"Bakit ganun? Parang ang bilis ko naman silang napapayag," sabi ko, currently nasa may silid ako ni Milliana, nakahiga sa may kama niya.
"[Fountain of Everlasting Protection], ang magsisilbing core ng [Anti-Monster] barrier tapos every full moon, ang tubig ng fountain ay magkakaroon ng healing properties na pwedeng maipon ngunit kailangan mainom within five days," sabi ni Milliana "doon pa lang, sinong aayaw doon? Tapos yung mga entertainment pa na pinapanood mo samin."
"Fountain of Everlasting Protection?" tanong ko.
"Ah, iyon ang pinangalan nila sa fountain na alok mo," sagot ni Milliana.
"Ah, sa totoo lang, nagsinungaling ako, within 30 days ang duration, at ang official name ng fountain ay [Fountain of Youth]," sabi ko "dahil sa pagpasok ng bagong taon, every 12:00MM hanggang 12:01AM, ang tubig sa fountain ay magiging special at pababatain ka hanggang sa maging, well, literal na bata, five years old," sagot ko.
"... Buti na lang at hindi mo sinabi yan sa kanila," sabi ni Milliana.
"Of course, pero kung may makatuklas, wala na akong magagawa pa," sabi ko at lumapit sakin si Milliana.
"Ayos lang ba na gawin mo iyan, Queen Milliana Gardeina?" tanong ko.
"Political Marriage? Iyon ang nasa isipan ko," sabi ni Milliana "tapos, pincer attack sa may [Fauna Union]."
"No need, may plano na ako kung paano ko mapapatumba ang [Union]," sabi ko "pero kailangan kong kontakin mo ang [Dwarven Kingdom] for me."
"Okay," sabi ni Milliana at kumandong sakin.
"Honeymoon before marriage?" naka-ngiti kong tanong sa kanya.
"No one would mind," sabi ni Milliana.
***
"I see, so napunta na ang usapan sa magaganap na political marriage in a week, tapos yung mga reformations ng [Gardeina]," sabi ni Mimi nang magbalik ako sa base namin sa may [Fauna Union] at ikuwento ko ang mga nangyari doon in the past three days ng paglalagi ko doon "I see, just as expected," sabi niya.
'So inaasahan na niya na ganun ang mangyayari,' sabi ko sa isipan 'I feel like I'm dancing in her palms.'
"After nito ay ang political marriage mo kay Bea," sabi niya sakin "wag ka magtaka, third run ko na ito, remember."
"... Right," sabi ko.
"Si Bea ay isang prinsesang mas gugustuhin pa ang engineering kesa sa govermental duties, specialties niya is weapon production, in fact, kung hindi mo pinakialam ang mga baril ng mundong ito, siya ang makakatuklas sa pagpapalakas ng mga yun kaya naman malaki na ang interes niya sa'yo at sa [Valhalla]," sabi ni Mimi.
"Tapos, susunod naman ay si Jade, hihingi siya ng tulong sa'yo—"
"Mimi, stop, don't say it anymore," sabi ko "nagmumukha kasi akong sumasayaw sa palad mo."
"Sorry, tatahimik na lang ako at by the way, wag ka ng umasang mapababa mo pa sa 41 ang mga magiging asawa mo," sabi niya.
"So fixed na talaga doon," sabi ko.
"Yeah, fixed na doon," sabi ni Mimi "pinanood ko ang bawat timeline, na fix na doon, pero malaking improvements yun, kumpara sa 150+ mong asawa nung first run na kung saan, 33 lang ang talagang mahal ka."
"Okay, okay," sabi ko "oo nga pala, ano na ang status ng lugar?" tanong ko.
"Ganun pa din, stalemate," sagot sakin "kailangan na talagang dumanak ng dugo para mawala ang stalemate."
"Tapos, lumipat na dito sina Ame; si Lulu, binalik ko sa may [Valhalla], andoon sila kasama nina Veronica, Sera at Fina, tapos pina-alam ko na din kina Alicetia at Seriana na alam mo na kaya tinigil na nila ang pagpapanggap at inayos na ang government duties nila sa [Philippines]; tapos si Marcel, well, gusto niyang umuwi sa [Eartheria] kaya inuwi ko na muna siya," dugtong ni Mimi.
"Status ng ibang frontlines?" tanong ko.
"Ang natitirang independent country ay ang [Fauna Union], [Ka-As], [Dwarven Kingdom], [Elven Principalia], at [Gardeina], kaya naman aside from border guarding, lahat na nasa [Valhalla], inaayos ang mga teritoryo nila.
"Ang bilis naman nilang natapos..." sabi ko.
"Well, magagaling silang makipag-usap, napapayag nila ang mga hari, ang labanan na ginawa nila ay ang pakikipaglaban sa rebelyon na nagaganap everytime na prinoproklama ang vassalship ng isang bansa, andoon na din ang takot nila sa nangyari sa may bansang bumagsak salamat sa inyo," sagot ni Mimi "tapos may isang liham na dumating sa'yo kahapon."
"Isang ceasefire agreement?" tanong ko nang mabasa ang nakasaad sa liham.
"Ayon sa mga spies natin, inaatake na din sila ng [Ka-As]," sabi niya.
"Tch, pupuntahan ko ang nasa pinaka-itaas ng union," sabi ko "Sacchi, Nagisa, Mizuki," tawag ko at parang ninja na biglang lumitaw ang tatlo.
"Bakit?" tanong nila.
"Isasama ko kayo as my body guards, not like I want to since kaya kong protektahan ang sarili ko pero sabi ni Lucas, hindi pwede yun, inatas ko naman ang pagbabantay ng [Valhalla] sa [Four Heavenly Kings] kaya kayong tatlo na lang," sabi ko.
"Okay po," sabi nila at gumawa ng ilang handseals, a few seconds later, naging isa na silang [Werebeast], or at least, mukhang [Werebeast].
"As expected sa mga estudyante ko," sabi ni Mimi dahil ang imperial guards ko ay mga estudyante ni Mimi, para lang makuha ang [Ninjutsu] special skill.
"Okay, game," sabi ko at gamit ang [Shapeshift] ginawa ko ang sariling isang [Silver Wolf].
"Okay, tara na," sabi ko at nagteleport na sa capital kasama sina Sacchi, Mizuki at Nagisa.
***
"Excuse me," sabi ko nang magpunta ako sa may opisina ng nasa pinaka-itaas.
"Itong amoy na ito?! Paano ka nakapasok dito?!" sabi ng tatay ni Ame.
"Relax, hindi kita sasaktan," sabi ko at hinagis ang sulat na pinadala niya sakin "hindi ko tatanggapin ang ceasefire, sa halip, bibigyan kita ng pagkakataon na maging isang vassal country ng [Valhalla]," sabi ko sa kanya at binigyan siya ng isang folder "ayan ang mga plano ko sa bansang ito once na maging vassal country na ito ng [Valhalla], tapos meron kang isang linggo para magpasya at mag-ingat ka sa mga nakapaligid sa'yo," sabi ko bilang payo in case na traydurin uli sila nung mga aso sa harapan namin "yun lang kaya aalis na ako," and with that, umalis na ako... or what I made him think dahil nagpunta lang ako sa labas para igala naman ang tatlo pero nang sabihin kong date, hindi ko alam kung bakit sa hotel gustong magpunta ng tatlo kahit tanghaling tapat, pwede naman mamayang gabi.
BINABASA MO ANG
Class Of Heroes
FantasyRafael Alumno, an average guy who was sent to another world along with his classmates, where he recieved an overpowered ability. Originally wanted to live a lazy life until its time for their deportation, but he got bored and made his move. The seco...