Chapter 019

1K 45 0
                                    

"Dapat ginising niyo ako, dapat ginising niyo ako," sabi ni Ame nang paulit-ulit.

"Haah..." buntong-hininga ko.

"Pabayaan mo na, besides, kung nagising ka, hindi tayo magkakaroon ng oras para satin lang," sabi ko.

"Pero, gusto ko pa din," sabi niya.

"Fine, tara," sabi ko at pumasok sa isang hotel at umupa ng kwarto.

Nang makapasok na kami ay agad kong ginamit ang [Mirror Dimension], named by Kevin, at pinabilis ang takbo ng oras doon, pinasuot siya ng singsing that will give her a high stamina recovery and for 48 hours, we did it straight, at nang lumabas kami ay three hours palang ang lumilipas sa real world.

***

"Now, let's seriously go on a date," sabi ko nang makapag-checkout sa hotel.

"Okay~" sabi ni Ame, na kawag ng kawag ang buntot at nakayakap sa braso ko.

Naglibot-libot kami, tumitingin sa mga damit at accessory, hanggang tingin lang kasi sabi ni Ame mas maganda daw ang gawa ko; after naming maglibot-libot ay kumain kami sa isang restaurant, at pagtapos nun, ay balik uli sa pag-iikot.

Papauwi na kami nang may makita akong isang disk na binebenta sa tabi-tabi.

"Meron pala nito dito, [Frisbee]," sabi ko.

"Isa iyang sikat na laruang pambata," sabi ni Ame.

"Heeh... ano nga pala ang mga ginagawang pampalipas oras ng mga tao dito?" tanong ko kay Ame.

"Wala," sabi niya.

"Huh?" tanong ko.

"Wala; walang pampalipas ng oras dito," sabi ni Ame.

"Ano ginagamit niyo pang-aliw?" tanong ko.

"Hmm... may mga pista, tapos andyan yung mg tugtugin at mga kwentong hinahatid ng mga bard," sagot ni Ame.

"Okay," sabi ko.

***

The next day, balik opisina na uli ako, pero this time, from 8AM - 12NN lang ako doon, binabasa ko ang mga reports at nalaman na 80% complete na ang school project at inaasahan na next spring, magbubukas na ang school.

"Hmm... pwede na siguro," sabi ko at nagsulat sa papel.

***

"Entertainment project?" tanong ni Datoc nang ibigay ko sa kanya ang papel.

"Yeah, tutal libre ka naman ikalat mo sa bansa ang mga sports ng mundo natin, badminton, basketball, volleyball, tennis, football, rugby, sepak-takraw, ikaw, kahit ano, basta bigyan mo ng entertainment ang mundong ito, even chess, othello, shōgi, anything will do," sabi ko "naiirita ako at lagi silang nagbibisi-bisihan."

"So easy," sabi niya.

"By the way, magkakaroon ng sports fest this coming spring," sabi ko "teach them well."

"Okay, okay, ako lang ba, or pwede akong humingi ng tulong?" tanong ni Datoc.

"Unless emergency, pwede kang magpatulong," sabi ko.

"Okay," sabi ni Datoc sabay labas.

"Rafael," sabi ni Czarina na biglang sumulpot sa opisina "about sa sinabi ko nung isang araw," sabi niya.

"Ah, entrance, okay," sabi ko at naglabas ng mapa at tinuro ang isang lugar doon, which is bordering the [Fauna Union], no, former [Fauna Union] dahil ang pangalan na ng bansa, by majority vote [Emperio de Alumno(Alumno Empire)], seriously, nanalo yung joke name na binigay ko.

"Ayan, may butas na sa pader na ginawa ko," sabi ko "now then, oras na para bawiin ang iniwan nating bansa, and at the same time, kunin ang [Dwarven Kingdom]."

"Okay," sabi ni Czarina "papapuntahin ko ang lahat sa meeting room."

"Pakisama na din ang hari," sabi ko at biglang nawala si Czarina at ako naman ay lumabas na at nagpunta sa meeting room.

Ang meeting room, isang silid ng palasyo kung saan sa oras na pumasok ka, pabilog na lamesa which could contain sit 30 people ang nasa gitna.

Nang makapasok na ako, andoon na agad ang almost 70% ng buong thirty, naka-upo at nakikipag-kuwentuhan ang iba, ang iba naman ping-uusapan ang mga projects na hawak nila, at ang iba naman umiinom lang ng tsaa na binigay ng binigay ng isang maid na nakatoka sa may meeting room.

After a few more minutes, nagsidatingan na ang mga classmates ko ganun na din ang hari nung bansang tumawag samin, at dahil kumpleto na kami agad ko ng sinimulan ang pagpupulong, nagtalaga ng mga vanguards, para sa pagkuha sa dating [Dwarven Kingdom], gayun na din ang plano para sa pagbawi sa bansang pansamantalang iniwan, serving as a trap for the idiots, luring the unknown spies.

***

"So, nasa phase II na huh," sabi ni Kyle, nang makuha ko na ng bansa nagbalik na ako sa dati kong anyo, kaya gayun na din sila, dinisbanda ko na rin ang party ko at ginawang [Knight Leader] si Kyle, while sila Lorence at Stephen naman ay ang adjutant niya.

"Yeah, second phase na, aasahan kita sa mga sundalo," sabi ko.

"Leave it to me," sabi ni Kyle.

"Kevin," sabi ko at mula sa dingding, bumaba si Kevin.

"Ano yun?" tanong niya.

"Same old job," sabi ko "pero sa [Dwarven Kingdom]," sabi ko.

"Okay," sabi ni Kevin at bigla na lang nawala.

"Czarina, sa bansa na yun," sabi ko.

"Okay," sagot ni Czarina na nagtatago sa kung saan man at nang matapos sumagot ay hindi ko na naramdaman pa ang presensiya niya.

***

"Salamat uli sa pag-unawa, mahal na hari," sabi ko sa hari na currently on house arrest for seven months para lang ma-purge ang bansang pinamumunuan niya.

"Wag mo na intindihin yun, ang nakakagulat dahil may mga nagtraydor at umanib sa [Demon] race," sabi ng hari "mas nakakagulat na ginagamit lang ang [Demon Lord] ng mga noble niya."

"Yeah, pati ako nagulat," sabi ko "pero hindi ko malaman ang gagawin nila sa kanya," sabi ko "anyway, babawiin na namin ang bansa, after all, after ng [Human Supremacist Uprising], kinuha na yun ng mga [Demon] race kaya magiging madali na "we'll give them a christmas they'll never forget."

***

"Rafael," tawag ni Milliana habang nakahiga sa tabi ko, nakayakap.

"Ano yun?" tanong ko.

"Mas maganda kung bibili ka ng mga slaves na kayang gumawa ng administrative work," sabi niya.

"Akala ko pa naman kung ano," sabi ko.

"Ahaha," tawa niya "hindi kita sasabihang mag-ingat, kasi sila ang dapat mag-ingat sa'yo."

"May point ka," sabi ko.

"Kung may sasabihin ako, then, ang sasabihin ko ay malulungkot ako, kasi hindi kita makakatabi," sabi niya at iginapang ang kamay sa katawan ko pababa.

"Fine, tara, fourth round," sabi ko at hinalikan si Milliana.

Class Of HeroesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon