naniniwala ka? Normally, hindi ka maniniwala," sabi ko.

"Kuya, nakita kong naglabas ka ng mga gamit from your 4th dimension pocket, of course maniniwala po ako, pero kuya, paano tayo makaka-uwi?" sabi ni Yvette.

"About that, kung gusto mo, makaka-uwi na agad tayo," sabi ko at nagbukas ng [Gate] papunta sa bahay.

"Wow, then, kuya, tara libutin muna natin ang mundong ito, friday naman ngayon eh," sabi niya kaya napa-ngiti na lang ako at sinara ang [Gate].

"Okay, but in one condition okay," sabi ko at sinabi ang mga kondisyon ko, isa na doon ang wag lalayo sakin, sasamahan ko siya kahit saan unless C.R.

***

"Gusto mo pa bang libutin ito?" tanong ko kay Yvette habang nakatingin kami sa may ibaba ng isang burol kung saan ang isang [Village] ay inaatake ng mga bandit at kitang-kita namin ang ginagawa nilang pagpatay, panggagahasa, pagnanakaw.

"Kuya... ganito po ba ang lahat ng mga ibang mundo?" malungkot na tanong sakin ni Yvette.

"Yvette, kahit ang mundo natin, dumaan din sa ganito, nung 10th century to 17th century, ganito ang nangyayari," sagot ko "this is reality, not movies, ano, tara na?" tanong ko at tumango siya, aalis na sana kami pero natigilan ako ng may sumigaw na bata kaya napatingin ako at sumimangot dahil kahit dito, talamak ang pedophillia.

"Haah... ayaw ko sana eh, pero... fine," sabi ko "Yvette, pumasok ka sa loob, ligtas ka diyan," sabi ko sabay bukas ng [Almighty Storage] at nang pumasok na siya sa loob ay agad kong binunot ang [Cloudburst] at tumalon paibaba at habang nasa ere, gumawa ako ng [Throwing Star] AKA shuriken at hinagis iyon sa child rapist bago niya pa magawang ipasok sa bata ang kargada.

"Ayaw ko sanang mangi-alam pero sumosobra na kayo eh," sabi ko at pina-apoy ang talim ng espada at winasiwas iyon 360° at dahil sa ginawa ko, tumalsik ang apoy ng talim at tinamaan ang lahat ng nasa village, mga tao man o kabahayan ngunit nasunog lang ay ang mga bandido at pinabayaan ang mga villager at ang mga bahay nila.

***

"Kuya, ayos lang ba na kinuha mo siya?" tanong sakin ni Yvette nang tignan niya ang isang batang babaeng kasing-edaran niya lang.

"Well, alam mo ba kung ano ang mangyayari sa mga naulila?" tanong ko.

"Aalagaan sila ng mga taong bayan diba? O kaya naman ibibigay sa ampunan," sagot ni Yvette sakin kaya napangiti ako.

"Such naive way of thinking, hindi lahat ng mundo katulad ng sa atin, ang gagawin nila sa batang ito ay ibebenta as slave para mabawasan ang bibig na palalamunin, ano ang mangyayari sa kanya once slave na siya, 70% chance na maging sex slave, 15% meat shield, 10% experimental subject, 5% ay gawin siyang palahian sa slave shop," sagot ko na ikinagimbal ni Yvette.

"Tapos, dahil kahit pa sabihin nating natutuwa sila at sinagip ko sila, sa lakas ko, natatakot sila dahil kaya kong patayin ang maraming tao tapos hindi pa nila alam ang kailangan ko," sabi ko "alam mo ba, matatawag ng payapa ang mundo natin kumpara sa mga iba pang mundo, sa ibang mundo, survival of the fittest."

"Kuya, nakapunta ka na ba sa ibang mundo?" tanong niya sakin.

"Oo, in fact may isang mundong binabalik-balikan ko," sabi ko at tumingala at naalala kong may hindi pa ako natitignan "pumasok uli kayo sa storage, may pupuntahan ako," sabi ko "isang delikadong lugar," dugtong ko at nagbukas ng storage.

Nang pumasok na sila sa storage ay agad ko iyong sinara at nagbukas ng gate para sa isang lugar.

"... Oi, kung sino ka mang admin ka, lumabas ka," sabi ko.

"Uhm... wag mo ako sasaktan," sabi ng isang babaeng ang itsura ay sa isang bata at nagtatago sa likuran ng isang throne like chair.

"Nakadepende sa mga isasagot—"

"Hindi kita dinukot! Bigla ka na lang dinala dito!" sabi niya.

"Hindi iyon ang itatanong ko," sabi ko.

"Talaga?" tanong ng bata at lumabas na sa pagkakatago at nakita ko si Lyfa.

"Lyfa?" tanong ko.

"Kilala mo si Lola?" tanong niya.

"... Lola mo siya..." di ko makapaniwalang sabi.

"Oo, anak ako ni papa, ang pangalan ay Mark Edgar, pina-alaga sakin ang mundong ito bilang training ko sa administration, ayun yung iba pang trainees na kasama ko, lahat sila mga kapatid ko," sabi niya at tinuro ang ilan pang mga babae na nagtatago sa isang silid.

"... Haah... uuwi na ako," sabi ko at nagbukas ng [Gate] para maka-uwi sa bahay at doon nilabas sa storage ang dalawa.

"Eh... andito na tayo..." malungkot na sabi ni Yvette.

"Kung gusto mo ng adventure, papayagan kita, sa mundong nilalagian ko," sabi ko "kaya naman mag-antay ka na lang, at ikaw naman... anong pangalan mo?" tanong ko.

"Oh, andito na silang dalawa," sabi ni Mimi "si Yvette at Almira, halika kayo, may kailangan tayong pag-usapan."

'Oh... yung batang iyon pala si Almira, dapat tinignan ko ang status niya hindi na lang basta hila ng isang cute na batang pwedeng maging poster girl ng restaurant,' sabi ko sa isipan.

Class Of HeroesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon