"By the way... suotin mo ito," sabi ko at inabot ang isang roba at dun niya lang na-realize ang itsura niya kaya naman namula ang mukha niya at...
"Malibog," sabi ni Veronica sakin.
"Kung malibog ako, then sana instant recovery ang pinili ko!" retort ko.
"By the way, anong gagawin mo dito sa halimaw na ito?" tanong niya sabay turo sa isang scorpion like monster na pinatay ko with a wave of my hand nang lumitaw yun while I'm replenishing Veronica's HP, MP and SP.
"Pabayaan mo na lang, after all, isa lang iyang [Flesh Golem]," sabi ko na ikinagulat ni Veronica dahil ang [Flesh Golem] ay isang golem with organic flesh, making [Heal] usable.
"Pero... sigurado ka?" tanong niya kaya napabuntong-hininga ako.
"Haah... Aurora," tawag ko at mula sa paanan ko, may kung anong jelly with seven colors ang lumabas at gumapang papunta sa golem at nang makalapit na ay biglang nag-expand ang jelly at binalutan ang golem, after a few moments, wala na ang golem.
"Isang [Aurora Slime]," sabi ni Veronica.
Aurora slime, ang strongest slime, ang slime ay may seven affinities, basically, seven magic elements ang kaya niyang magamit, resistant din siya sa mga elemental attacks, tapos dahil slime, immune siya sa mga physical damage, tapos dahil pet ko siya, tapos, anh funniest thing is may [Mimic] skill siya, kaya kaya niyang makopya lahat ng kinain niya, pati skills nun, makukuha niya, and the most awesome thing is...
"Aurora, asaan na?" tanong ko at biglang nilabas ng slime ang ilang usable materials na agad kong nilagay sa may [Almighty Storage].
"Okay, salamat, Aurora," sabi ko at tumalon-talon lang ang slime "halika na," sabi ko at tumalon siya sakin at nagtago sa ilalim ng damit ko.
Nakuha ko si Aurora nang mag-summon si Czarina ng isa, pinatay ko yun, thinking it's an untamed monster, kaya ayun, naging open for summon ang [Aurora Slime], at iba pang slime variants.
"Tara na," sabi ko kay Veronica.
"O-okay," sabi ni Veronica at lumabas na kami sa may hidden room at ipinagpatuloy ang pag-conquer sa dungeon.
"Wow... ang lakas mo naman pala," sabi ni Veronica habang nagpapahinga kami sa may safe area ng 97th floor ng S-rank dungeon "ano na level mo?"
"Well, may [Identify] ka diba?" tanong ko "bakit hindi mo gamitin?"
"Kasi, breach of privacy yun, maaring kunin iyon for hostile action, kaya proper etiquette ang hindi pag-gamit ng [Identify] sa mga tao," sagot niya.
"Heeh... then, gamitan mo ako," sabi ko.
"Okay," sabi niya at nakaramdam ako ng isang kakaibang pakiramdam, para bang may mga matang nakatitig lang sakin, making me irritated.
"NO WAY! LEVEL 9999 WITH ALL PARAMETERS CANNOT BE COMPUTED?!" sigaw niya "isa ka bang [Apostle]?!"
"Nope, isa lang akong norma— sorry, hindi pala ako normal, anyway, isa lang akong [Hero]," sabi ko.
"Kung ganun, isa ka sa mga sumisira sa pangarap kong gumawa ng isang magandang lugar kung saan, magkakaibigan ang lahat ng lahi," sabi ni Veronica.
"Nope, I'm here to free the citizens of this world from the hands of your idiot sibordinates," sabi ko at natigilan siya.
"... Right, ginamit nila ang hangarin ko, sila ang nagbabalak ng world domination," sabi ni Veronica.
"Don't mind it, anyway, tara na," sabi ko sabay tayo.
***
"Wow... ang laking dragon," sabi ko nang makarating kami sa 100th floor, ang final floor at kaharap na namin ang boss ng palapag.
"[Chaos Dragon]," sabi ni Veronica "ayon—"
"Doesn't matter, [Frost Flare Tempest]," sabi ko at biglang nagkaroon ng buhawing apoy na kulay asul, engulfing the dragon at nang mawala na ang buhawi, ay frozen solid na ang dragon kaya naman, pinaulanan ko iyon ng [Wind Barrage], ang wind element version ng [Flare Volley], kung saan, papaulanan ang target ng sangkatutak na [Wind Ball].
"Ayan, tapos na," sabi ko nang mabasag ang dragon at maging countless crystal particles na kumalat sa hangin.
Pagkasabi ko nun ay bumukas ang pinto sa likod ng dragon kaya naman agad kaming pumasok doon at nakita ang isang estatwa na agad kong hinawakan at napunta sa puting silid na yun, kaharap ang isang lalaking may kulay pulang mata.
"Mamili ka na lang," sabi ng lalaki at may lumitaw na dalawang screen isa para sakin at isa para kay Veronica.
"Uhm... excuse me, pwede bang gumawa ng baril?" tanong ko dahil may mga novels akong nababasa na pinagbabawal ang baril.
"Pwede, sa totoo lang ay may baril na Seria, hindi lang kilala dahil sa literal na nirereflect nun ang status mo," sabi ng lalaki.
"Hindi ko gets," sabi ko.
"Okay, ganito ang isipin mo, may isang taong may 45 SPD parameter, once na nagpaputok siya ng baril, ang speed nung bala ay 45meters per hour, sa laban, magagawang mailagan ng kalaban ang bala, then, sabihin na lanh natin na nagpaputok ang isang magician ng baril, ang ATK ng magician ay 5, parang nagpaputok lang siya ng pellet gun nun," paliwanag niya "at dahil dun, ayun, hindi nakilala ang mga baril at mas lalong sumikat ang bow and crossbow.
"Ahh... kaya pala," sabi ko at pumili na ng skills para samin ni Veronica.
"By the way, makakauwi na ba kami once na maging payapa na ang continent?" tanong ko.
"Oo, unless something really bad happened bago pa kayo maka-uwi," sabi niya.
"Okay, salamat," sabi ko at nabalutan na ako ng liwanag returning me back in the room.
"Tara na," sabi ko at ginamit ang [Teleport] para makalabas ng dungeon.
"Uhm... Rafael," tawag niya sakin "anong skill ang nakuha mo?" tanong niya sakin.
"Anong skill, well, simple lang, [Mounting]," sabi ko.
"Huh?" tanong niya.
"Mounting skill, yung nakukuha pag sumasakay ka sa kung ano mang mount," sabi ko.
"... Bakit yun?" tanong niya.
"Sa wala akong mapili eh," sabi ko "either way, tara na," sabi ko at gumawa ng [Gate] at pumasok na sa loob kasunod si Veronica.
"Milliana, pakitawag nga ang lahat ng [Heroes]," sabi ko kay Milliana na may binabasang mga papel.
"Okay, pero bakit?" tanong niya at nakita niya si Veronica.
"... Okay," sabi niya at hinawakan ang choker na binigay ko months ago.
Ang choker ay imbued with [Linking Thought], at magagawang maka-connect nun sa bluetooth headset na pinamigay ko sa mga kamag-aral.
BINABASA MO ANG
Class Of Heroes
FantasyRafael Alumno, an average guy who was sent to another world along with his classmates, where he recieved an overpowered ability. Originally wanted to live a lazy life until its time for their deportation, but he got bored and made his move. The seco...