"Hmm... okay na siguro dito ano?" tanong ko kay Sera na kasa-kasama ko habang gumagawa ako ng port town... or at least, mukhang port town kahit na in truth, gumawa ako ng [Gateway] to serve as the entrance para makapasok sa pilipinas since ang sabi nina Milliana, puno ng mga malalakas na halimaw ang dagat, seriously, template na ba iyun?
"Hmm... yeah, pwede na, mapoprotektahan din ang lugar since nasa loob ng isang gusali ang [Gateway]," sabi ni Sera "well then, need to test it," sabi niya sabay pasok sa loob ng bluish portal ng [Gateway].
Pagkapasok na pagkapasok ni Sera sa [Gateway] ay bigla namang pumasok sa gusali sina Seriana at Alicetia.
"Anong ginagawa mo dito?" tanong ni Seriana.
"Well, gusto ko lang makita ang port town na ginagawa ng mahal na hari," sabi ni Alicetia.
"Wag mo akong lokohin, gusto mo lang maging babae niya diba?!" sabi ni Seriana.
"Ano naman kung oo?" tanong ni Alicetia.
"Hindi ako papayag," sabi ni Seriana.
"Hindi ikaw ang [Legal Wife], besides, hindi ka pa nga niya ginagalaw, pwedeng itapon ka na lang niya," sabi ni Alicetia.
"Hindi mo ako, itatapon diba?" mangiyak-ngiyak na sabi ni Seriana.
"Haah..." buntong-hininga ko.
A month passed simula nang kunin ko lugar at maging de facto asawa si Seriana, sa mga araw na iyon, ginawa ko ang port town with the use of magic; gumawa na din ako ng vacation house, I mean, mansion since madami ang mga naging asawa ko(hindi ko na alam ang nangyari sa plano ko noon na mag-asawa lang ng isa), nilagay ko yun, sa may village— no, town na siya since pinalawak ko na yun.
"Wag niyo nga guluhin si Rafael," sabi ni Fina.
"Masusunod po," sabi nila Seriana at Alicetia.
Nang matapos ko ang vacation house, dinala ko ang lahat dito, at dahil doon, nakilala nila sina Sera at Fina at nang maging [Twin Headed Dragon] ang dalawa, namutla sila, apparently, alam nilang isang general ng [Demon Army] ang dalawa kahit na hindi sila umaalis sa lugar.
"Rafael, ito ang mga listahan ng mga nagnanais na lumipat dito," sabi ni Fina sabay abot ng ilang papel.
"Most of them are elves," sabi ko.
"Yup, since, [Elves] prefer to be surrounded by the [Spirits] after all," sabi ni Fina at tinignan ang mga [Spirits] na kanina pa palipad-lipad sa paligid.
"Sorry for making you the administrator of this place," sabi ko.
"Don't mind~" sabi niya sabay yakap sakin "in return... [Hatchling]."
"Sorry, hindi pa ako handa maging tatay," sabi ko.
"Ufufufu," tawa niya "besides, ang administrator ng lugar ay isa sa mga [Emperor's Mistress], ibig sabihin, ang lupaing ito directly controlled ng emperor so, I don't mind, gusto ko din naman ang lugar, dalawa lang ang panahon, tag-araw at tag-ulan."
"Turuan mo nga pala yung dalawang yan sa administration, kung maging pasado si Alicetia sa inyong mga nauna, pwede niya na ring tawagin ang sarili niyang babae ko," sabi ko.
"Okay," sabi ni Fina "ilalagay ko na din ang batang ito sa pagsusulit," sabi ni Fina sabay turo kay Seriana na nanginig sa takot dahil sa kakaibang ngiti ni Fina.
"By the way, kamusta na ang mainland?" tanong ko.
"Hmm... nitong kailan lang, naging open for trading na sa [Demon Territory] ang [Emperio] making Nica happy," sabi niya.
BINABASA MO ANG
Class Of Heroes
FantasyRafael Alumno, an average guy who was sent to another world along with his classmates, where he recieved an overpowered ability. Originally wanted to live a lazy life until its time for their deportation, but he got bored and made his move. The seco...