"Ano, okay lang ba sa inyo?" tanong ko kina Shia nang sabihin kong mag-aaral sila sa school ni Yvette to serve as her own bodyguards, sinabi ko na din yun sa tatay niya at pumayag naman, ang problema na lang ay sina Shia.
"Ibig sabihin hanggang sa maka-graduate si Yvette sa high school hindi tayo magkikita?" tanong ni Ruu.
"Well... parang ganun na nga, pero ang sabi ni Mimi, nangako siya na every vacation, mananatili dito sila Yvette," sabi ko "and at that time, ipapabantay ko na lang sila sa mga [Unit]."
"Tapos sa kwarto tayo buong bakasyon," sabi ni Lala.
"Hindi naman, pero kayo lang ang tatabihan ko buong bakasyon," sabi ko.
"Then payag kami," sabi nilang katorse.
"Ikaw Shina, ayaw mo?" tanong ko dahil siya lang ang hindi sumagot.
"Hindi pa rin naman ako matatabihan," sabi ni Shina.
"Shina, ano ang AOC ng bansa?" tanong ko.
"Ten," sagot niya sakin.
"Ilang taon ka na?" tanong ko.
"Ay, matatabihan na ako next year," sabi niya "okay, sasama na ako."
'Haah... bakit kasi nagpunta din sila dito, chance na nila na mamuhay ng payapa eh,' sabi ko sa isipan tinutukoy ang pag-timeleap nila.
"Yvette, narinig mo," sabi ko.
"Sinungaling," sabi ni Yvette na nakasimangot "may asawa ka na."
"Ayaw mong maging harem member? Well, wala naman kaming rankings dito, except for the legal wife title," sabi ni Mimi "pero kung ayaw mo, then give up, kasal na kami sa Japan."
"Besides, pwede ka namang maging legal wife, sa pilipinas ng mundo nga lang natin," sabi ni Sacchi.
"Naiintindihan ko naman, kaso gusto kong masolo siya," sabi ni Yvette.
'Right... females do mature fast, really fast,' sabi ko sa isipan.
"Bahala na kayong mag-usap diyan," sabi ko at umalis na ng silid at kinamusta ang nangyayari sa [Fauna Union].
***
"Hmm... so sinasabi mong may mga pag-galaw na sila na naghuhudyat ng pagtraydor?" tanong ko.
"Opo, nagsimula na po silang gumalaw ng gawin namin ang malawakang pagtitipon ng mga sundalo laban sa [Ka-As], inaakala siguro nila sa sila ang lalabanan," sagot sakin ni Byakko na siyang inatasan kong magbantay sa mga supposed to be family ni Ame.
"Sa totoo lang po, nagbibigay na sila ng mensahero paukol sa pag-anib nila at pagtalikod nila sa [Fauna Uni-"
"Rafael, killing intent, ramdam na ramdam hanggang dito," sabi ni Mimi sakin kaya naudlot ang pag-imahe ko sa kung paano ko papatayin ang mga tarantado.
"Sorry," sabi ko at hinarap si Mimi at napansin si Yvette na nanginginig sa likuran niya.
"Ayaw niya sa lahat ang mga traydor," sabi ni Mimi at tinignan ako mukhang dahil sa [Chronos] skill niya, nalaman niya ang dark history ko.
"Alam na ba ito ni Ame?" tanong ko kay Byakko pero hindi siya sumagot.
"I'll take that as yes," sabi ko.
"Paumanhin po, panginoon," sabi ni Byakko at mas lumalim pa ang pagluhod niya.
"Ako na ang bahala kay Ame," sabi ni Mimi.
"Sorry," sabi ko.
"Don't be, trabaho ko as your legal to manage everything about the female relations, kasama na doon ang mental health nila," sabi ni Mimi.
"Yvette," sabi ko at lumapit sa kanya at lumuhod sa harapan niya "sorry at tinakot kita," sabi ko at ngumiti "by the way, seryoso ka ba talaga na magpapakasal ka pa rin sakin?" tanong ko "as you see, marami na akong asawa."
"Dito naman po tayo titira diba?" tanong niya.
"Oo, bakit?" tanong ko.
"Then, ano pong masama kung madagdag ako sa mga asawa mo?" tanong ni Yvette kaya napakamot na lang ako ng ulo at napa-ngiti ng baluktot.
"Then, itong singsing na ito," sabi ko at naglabas ng isang mythril ring at isinuot iyon sa left hand ring finger niya "isa iyang wedding ring," sabi ko na ikinagulat niya "sa mundong ito, walang wedding ceremony, as long as mangako lang sila kay Lyfa, ang goddess of marriage, babasbasan niya sila, malalaman mong binas- tignan mo, hindi man lang ako pinatapos," sabi ko nang mag-iba ang itsura ng singsing, from a simple bluish-silver simple ring band, naging golden color iyon at nagkaroon ng maliit na diyamante doon.
"Wow..." sabi niya at hinimas ang singsing "... eh..."
"May naririnig kang boses hindi ba?" tanong ni Mimi at tumango si Yvette "boses iyon ni Lyfa, anong sabi?" tanong niya.
"Lalaki ang singsing kasabay ng paglaki ko, hindi mahuhubad ng kahit na sino, kahit na ako, sobrang komportable ng singsing to the point hindi ko mapapansin na suot ko siya, tapos kung ano ang enchantments na meron ang singsing, andoon pa rin, mababasag ang singsing once na mangalunya ako at bilang sumpa, kahit kelan ay hindi na ako sasaya kahit kailan pa man," sagot niya.
"Ako din, yun ang sumpang binigay ni Lyfa sakin nang isuot ni Rafael sakin yung singsing," sabi ni Mimi at pinakita ang singsing na nasa kaliwang kamay niya "by the way, ang enchantments niyan ay [Absolute Barrier], [GPS], [MasterCard], [Item Box], [Communication], [Heaven's Stride], [Dragonic Power], [Hardening], [Immunity], [Eagle Sight], sobrang worry-wart kasi itong lalaking ito, tuturuan ka na lang nina Shia sa pag-gamit, meron din sila niyan."
***
"Rafael! Nawawala si ... Yvette... anong ginagawa niya dito?" tanong ng presidente nang magpunta siya sa bahay namin sa Las Piñas, isang araw na ang lumipas simula nang mapunta kami sa ibang mundo, naki-usyoso tuloy ang mga kapit bahay.
"Well, kung sasabihin naming napunta kami sa ibang mundo, nag-adventure doon almost isang araw, maniniwala ka ba?" pabiro kong sabi.
"Of course hinde, ang most possible reason is pumuslit si Yvette palabas at nagpunta sa may bahay niyo sa makati tapos dito kayo nag-honeymoon," sabi niya.
"FYI, hindi ko pa siya ginagalaw, aantayin ko siyang mapunta sa edad, pero kung gusto niya okay... anong ginagawa mo Yvette?" tanong ko nang makitang hinuhubad ni Yvette ang suot na cardigan.
"Mainit, kaya hinubad ko lang," palusot niya samantalang ang naririnig ko from telepathy is gusto niya, seriously, bakit ba parang assertive ang mga napupunta saking babae?
"Oo nga pala Mr. President," sabi ko "may mga ipapakilala ako sa inyo," sabi ko at pinababa na ang kinse.
"Sila ay?" tanong niya.
"Mga underground workers," sagot ko "nailigtas namin sa isang operation years ago, pero dahil nabahiran na sila ng dilim, mas pinili nilang suongin iyon kesa sa mamuhay ng payapa, sila ang best workers ng organization; ipapa-enroll ko sila sa school ni Yvette para maging personal bodyguards niya, ayos lang?" tanong ko.
"Wow... pero hindi ako sure, I mean, alam mo naman ang CHR," sabi niya.
"Then, hindi na lang natin ipapa-alam na mga underground workers sila, as for the clean-up, ang org na ang bahala," sabi ko.
"Yung mala MIB na mga tao na yun?" tanong sakin.
"Oo, at hindi sila MIB, ang official name nila ay P.I.B, People In Black," sabi ko.
"Okay, by the way, ang records nila?" tanong sakin.
"Deleted," sagot ko "I mean, underground workers na sila, ito ang mga on-cover names nila, ikaw na ang bahala sa paper forgeries," sabi ko at binigay ang mga tunay na pangalan ng kinse.
BINABASA MO ANG
Class Of Heroes
FantasyRafael Alumno, an average guy who was sent to another world along with his classmates, where he recieved an overpowered ability. Originally wanted to live a lazy life until its time for their deportation, but he got bored and made his move. The seco...