"Shizu and her we're on the same age..." sabi ko kay Mimi nang makauwi ako, kasama si Natalie, suot-suot ang isang wedding ring sa kanyang kaliwang kamay.
"At once na malaman iyan ni Ame, itutulak niya si Shizu sa'yo," sabi ni Mimi "anong masama doon, as far as I remember, binili mo si Shizu on your first run para maging asawa mo," sabi niya.
"Yeah, sila din ang dahilan kung bakit normal na sakin ang magkama ng bata, pero first run iyon, second na ito," sabi ko.
"Paano kung gusto din ni Shizu?" tanong niya.
"Then bahala na, pero hindi ko hahayaan iyon, ihihiwalay ko siya kay Ame, ako na mismo ang magtuturo sa kanya ng mga bagay-bagay," sabi ko.
"Kapag narinig iyan ni Ame, sasabihin nun na ikaw na ang magsasanay kay Shizu in an adult meaning," sabi ni Mimi kaya napa-facepalm ako dahil malaki nga ang tsansa na ganun ang isipin ng babaeng iyon.
"By the way, Rafael," sabi ni Mimi.
"Ano iyon?" tanong ko.
"Lalaban kami sa [World War]," sabi ni Mimi "as generals, kaming mga babae mo, maliban lang sa mga bata of course."
"Kakayanin mo ba?" tanong ko.
"I can heal myself right after childbirth," sabi niya.
"No, manatili ka dito at mag-alaga ng mga bata, ikaw na din ang bahalang pumrotekta ng lugar na ito nang may mauwian kami," sabi ko.
"... Fine, pero once na makita kong naghihirap ang isa man sa inyo, susunod ako," sabi niya sakin.
"Mukhang hindi ka magpapatalo sa isang iyan, fine, pero imposible iyon," sabi kong naka-ngiti papalapit na ang mukha para halikan ang supportive kong asawa nang...
"RAFAEL!" sigaw ni Ame sabay bukas ng pinto "TOTOO BANG MAY ASAWA KANG THREE YEARS OLD? ASAWAHIN MO NA DIN SI SHIZU KO!"
"Tumahimik ka nga muna!" reklamo ko na tinawanan ni Mimi.
***
"Pre," tawag sakin ni Kevin isang araw ng dumalo ako sa monthly meeting naming mga pito sa may meeting room ng palasyo.
"Bakit?" tanong ko.
"Anong ginagawa ni Shizu dito?" tanong niya sakin sabay turo kay Shizu na nakaupo sa kandungan ko, kumakain ng mga tea cakes, at mukhang sarap na sarap siya doon dahil punong-puno ang bibig niya at nagmumukha na siyang isang squirrel.
"Ah, you see," panimula ko "ako na ang bahalang magturo kay Shizu nang mga magagandang asal at natatakot na ako kay Ame baka kung ano pa ang ituro sa kanya, in fact kanina nga nung wala pa kayo, nung kandungin ko siya bigla niyang ginalaw ang mga bewang niya, grinding it kaya napagalitan ko siya."
"Ah... I see, kahit din nung first run pinipilit niya ang oyakodon," sabi ni Czarrina.
"Okay, topic change," sabi ko at pinalagitik ang mga kamay at naglabasan ang mga screen mula sa iba't-ibang bansa.
"Sila ang mga pinaghihinalaang mga na [Spirited Away] dito diba?" tanong ni Maria "nalaman na ba yung cause kung bakit sila biglang napunta dito? At kung bakit walang paki-alam sina Flamma."
"Tinanong ko sina Flamma," sagot ko "at ang sinabi nila, ako na daw ang bahala sa mundong ito, magfofocus muna sila sa mga ibang mundo," sabi ko "gayun na din ang [Eartheria], ako na din daw ang bahala doon."
"Oh... okay, then ang cause?" tanong ni Kevin.
"Tayo," sabi ko.
"Huh?" tanong ni Wilmark "sorry, paanong tayo ang naging cause?"
"Actually, to be specific, ako," sabi ko "dahil sa nagpapabalik-balik ako dito at sa [Eartheria] nagkakaroon ng mga butas ang pader na naghihiwalay sa dalawang mundo, yun ang sabi ni Luxerra."
"I see... then ano na plano mo?" tanong ni Carlo.
"Huhulaan ko," sabi ni Czarrina "sisirain mo na ang pader, gagawa ka ng gate na open for public para once na may ma-spirited away uli, dun na lang sila pupunta."
"Well, isa iyan sa mga options kaso nga lang, kailangan ko pang sakupin ang mga lupa sa [Eartheria]," sabi ko "at isa pa, masyadong maganid ang mga tao doon."
"Point taken," sabi ni Kevin.
"Anyway, leave the future problems for now, ngayon, kailangan muna nating pagplanuhan ang mga gagawin nating pag-atake.
"Sabi nina Lorence, ibigay daw sa kanila ang [Europe], so basically, kami na ang bahala doon," sabi ni Maria.
"Sasama ako at ang team ko kay Maria," sabi ni Czarrina.
"May classmate ka pre na malaki ang galit sa mga taga [Africa], so kami na ang bahala doon, isasama ko si Carlo," sabi ni Wilamrk.
"Ako na ang bahala sa [Australia]," sabi ni Kevin.
"Oi, bakit iyan na agad ang plan niyo? Anyway, mukhang hindi kami makaka-kilos," sabi ko.
"Hindi ka namin balak pakilusin," sabi ni Czarrina "kaya pag-isipan mo na lang ang balak mong gawing solusyon."
"Ano ba naman iyan, excited pa naman si Ame, nagsasanay na nga siya gamit ang [Rose Thorn] eh," sabi ko.
"Pre, alam mo, once na kumilos ka at ang mga babae mo kasi, boring na, isang palagitik ng kamay, tapos na, sakop na ang bansa, iyon ay kung wala kang paki-alam sa buhay ng mga tao at kung ikaw ang bahala sa [Europe] na may [Human Supremacy] at kumakain ng kung ano mang [Demi] for sure, isang palagitik mo lang, wipe out na ang mga tao doon," sabi ni Maria.
"Tapos kung doon ka naman sa [Africa] kung saan kabaligtaran naman ng [Human], isang finger snap, then wipe out na din ang mga tao doon," sabi ni Kevin "basically, wag ka na kumilos, manood ka na lang ng anime or something, kami na ang bahala sa world war, focus on defense and the solution."
"... so nabangko kami... okay, kami na ang bahala sa defense," sabi ko.
***
"So iyon, bangko tayong lahat," sabi ko sa mga asawa ko nang matapos ang meeting namin, currently andoon kami sa may 4th dimention house namin, nasa may salas.
"Then libre ka buong magdamag?" tanong ni Sera.
"Oo," sagot ko "dahil ipinapaubaya ko na kay Lucas ang lahat ng pamamalakad ko sa teritoryo ko."
"YAY! Bigyan mo na kami ng hatchling!" sabi ni Fina.
"Sex all we want!" sabi naman ni Sera.
"Hoy, since complete na ang 41, kailangan na nating sundin ang talagang schedule," sabi ni Mimi "kaya naman, doon tayo sa may [Eartheria] para kina Yvette."
"Mukhang wala nang makakapigil sa kanila, I guess I should prepare for the trip."
"Rafael, saan yung [Eartheria]?" tanong ni Shizu sakin.
"Hmm... sa kabilang mundo iyon, iyon ang mundong orihinal naming tinitirahan, wait, sabi ko tawagin mo na akong papa diba?" sabi ko.
"Ayaw," sabi ni Shizu.
"Rafael... no never mind, ayaw mong sinasabi ang future mo dahil nagmumukha kang isang puppet," sabi ni Mimi.
"Mimi, don't tell me..." sabi ko.
"Ewan, hindi ko sasabihin," sabi niya at hinimas na lang ang sikmura, two more days at manganganak na siya.
BINABASA MO ANG
Class Of Heroes
FantasyRafael Alumno, an average guy who was sent to another world along with his classmates, where he recieved an overpowered ability. Originally wanted to live a lazy life until its time for their deportation, but he got bored and made his move. The seco...