Nang sumikat nang tuluyan ang araw ay agad akong nagdilat at agad na napansin ang nakayakap saking bata na walang saplot.
"Right, kinatamaran ko nga palang damitan siya," sabi ko at bumangon na dahilan para maalis ang bumabalot saming kumot at lumantad ang isang insignia sa may pusod ng babae.
"To think na pwede din dito ang [Enslavement] spell ng [Seria]," sabi ko at naaalala ang mga nangyari kagabi.
Nang paghubarin ko siya kahapon ay aagad kong ginamitan ng [Enslavement] spell si May, sinubukan kong gamitin ang spell na nagmula sa [Seria] at dahil ink with my own blood lang naman ang kailangan as medium, madali ko iyong naisagawa. Simple lang naman ang procedures, gagamitan ang target ng [Enslavement] spell at ibubuhos ang ink sa desired location ng insignia, kadalasan sa may dibdib nilalagay pero trip ko sa pusod kaya doon ko nilagay.
Ang paglalgay ng insignia ay masakit kaya naman napasigaw si May sa sakit at dahil doon nawalan ng malay, since gusto ko ng matulog at kinatamaran ko ang pagsusuot sa kanya ng damit ay agad na lang akong natulog at hinayaan siyang nakahubo.
Nang matapos sa pag-alala sa mga nangyari ay agad kong ginising si May, natakot siya pero sinabi kong hindi na niya mararamdaman ang ganoong sakit maliban na lang kung makulit siya kaya naman agad ko na siyang pinagbihis ng damit niya. Naalala ko ang 103 years old na si Shizu, nung una kaming nagtalik nang makita kong nagbibihis si May, at dahil may nanigas na parte ng katawan ko umiling-iling na lang ako dahil hindi ko kinuha si May as sex slave, kinuha ko siya dahil sa unique skill niyang [Hero of Humans], isang skill na nagpapatunay na isa siyang local hero, ang kapangyarihan nila ay second lang sa mga summoned heroes pero makapangyarihan pa rin.
"Tara na at mag-almusal," sabi ko nang matapos na sa pagbibihis si May kasabay ng pagtayo mula sa pagkakaupo sa may kama at lumabas na.
"Pa-order nga, almusal, para sa dalawa," sabi ko sa pub master.
"Ikaw iyon ano? Yung may gawa ng liwanag," sabi niya sakin.
"Oo, ako, I mean, kinatamaran ko nanamang lumabas ng silid eh," sabi ko kaya natawa ang pub master.
Ang almusal namin ay sandwich and juice, and after mag-almusal ay agad na kaming umalis ni May, may nakasabay kaming slave trader nang lumabas kami at nakita niya doon ang mga kaibigan niyang may suot na collar.
"Kuya, saan sila dadalhin?" tanong ni May sakin.
"Binenta sila, magiging alipin," sabi ko "kung hindi kita kinuha, matutulad ka sa kanila, marami kang mararanasan doon, maraming masasakit na bagay," sabi ko at napansing namutla si May.
"Kuya, mas masakit pa po doon sa naramdaman ko kagabi?" tanong niya.
"Yes, mas masakit pa doon," sagot ko at mas lalo siyang namutla "pero dahil kinuha na kita, hindi mo na mararamdaman iyon, unless maging makulit ka," sabi ko.
"Salamat po kuya," sabi niya sakin kaya napakamot na lang ako ng ulo.
"Tara na," sabi ko.
"Kuya, saan po tayo pupunta?" tanong ni May.
"Hmm... sa may capital," sagot ko sa tanong ni May dahil hindi na ako makakabalik sa may siyudad na una kong pinuntahan dahil sa ginawa ko sa feudal lord.
'Right, kailangan ko pa palang isulat ang mga nangyari sakin,' sabi ko sa isipan.
***
"Kuya, ang sarap!" sabi ni May habang hawak-hawak ang isang inihaw na ginawa ko at dahil sa reaction niya, naalala ko si Shizu.
Right, same age lang sila ni Shizu, for sure sa mga panahon na ito, ang ako na nasa mundo pa ng [Seria] ay nakikipagbuno na kay Ame sa kama,' sabi ko sa isipan.
"Kuya?" tanong ni May sabay tabingi ng leeg.
'What a precocious child,' sabi ko sa isipan dahil ang ugali ni May ay hindi angop sa isang three years old, although may mga cases na lumalabas ang pagka-three years old niya.
"Sige, kumain ka na diyan, magluluto lang muna ako dito ng marami bago ako kumain," sabi ko at palihim na hinagisan ng nag-aapoy na kutsilyo ang isang halimaw na na-akit sa amoy ng iniihaw ko.
***
"Camping?" tanong ni May nang abutin kami ng dilim sa daan.
"Opo, camping," sabi ko at tinuro sa kanya kung ano iyon.
"Yay! Camping!" sabi niya kaya napa-ngiti na lang ako.
***
A week later, currently nasa isang bayan kami, hindi ko naman talagang gustong magpunta doon kaso kailangan kong magbenta ng mga loots at bilihan si May ng protective gears.
"Hmm... sobrang gamit na ang espada, long ranger naman ako, kung gawing ko kayang mage na lang si May," sabi ko sabay tingin sa batang nakatitig sakin inaantay ang mga susunod kong sasabihin "hmm... pero ang serious mode ko ay magic," dugtong ko "hmm... marami ng [Magic Warrior] sa grupo, madami na din ang [Assassin], ah, fine [Magic Archer] na lang," sabi ko at pinahila kay May ang ilang mga pana, natatawa akong tinitignan ng shopkeeper pero namutla siya nang makita niyang nahigit ni May ang pinakamatigas na pana na nandoon, normally hindi niya talaga magagawa yun but thanks to the [Ring of Ogre Strenght] giving her a boost on her STR kaya nagawa niyang mahigit ang pana, by the way, ang parameters sa mundong ito ay hindi tulad ng nakasanayan ko kundi ang mga nakalagay ay: STR, DEX, VIT, INT, MEN.
"Okay na sayo yan?" tanong ko.
"Opo, ito lang hindi nabali eh," sagot ni May kaya napatingin ako sa may isang sulok ng counter kung saan naroroon ang mga nasirang pana ni May dahil hindi niya kontrolado ang lakas.
"Pakihanapan nga ang bata ng mga leather armor," sabi ko sa shopkeeper "tapos yung mga pana, ako na mag-aayos," sabi ko at pinalagitik ang kamay at nagulat ang shopkeeper nang makita niyang naibalik iyon sa dati kahit na beyond repair na iyon.
"Don't mind the small stuff, yung armor," sabi ko.
"Ah, saglit lang po," sabi niya kaya agad na siyang nagpunta sa may likod ng shop, hahanapan siguro si May ng armor.
'Next time nga, ako na gagawa ng armor niya,' sabi ko sa isipan.
Ang armor na binigay para kay May ay isang breastplate, archery gauntlet, shin guards at boots na agad ko naman pinasuot kay May, at dahil naka one piece siya, binigyan ko siya ng leggings to hide what's underneath her skirt.
"Thank you for your patronage," sabi ng shopkeeper matapos naming bumili ng mga kakailanganin ni May.
BINABASA MO ANG
Class Of Heroes
FantasyRafael Alumno, an average guy who was sent to another world along with his classmates, where he recieved an overpowered ability. Originally wanted to live a lazy life until its time for their deportation, but he got bored and made his move. The seco...