"Eh? May gustong kuma-usap sakin?" tanong ko kay Mimi nang magbalik ako from the 4th dimention where I pop the cherries of Yvette and Almira, ginawa ko lang yun dahil napilit ako ng dalawa.
"Yes, nasa may... well, [Taiwan], andoon sila ngayon sa may port town," sagot ni Mimi habang hawak-hawak ang lobo niyang tiyan.
"Gusto mo dalhin na kita sa ospital?" tanong ko "ayon sa [Analysis] ko, isang linggo na lang."
"No, dito ako manganganak," sabi niya.
"Are you sure?" tanong ko.
"Yeah... by the way, malapit na din ang araw na nagbalik ako sa past for my third run," sabi niya sakin at doon pa lang, nahulaan ko na kung sino ang gustong kumausap sakin.
"Okay, baba na ako," sabi ko at nagpunta sa may [Taiwan], sa exact location ng port town kung saan may apat na taong may ibang nationalities.
***
"As I thought," sabi ko nang makita ang apat na nakahiga sa may sick room.
"Milord, sila po ang tinutukoy kong nakita naming walang malay sa may baybaying dagat, ayon po sa matanda, isa daw po siyang hari," sabi akin ng village chief.
"Buti naman at naisipan mong sabihin agad samin ang tungkol dito at hindi sa feudal lord," sabi ko.
"Uhmm... sa totoo lang po, nakita namin sila tatlong araw na po ang nakakaraan at kanina lang po nagkamalay ang matanda," sagot sakin "at ang utos po ng feudal lord ay sabihin sa inyo ang tungkol sa kanila sa utos po ni Lady Mimi."
"Haah... okay, gising ka diba?" tanong ko sa matandang nakahiga.
"Maari bang malaman kung sino ka?" tanong niya sakin kasabay ng pagbangon.
"Well, I'm this continent's emperor itself, maari mo bang sabihin sakin ang mga nangyari? Although alam ko, pero mas maganda kung ikaw ang magsasabi nang maalis sa dibdib mo ang mga nasa dibdib mo," sabi ko at tinawag siya sa pangalan niya na ikinalaki ng kanyang mata.
"Mukhang totoo ngang alam mo," sabi niya with a wry smile at nagsimulang magkuwento.
Sinimulan niya tungkol sa isang kakaibang lalaking sinasabing isa siyang [American], tinuro niya ang tungkol sa mga barkong metal at kung ano-ano pang mga bagay na nagpaunlad sa bansa or should I say, sa kontinente nila; nang matapos na ang barko ay naglayag sila in search of new land tulad ng suggestion ng [American], ginawa naman nila but after a few months sailing without finding a new land, something went wrong at huminto na lang ang barko, at dahil naka-steady lang ang barko, madalas iyong atakihin ng mga halimaw hanggang sa lumubog ang barko, at nagising na lang siya dito, kasama ang bunsong anak at dalawang tapat na retainer.
"Sorry to break this up to you, pero yung bansa niyo, yung [American] na iyon ang naka-upo, at ang dating magandang bansa ay ngayong magulo na salamat sa kanya at ang mga anak at apo mo ay mga sex slaves na niya at tanging ang bunso mo na lang na si Natalie ang natitirang matino ang isipan," sabi ko "well, considering na pinatira sila sa isang tamed ogre, of course, masisiraan sila ng bait," sabi ko at napaluha na lang ang matanda "king, planado ang lahat ng american, and sooner or later, magkakaroon ng malaking digmaan, isang [World War]," sabi ko.
"World war?" tanong niya sakin kaya pinaliwanag ko sa kanya kung ano iyon "tutulungan kitang mabawi ang bansa niyo, pero sa isang kondisyon, kailangan mong makipag-alyansa ka samin," sabi ko "bibigyan kita ng limang araw para pag-isipan ang alok ko," dugtong ko at lumabas na matapos magpa-alam sa hari at nang makalabas na ako ay binalutan ko ng isang barrier ang sick room upang mapabilis ang pag-galing nila.
***
Naka-upo ako sa may office ko sa may [Valhalla], binabasa ang mga report, tatlong araw na ang lumipas simula nung kausapin ko ang hari ng [America Continent] ng seria; tahimik akong nagbabasa ng mga report, katuwang sina Nagisa nang biglang pumasok sa opisina ko si May.
"Bakit?" tanong ko.
"Uhm... master, nakatanggap po ako ng ulat na nais daw po kayong maka-usap nung hari daw po? Ito po yung pinadalang ulat mula sa embassy sa may [Taiwan]," sabi ni May at inabot sakin ang papel na agad kong binasa.
Nang mabasa ko na ng buo ay agad akong umalis at nagpunta sa may [Taiwan] at doon...
"Ang bilis mo naman magdesisyon," sabi ko sa hari nang bumisita uli ako.
"Kung totoo ang sinasabi mo na malaki ang tsansa na magkaroon ng isang [World War], then, kailangan namin ng mga kakampi, kahit na hindi pa ako sigurado sa sinabi mo paukol sa bansa namin," sabi niya sakin.
"I see, well then, kailangan nating makuha ang bansa niyo within three days," sabi ko.
"Three days?!" gulat na sabi ng isang retianer ng hari.
"Although, isang buong kontinente ang kalaban, walang loyal sa [American]... well, siguro around 40% ng total population niyo at iyon ay ang mga namumuhay sa dilim, pero madali lang iyan, gusto mo simulan ko na," sabi ko at pinalagitik ang kamay at mula sa likuran ko, biglang sumulpot ang [Four Heavenly Kings].
"Ano ang aming maipaglilingkod, panginoon," sabi ni Byakko.
"Bawiin niyo ang [America]," sabi ko.
"Masusunod po," sabi ng apat at bigla na lang naglaho.
"[America]?" tanong ng hari.
"Isang codename namin para sa [Continent] niyo," sabi ko "after all, katulad din ako nung [American] na iyon, kaso ang kaibahan lang, dinala ako dito ng mga diyos bilang isang [Summoned Hero]," sabi ko at nanlaki ang mga mata ng apat at dahil doon, naalala ko na sa bansa nila, ang mga hero ay may status na kasunod lang ng hari.
"Ngayon, mag-antay na lang tayo ng tatlong araw tapos magsisimula na tayong maghanda para sa giyera, of course tutulungan namin kayo sa pag-aayos ng bansa niyo," sabi ko "and while we're at it, magpapadala na rin ako ng mga on-site spies sa bawat lugar."
***
Three days later, nakatanggap ako ng ulat mula sa apat na nasakop na ang bansa kaya naman inihatid ko na ang apat, at katulad ng inaasahan, nagulat ang kano nang makita ang hari, buhay na buhay, hindi ko na alam kung ano ang naging hatol sa kanya dahil inatupag ko agad ang pag-aayos sa mga sinira ng gago, hindi ko na nagawang maayos ang pag-iisip ng mga anak at apo ng hari kaya naman pinaubaya ko na din sa kanila ang gagawin.
"[Emperor]," tawag sakin ng hari nang papauwi na ako after kong magbigay ng mga utos sa mga gagawin.
"Ano yun?" tanong ko.
"May ibibigay ako," sabi niya.
"Ano iyon?" tanong ko.
"Ang anak ko, si Natalie," sabi niya.
"Huh?! Hibang ka na ba?" tanong ko dahil sobrang bata pa ni Natalie, kung tama ang memorya ko, magkasing edaran lang sila ni Shizu.
"Para mas lalo pang mapahigpit ang alyansa ng bansa, gusto ko pong ipakasal siya sa iyo," sabi niya sakin ginamit ang politika para hindi ako maka-iwas dahil once na tumanggi ako, ibig sabihin nun may chance na traydurin ko sila sa point of view nila.
"Marami na akong asawa, siya na ang 40th, hindi ba pwedeng kapatid na lang?" sabi ko.
"Mas mainam kung asawa," sabi niya sakin "at isa pa, ang founding father ng bansa namin ay may isang daang asawa," sabi niya sakin kaya napabuntong-hininga na lang ako at sumuko na sa kapalaran ko.
BINABASA MO ANG
Class Of Heroes
FantasyRafael Alumno, an average guy who was sent to another world along with his classmates, where he recieved an overpowered ability. Originally wanted to live a lazy life until its time for their deportation, but he got bored and made his move. The seco...