"Kamusta na, nasasanay ka na ba sa pamumuhay dito?" tanong ko kay Bea a week after niyang makarating dito, hindi ko pa siya nasusuotan ng singsing, kasi sabi sakin ni Mimi, kung pagsabayin ko daw silang dalawa ni Jade, even their first, dahil sa second run niya, although may friendly rivalry sila, best of friends ang dalawa at si Jade ang madalas na tester ng mga bow type weapons na ginagawa ni Bea.
"Ah, opo, nasasanay na po ako," sagot niya sakin "mababait po ang mga kapwa ko babae niyo, at pakiramdam ko nasa bahay lang ako, mabait din po si Mimi, wag lang siyang magagalit," sabi ni Bea at nanginig, naalala niya siguro ang unang gabi niya dito kung saan sinubukan niyang tabihan ako out of turn at hinagisan siya ni Mimi ng mga shuriken at idinikit sa pader, pinapagalitan at ako naman, pinuntahan ko na lang sina Veronica.
"Next time kasi, kausapin mo ang head, nahihirapan din siya sa pag-asikaso sa mga babae ko, specially si Ame na laging nagbabalak na tumabi sakin out of turn," sabi ko.
"Bakit mo nga ba ako binalak na tabihan noon?" tanong ko.
"Para wala na po kayong magagawa kundi gawin akong asawa niyo, at once na asawa niyo na ako, matuturuan niyo na ako," sagot niya sakin kaya napa-ngiti na lang ako ng baluktot.
"Wag ka mag-alala, susuotan na kita ng singsing sa lalong madaling panahon, may inaantay lang ako, for sure magpapadala din sila," sabi ko.
"Mahal na hari," sabi ni Lucas na patakbong lumalapit samin ni Bea na kasalukuyang nasa gitna ng hardin.
"Bakit, yung mga [Elf], nais sumapi satin?" tanong ko.
"... Opo, at nais nilang ipakasal sa inyo ang pinakabatang prinsesa nila," sagot ni Lucas.
"Pinakabata?" tanong ko.
"Opo, isang sanggol na nasa edad disi-otso," sagot niya.
"Baby pa sa kanila ang eighteen years old," sabi ko at imbis na magsalita si Lucas ay binigay niya sakin ang isang larawang iginuhit at ang nakita ko doon ay isang batang babaeng around three years old.
"YOU BEST BE KIDDING!" sigaw ko "MIMI! MAGPALIWANAG KA DITO!"
<<Rafael, palakihin mo na lang tulad ng ginawa mo kina Lana at Lilith,>> sabi sakin ni Mimi through telepathy <<tapos once na malaman iyan ni Ame, maghanda ka na, dahil ibibigay niya sa iyo ang first ni Shizu, with some various methods.>>
"Anong meron ba sa mga babae ko," sabi ko sabay facepalm.
"Bakit?" tanong ni Bea.
"Wala," sagot ko "mauna na ako, may kailangan akong puntahan."
Agad akong nagpunta sa may opisina ko at binasa ang liham na pinadala ng mga [Elf] at nang mabasa ko na ay agad akong nagpunta doon sakay si Sera, gusto ding sumama ni Fina kaso mahahalatang sila ang twin-headed dragon ng [Ka-As] kaya nagjanken sila at ang nanalo ay si Sera, gusto ko sanang mag-teleport na lang kaso nga lang, magkakaroon ng kaguluhan kung susuwayin ko ang border rules, ilang ulit na din akong pinagagalitan nina Mimi at Lucas dahil doon.
Ang bansa ng mga elf ay puno ng mga puno para bang isa iyong malaking gubat.
"Your joking..." sabi ko dahil ang population ng bansa ay around 5,000 at nakatira lang sila sa iisang siyudad sa gitna ng gubat "considering na lahi sila ng mga mahahaba ang buhay, for sure, mababa ang birth rate nila."
Nang makababa na kami ay agad kaming sinalubong ng mga sundalo, ikaw ba naman, bisitahin ng isang hindi kilalang tao na nakasakay sa dragon.
"Wag kayo matakot, ako si Rafael Alumno, ang hari ng [Valhalla]," pakilala ko "dalhin niyo ako sa pinuno niyo."
"Hindi na kailangan, andito ako," sabi ng isang elf na katulad ng sa madalas i-portray sa movies, hot smexy body, golden haired green eyed cutie.
"Isang [High Elf]?" tanong ko.
"Siyang tunay," sabi niya sakin kaya tumalon na ako sa likuran ni Sera at lumapag sa harapan niya.
"Ikaw ba ang nagpadala ng liham?" tanong ko.
"Siyang tunay," sagot niya sakin.
"Kung gayon mapapadali na ang usapan," sabi ko "tinatanggap ko ang alok, kaso baka naman pwedeng wag mukhang three years old ang gawin niyong political piece," sabi ko.
"Ngunit, ayon sa mga balita, ang mahal na hari ay isang lalaki na nahahalina sa mga katawan ng isang bata," sabi sakin.
"Sino ang nagsabi?!" sabi ko "hindi ako lolicon... hindi pa ako lolicon," sabi ko inaamin na may tendency ako pero salamat kina Sacchi hindi iyon lumalala.
"Kung gayon, ang pangalawa na lang sa pinakabata namin, ngunit ang edad niya ay nasa isang daan na," sabi niya sakin.
"May asawa akong nasa 150 years old," sabi ko.
"Ang dragon?" tanong niya at napansing kong nasa [Human] form na si Sera "kung gayon, halika at ipapakilala ko siya... kaso nga lang ang ugali niya ay..."
"Hindi kagandahan?" tanong ko.
"Uhm... hindi naman sa ganun, hindi lang siya masalitang tao," sabi niya sakin at nagsimula na kaming maglakad.
Ang kubo ang bahay ng mga elf, I feel some affinity dahil naranasan ko ding tumira sa kubo noong bata pa ako... sa first run ko, at ang pinasukan namin ay ang pinakamalaking kubo at doon ako pinag-antay. Ayon sa info na nakuha ko kay [Universal Search], isang malaking pamilya ang mga elf, mga [High Elf] ang tawag sa mga elf na binasbasan ni Sylva, ang diyosa ng kagubatan, sila ang inatasang mamuno sa mga elf at tanging isa lang ang meron, magkakaroon lamang ng isa pa kapag namatay na ang [High Elf] at sinasabing reincarnation iyon ng nauna; and because they are one big family, once na may umaway sa isang elf, kalaban na nila ang buong race.
After a few minutes, dumating na ang isang babaeng kasing height lang ni Bea, isa siyang normal na elf kaya naman berde ang kulay ng buhok niya at ayon sa [Analysis], siya si Jade, ang edad ay 100 years old.
"Kamusta~" bati ni Sera "ikaw ba ang magiging bagong babae ni Master?"
"... Ewan... siguro," sagot ni Jade.
"Gawa... ano?" tanong niya nang inamoy-amoy siya ni Sera sa leeg.
"Yup, magiging babae ka nga ni Master," sabi ni Sera.
"... Paano mo naman masasabi na magiging babae ko nga siya?" tanong ko.
"Hmm... may amoy siya na katulad ng sa lahat ng mga babae mo, ang paliwanag sakin ni Mimi, iyon ang marka na nagpapatunay na babae mo ang isang babae," sagot ni Sera.
"Nasa amoy?!" reklamo ko.
"Un, kaamoy mo Master," sabi ni Sera.
"Mimi? Kilala?" tanong niya.
"Oo, bakit?" tanong ko.
"Kaibigan," sagot niya.
"May pina-inom din ba siyang puting likido sa'yo?" tanong ni Sera at tumango si Jade.
"Matamis, malapot, masarap, gusto ko uling mainom," sabi niya nakakabigla dahil ayon sa high elf, maximum 3 words lang ang sinasabi ni Jade, pero kung mukhang sa hilig niya lumalampas ng three words.
"I see, kung sasama ka samin, magagawa mo iyong mainom, basta ba walang singitan," sabi ni Sera na ipinagtaka ko kaya naman, tinanong ko siya kung ano ang pina-inom sa kanila ni Mimi na sinagot niya telepathically na nagpasamid sakin kaya natawagan ko ng wala sa oras si Mimi, tama ba naman daw ba kasing ipa-inom sa kanila ang katas ko.
BINABASA MO ANG
Class Of Heroes
FantasyRafael Alumno, an average guy who was sent to another world along with his classmates, where he recieved an overpowered ability. Originally wanted to live a lazy life until its time for their deportation, but he got bored and made his move. The seco...