"... Rafael, nangyari nga ang sinasabi mo, nagkaroon ng coup d'etat," balita sakin ni Czarina nang magpunta siya sa opisina ko "tapos, nagkaroon na ng mga guard post sa designated entrances kaya lagyan mo na ng butas ang mga pader na ginawa mo," sabi niya tinutukoy ang 16 meter tall stone wall na ginawa ko with magic to enclose the whole country, trapping the rats that manage to escape may net, and for protection.
"I see, okay," sabi ko while reading through some papers.
"Kamusta na nga pala ang human relation?" tanong ko.
"Well, 70-30," sagot ni Czarina "70% pabor sa administration mo, 30% hinde."
"Naturally, marami akong binago after all," sabi ko "pero maganda na ang 70%, after all, expected ko, 20% lang ang may gusto sa adminimstration ko."
"Rafael," sabi ni Ame na kakapasok lang sa opisina ko.
"Ugh... my god, paperworks," sabi ko nang makita ang mga hawak niyang papel.
Seven months na ang lumipas simula nang sakupin ko ang bansa, ginugol ko sng seven months na iyon repairing this broken country, while breaking the relationship with the [Demon] race, sinubukan kaming sugurin but my walls were impregnable, hindi naman nila magawang maatake ang natitirang [Human] country dahil nagagambala sila sa existence ko, or should I say puppets na kamukha namin na ginawa kong remote controlled, nilagay ng buong memories namin making it act like us, of course nilagyan ko yun ng [Self-Destruct] function para in case na isipin nilang sila ang tunay at kami ang fake, magagawa kong madispatya sila in one finger snap.
"Ame, palitan mo na ako dito," sabi ko.
"Sorry, pero hindi pa ako pwede, sabi ng tatay ni Milliana, hindi pa ako pwede sa administration works," sabi ni Ame.
"Haah..." buntong-hininga ko at tinignan ang isang papel at napakunot ang noo.
"Malapit na pala ang christmas," sabi ko nang makita ang petsa sa ulat na gawa ni Maria, ang health officer ng bansa.
"... Anong date na ngayon," tanong ni Czarina.
"December 20," sabi ko at napakamot ng ulo "should we celebrate?" tanong ko.
"Ano yung christmas?" tanong ni Ame kaya pinaliwanag ko kung ano yun.
"Winter Thanksgiving Festival pala," sabi ni Ame.
"So yun ang version dito," sabi ko "wait... winter?" tanong ko.
"Oo, wala ba nun sa mundo niyo?" tanong niya.
"No, meron, but..." sabi ko at sumilip sa labas at nakita ang puting landscape.
"Okay, matagal na akong nakulong dito," sabi ko at natawa si Czarina, apparently, nakita niyang umuulan ng niyebe.
"Haah... I need a break," sabi ko at nilapag ang papel at napansin ang isang bagay, mula sa ulat ni Salita, Brylle, at siyang pinahawak ko sa agriculture kasama sina Diane, Lea at Hannah.
"Heeh... so, successful ang greenhouse project, nagawa nating magtanim sa winter," sabi ko.
"Papa," tawag ni Ame at niyakap ako mula sa likuran "magpahinga ka muna," bulong niya.
"Right... dapat nga," sabi ko nang maalala na pinaliwanag na sakin ni Hannah na may winter ang bansang ito at dahil doon, nalalanta ang mga pananim sa lamig kaya binigay ko ang greenhouse construction plan.
"Wag ka mag-alala, sabi ni Milliana, pwede na siyang magsilbing secretary mo," sabi ni Ame.
"Ame, anong balak mo at pababa ng pababa ang kamay mo?" sabi ko.
"Hehehe," tawa niya.
"Hehehe, wag mo ako tawanan," sabi ko "matuto kang alamin ang oras, panahon at lugar, tignan mo si Czarina, handa ng lumabas."
"Pero kailangan mo pa ring magpahinga, mag-relax," sabi ni Ame "kelan ka huling lumabas sa silid na ito?" tanong niya.
"Around 4 months ago," sabi ko.
"See~ tara sa kwarto, magpahinga ka," sabi ni Ame "isang linggo na pahinga, si Milliana na muna ang bahala diyan sa paperworks."
"... Okay," sabi ko and for the first time after 4 months, nakalabas na ako sa opisina at nakahiga sa kama.
Although meron akong [No Fatigue] skill which gives me unlimited stamina, nagkakaroon pa din ako ng mental fatigue, kaya naman nang makahiga ako, agad akong nakatulog.
***
Nang magising ako, nakita kong nakayakap sakin sina Ame at Shizu, natutulog din; ayon sa [Universal Search], ang current time ay 1:00 AM.
Since bukas na rin naman ang [Universal Search], tinignan ko na ang buong bansa.
Originally, [Fauna Union] is a country formed by grouping together the 20 territories of the 20 tribes: 12 [Werebeast] and 8 [Beastman] tribes, which is: from the [Werebeast]: [Silver Wolf], [Black Dog], [Golden Fox], [White Cat], [Red Lynx], [Golden Lion], [Snow Rabbit], [Hazel Squirrel], [Honey Bear], [Milk Bovine], [Golden Tanuki], [White Tiger]; and from the [Beastman]: [Dogman], [Wolfman], [Catman], [Tigerman], [Lionman], [Rabbitman], [Bearman], [Weaselman], [Ratman], seriously, sinong nagpangalan sa mga tribes? Wala silang naming sense; among the tribes, extinct na ang [Weaselman], [Ratman], and the rest, naninirahan pa din dito, naghihirap nga lang, until sa sinakop ko na ng lugar.
Nang panoorin ko ang bawat nangyayari sa bansa ay nagulat ako dahil isang metropolis na ang capital, at wala ng tulugan, literally, maliwanag ang buong siyudad salamat sa mga street lamps, at nagdadagsaan ang mga tao sa may pamilihan, may mga rumorondang mga sundalo, and for some reason, may mga [Demon] race na nagbebenta at nang tignan ko ang [Map], nakita kong kulay puti siya.
'Right... overworked na nga ako, wala akong matandaan na naging ganto na ang bansa,' sabi ko sa isipan at napangiti nang makitang napapalisadahan ang mga baryo, at may mga nagbabantay din doon na sundalo from [Demon] race bd tulad ng sa merchant, kulay puti din sa mapa.
'Nakakatuwa naman,' sabi ko sa isipan nang makitang lahat ng baryo ay may at least limang green house na ang isa ay natataniman ng root crops, ang isa ay sa trigo, ang isa ay sa bigas, ang isa, ang isa ay para sa mga fruit rearing crops, tapos ang isa naman ay para sa mga pampalasa.
"I seriously need to know everything I had done," bulong ko sa sarili at inalis na ang [Universal Search] bago natulog uli.
Nang magising uli ako, around 4AM dahil nakakaramdam ako ng slimy texture sa gitna ng hita ko ay agad kong sinilip iyon at nakita ang kambal na dragonoid.
"Nice one, waking me up with that method," sabi ko.
"Eheheh," tawa nila at pinagpatuloy ang ginagawa.
"Keep it moderate, may natutulog na bata sa tabi ko," sabi ko nang kumandong sakin si Fina.
BINABASA MO ANG
Class Of Heroes
FantasyRafael Alumno, an average guy who was sent to another world along with his classmates, where he recieved an overpowered ability. Originally wanted to live a lazy life until its time for their deportation, but he got bored and made his move. The seco...