"Heeh... so ito yung village," sabi ko nang makita ang isang baryo na kasing laki ng barangay. Napapalibutan ang lugar ng mga palisadang gawa sa kahoy upang maprotektahan sila laban sa mga halimaw, meron ding mga bantay na nakalugar sa bawat tarangkanghan ng lugar.
Ang mga bahay sa baryo ay maihahalintulad nung panahon ng spanish colony, kung tama ang hinala ko, ang pinakamalaking bahay doon ay pagmamaya-ari ng village chief.
"This is more like a town instead of a village," sabi ko nang pumasok na ako sa loob at nagpunta sa kaisa-isang request pub na nandoon.
"Excuse me," sabi ko sa pub master "andito ako sa request about sa wolf pack," sabi ko at pinakita ang ID, sino ang pwede kong maka-usap paukol doon?" tanong ko.
"Ah, so ikaw ang kumuha, mag-antay ka na lang dito, nagpupunta dito ang chief para uminom upang mapa-alis ang stress," sabi ng pub master.
"Oh... okay, then, bigyan mo nga ako ng daily special mo, at juice kung meron ka, bawal ako sa alak eh, once na nalasing ako, naikama ko ang buong babae sa nayon namin," pagsisinungaling ko para lang matigil ang mga pangungutya ng mga kumakaing lalaki sa loob ng pub na yun at meron pang niyakap ang mga kasama, kamag-anak or kasintahan siguro.
"Ahahaha," tawa ng pub master "okay, saglit lang ha."
Matapos ang ilang saglit ay nilapagan ako ng pub master ng isang mangkok ng isang mukhang cream of mushroom soup, hindi ako sure pero ayon sa [Analysis], [Mushroom Soup] ang tawag doon, isang manipin na hiwa ng isang karne mula sa isang [Minotaur] at isang orange juice.
***
Naka-upo ako sa may sulok, may tsaa sa harapan at mas lalo pang pinapalakas ang mga [Suzaku], [Quillin] at [Cloudburst] with the power of [Object Customization] nang may umupo sa harapan ko kaya napatingin ako at nakita ang isang lalaking around 40 years old.
"Village chief?" tanong ko.
"Yes, ikaw ba ang tumanggap ng request?" tanong niya.
"Oo, ako nga," sabi ko at nilagay na sa kaluban ang espada at isinabit sa parehong balikat ang crossbow "so, first thing first, seriously, bakit ganun ang reward?" tanong ko.
"Dahil sa mahirap ang lugar na ito," sabi niya "hindi halata dahil sa mga gusali ngunit papaubos na ang pera namin, at bukas, sa pagdating ng isang papadaang slave trader, mapipilitan kaming ibenta ang mga anak namin," sagot niya.
"I see, kaya negotiable, dahil hindi pa sure kung magkano ang makukuha niyo sa may slave trader," sabi ko "then I'll take one then, a slave," sabi ko "my choice, and I won't take any further discussion like ibahin ang napili ko or something," sabi ko "wag ka mag-alala, may nakita na akong nagustuhan ko, at kilala mo siya, her name is [May]," sabi ko at nanlaki ang mata ng village chief after all, ang bata ay ang apo niya.
"What? Ipapabenta mo ang pamilya ng iba tapos yung sa'yo hindi? Aba, hindi naman tama yun, kailangan ikaw ang mauna dahil ikaw ang pinuno," sabi ko at napayuko na lang ang lalaki.
"Kung ayaw mo, then wag, pag-isipan mo muna, makikita mo ako dito, meron kang oras, hanggang alas-dose, iyon ang oras na darating ang mga lobo," sabi ko at tumayo na "pub master, may libre kayong silid? Pahiram ako, magbabayad ako," sabi ko at agad naman akong inasikaso.
***
Nakahiga ako sa may madilim sa silid, nanonood ng isang hentai anime kung saan ang main character ay gumagamit ng isang relo na kayang pahintuin ang oras at habang nakahinto ay gumagawa na siya ng mga kung ano mang kalokohan. Pinag-iisipan ko kung gagawa ba ako ng ganung relo o kaya naman, diretsuhin ko ng time stop at paglaruan ang mga nakatigil ng tao nang may kumatok sa silid na pinahiram sakin.
"[Lamp]," sabi ko at nagkaroon ng mga orbe na nagbigay liwanag sa silid.
Nang buksan ko ang pinto ay tumambad sakin ay ang village chief, kasama ang isang batang babaeng may buhok na may kulay na matingkad na brown, meron siyang bilugang mata na kulay berde, maliit na ilong at kulay rosas na mga labi, nakasuot siya ng isang magandang one piece na damit na kulay puti at asul at sa likod ng bata ay isang babae na nasa edad disi-otso.
"Pumasok na muna kayo," sabi ko at nilakihan ang bukas ng pinto "it seems na pumapayag kayo," sabi ko nang makapasok na sila.
"Oo, pumapayag kami," sabi ng village chief "dahil ibebenta na rin namin si May kung hindi namin siya ibibigay sayo salamat sa mga reklamo ng mga pamilya ng mga ibebenta."
"I see, then iwan niyo na siya dito," sabi ko "wag ka mag-alala, gagawin ko ang trabaho ko," sabi ko "in fact tama lang ang dating niyo," sabi ko nang may umalulong na mga lobo kaya agad kong binuksan ang bintana at inihanda ang [Suzaku] at [Quillin]. At matapos mai-charge ang crossbow for 15 seconds ay binitawan ko ang gatilyo at nagpakawala ang dalawang crossbow ng isang makapal na liwanag na nahati sa ilang maninipis na liwanag na siyang pumatay sa mga halimaw na papalusob.
"Tapos na," sabi ko at tinitigan ang village chief "kung ayaw mong maniwala, tignan niyo, ang lugar ay sa may eastern most side ng ranch, kung saan may sirang bakod na ginagawa nilang lagusan upang makapasok," sabi ko at agad na tumayo ang village chief "ah by the way, mag-antay ka na lang, may pupunta dito," sabi ko.
Limang minuto ang lumipas, may kumatok sa pinto at nang pagbuksan ko, nakita ko ang isang villager at agad niyang inulat ang mga nangyari like kung paanong may nakita silang mga liwanag na pumatay sa buong grupo ng mga lobo at kung paano nila nakita ang isang butas sa may palisada, at kung ano nag kailangang gawin sa mga naibagsak ng mga halimaw.
"Go, iwan niyo na siya dito," sabi ko sa dalawa at agad na lumuhod ang babae sa harap ng bata.
"May, dito ka na ha, kailangan mong sumama sa lalaking iyan," sabi ng babae na may mga luha sa gilid ng mga mata "magpapakabait ka at sundin mo ang lahat ng sasabihin niya, wag ka magpapasaway," sabi ng babae at kung ano-ano pang habiliin ang sinabi ng babae sa anak bago ito umalis ng umiiyak.
"May, halika dito," sabi ko at lumapit sakin ang bata "hubarin mo ang lahat ng suot mong damit," utos ko habang naka-ngiti.
BINABASA MO ANG
Class Of Heroes
FantasyRafael Alumno, an average guy who was sent to another world along with his classmates, where he recieved an overpowered ability. Originally wanted to live a lazy life until its time for their deportation, but he got bored and made his move. The seco...