Chapter 094

537 19 0
                                    

Naglalakad kami ni Mimi papunta sa may sakayan, kakagaling lang namin sa mall, nanood ng sine, andoon kami from opening till closing, gusto ko nga dalhin siya sa isang hotel kaso sisipain niya ako, kaya hindi ko itutuloy, lalo na't mukha siyang nasa five years old, kahit na nine na talaga siya.

Naglalakad kami papunta sa may sakayan nang mapahinto kami dahil sa isang lalaking nakasandal sa may tabi ng overpass.

"Flamma," tawag ko.

"Ano yun? Hindi na kami mangingi-alam, dahil ayon sa info na nakuha namin, dahil sa labis na pangingi-alam namin, nasira ang mundo, at ang susi lang nun ay ang mga descendant mo," sabi niya "kaya naman, balik na kami sa dati, just observing, last na ang ginawa naming mass timeleap."

"Mass time leap?" tanong ko.

"Hindi mo na kailangan pang malaman pa, pero hindi lang ikaw ang nag timeleap, may mga naki-usap din samin upon their death," sagot niya.

"I see, anyway, pwede ba akong magpunta sa may [Seria]?" tanong ko.

"Bahala ka," sagot niya "pero ito na ang tandaan mo, hindi na iyon ang [Seria] na nakilala mo, marami na ang nagbago doon."

"Okay," sabi ko "then hindi na muna ako pupunta doon."

"By the way, bakit ka bumaba?" tanong ko at tinuro ang isang lalaking kilalang-kilala ko dahil ako mismo ang pumatay sa kanya nang maging isa siyang rouge.

"Hindi pa siya [Hero] at wala na kaming balak na gawin pa siyang [Hero]," sabi ni Flamma.

"I see, so naghahanap ka ng magiging kapalit niya," sabi ko.

"Well, ikaw sana, kaso busy ka, kaya maghahanap talaga ako ng bago, anyway, mauna na ako," sabi niya at bigla na lang napalibutan ng apoy.

***

"Mas maganda itong lugar na ito kumpara sa lumang bahay," sabi ni Nagisa nang bumisita kami sa may [Secret Base].

"Kaso nga lang kailangan niyong tumulong sa may baba," sabi ko.

"Tara, ipapakilala ko kayo kay mama," sabi ko.

"Hindi na po kailangan, pinuntahan kami ni mama dito kagabi dalawang oras matapos niyo pong dalhin dito sina Ate Sacchi," sabi ni Shia.

"Anong sabi ni mama?" tanong ko.

"Ang pilipinas at ang simbahan ay pinagbabawal ang polygamy, ano po ibig sabihin nun kuya?" tanong ni Ruu.

"Ibig sabihin nun, isa lang kailangan kong mapangasawa," sagot ko at lahat sila tumitig kay Mimi.

"Yes, siya, siya ang gagawin kong legal wife, and we're already dating, kaya nga as much as possible, gusto kong manatili kayo sa pamilya niyo, ayaw niyo naman," sabi ko na nginitian lang nila.

***

"Mimi, sa kanan!" sabi ko kaya naman agad na nailagan ni Mimi ang tail slash ng isang lesser flame dragon.

"Tch," patunog niya ng dila "darkness element [Shadow Spike]," sabi niya matapos niyang magbuo ng ilang handseal.

Pagkasabi nun ni Mimi ay biglang nagsi-usbungan ang ilang mga tulos sa paanan ng [Lesser Flame Dragon] killing it dahil sa fatal wounds na nakuha nito.

"Ano, pahinga muna?" tanong ko.

"Sorry, pero yeah," sabi niya kaya lumabas na kami ng instant dungeon na ginawa ko.

"Ano na level mo?" tanong ko.

"800," sagot niya "salamat sa mga pinapatay mo."

"Bakit kasi ayaw mong gamitin itong orb," sabi ko sabay pakita ng isang golden orb na naglalaman ng mga experience points na meron ang isang halimaw, yung orb na pinagamit ko kina Ame.

"... Hanggat maari, ayaw kong gamitin iyan," sabi niya sakin habang naglalakad kami sa pauwi.

"Pinag-uusapan ka nga pala ng mga bata sa looban," sabi ko.

"Pabayaan mo sila, wala akong paki-alam sa kanila," sabi ni Mimi.

"Sabi nila, ikaw daw ang bago kong biktima," sabi ko at bigla niya akong siniko.

"Simula nang mag time leap ka, ilan na ang babaeng kinain mo?" tanong niya sakin.

"... Yung mga dapat na classmates ko sa grade 1, yung mga naging classmates ko sa grade six, yung dapat na magiging classmate ko sa first year, at yung mga naging classmates ko nung fourth year, yung mga batang babae dito sa looban," sabi ko.

"Heeh..." sabi niya sabay ngiti.

'Oh shit,' sabi ko sa isipan lalo na nang ilabas niya ang isang pares wooden sword na kasing laki ng madalas niyang gamitin.

"O-oi, t-teka lang, hinay," sabi ko habang paatras na humahakbang at sa bawat pag-atras ko ay humahakbang siya ng palapit "wala naman akong nabuntis sa kanila, I used condoms on the high schoolers."

"Die you cheating insect," sabi ni Mimi at hinabol na ako.

Nang araw na iyon, nagkaroon ng usap-usapan sa may compound na namin, na nakita ko na ang katapat ko dahil sa dami ng nakakita sakin na hinahabol ni Mimi na may mga hawak na wooden sword, sinasabi din na girlfriend ko daw talaga siya at nalaman niya ang mga ginawa ko kaya naman hinahabol niya, sinasabi ding under ako ni Mimi dahil nakita nila kung paano ako mabugbog ni Mimi, kahit na sa totoo lang, ayaw kong saktan si Mimi at dahil sa sobrang sakit ng mga atake ni Mimi, tumatakbo na lang ako.

***

"Haah..." buntong-hininga ko habang nakahiga sa kama "oras na siguro para magpunta sa may school na iyon."

"Saang school?" tanong ni Mimi na nakahiga sa tabi ko, kung ano mang ginawa namin, secret na lang namin yun, pero ang masasabi ko lang is, hindi iyon sexual activity, bata pa siya after all, although kaya ko siyang ibalik sa sixteen years old na siya, pero ayaw niya, magmumukha lang naman daw siyang twelve years old.

"Sa former high school alma mater ko," sagot ko.

"Bakit?" tanong niya.

"May kailangan akong maka-usap, no, makilalang dalawang tao, ang tinuturing kong left and right hand man ko," sagot ko sa kanya at marahil sa lito, ay itinabingi niya ng bahagya ang ulo.

"Yung dalawang iyon, kung mapupunta sa kabilang muno, ang feeling ko, magiging kapantay ko pa sila," sabi ko.

"Houh..." sabi ni Mimi "then ibig sabihin, masasama sila sa mga retards?"

"Kung isasama ko sila, kaso wala akong balak," sabi ko "delikado doon at mas magandang mamuhay sila ng normal, gusto ko lang ng connection sa kanila," sabi ko.

"Sasama ako sa'yo," sabi niya "and I will personally make sure, na hindi ka na makakapagdagdag without my approval."

"Okay, okay, okay," sabi ko.

Class Of HeroesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon