Chapter 095

539 21 0
                                    

"Haah..." hikab ko habang nakatingin sa may labas ng bintana.

Currently, nasa school ako ng Pag-asa National High, school year 2009-2010, currently a third year student, section, Emerson. Originally, hindi na dapat ako makakapasok sa school but you see, I pulled some strings in the office kaya nakapasok kami dito, specially si Mimi dahil nine years old palang siya at isa pang immigrant.

"Haah..." buntong-hininga ko habang nakatingin sa may labas inaantay na mapuno ang buong classroom, may mga nakatingin sakin, no samin ni Mimi.

"Mimi, kailangan mo ba talagang kumandong sakin?" tanong ko.

"Yes, minamarkahanna kita, kaya markahan mo ako," pabulong niyang sagot.

"It's not marking it's PDA," sabi ko.

"Public Display of Abnormalism," sabi ng isang lalaking medyo maliit pero may kalakihan kahit papaano ang katawan.

"Nice joke, you are?" tanong ko kahit na kilala ko na siya.

"Bayo, Wilmark Bayo," sabi niya sabay upo sa may harapan ng inuupuan ko dahil katabi ko si Mimi.

"Rafael Alumno," sagot ko at handshake.

"No way, Second Einstein," gulat na sabi ni Wilmark sabay tanggap sa pakikipagkamay ko "nice to meet you."

"No, the pleasure is mine," sabi kong naka-ngiti kasabay ng pagtingin ko sa status niya at tama nga ang hinala ko, isang wizard class si Wilmark.

"Bakit ka nandito? Sorry, if I sound rude, pero diba graduate ka na ng HS?" tanong sakin ni Wilmark.

"Ah, sinabihan kasi ako ng mga magulang ko na madalas daw akong magkulong sa bahay at walang kaibigan, kaya naman mag-aral daw ako, look for some friends, and since kilala ako sa hometown ko, dito ko napiling mag-aral," pagsisinungaling ko.

"Ahh... at siya ay?" tanong ni Wilmark, tinutukoy ang nakakandong sakin.

"Mimi Nicole Amanogawa, nine years old, girlfriend ni Rafael," pakilala ni Mimi.

"Nag-rank up na siya, hindi na siya girlfriend ko, fiancée ko na siya," sabi ko sabay suot ng isang engagement ring sa kanyang kaliwang ring finger.

"Ayon, fiancé— hoy! Hindi pa ako pumapayag!" sabi niya sakin nang marealize ang ginawa ko.

"Bakit ayaw mo?" tanong ko.

"Masyado pang maaga," sabi niya.

"Okay, aantayin kitang mag-twelve," sabi ko.

"Bakit twelve?" tanong ni Mimi.

"Age of Consent," simple kong sagot kaya nakagat ako ni Mimi sa may leeg, making everyone looking wide eyed.

"Wow... ang tamis," sabi ni Wilmark.

"Magkaka-diabetis ka na? Insulin gusto mo?" sakay ko sa sarcasm niya kaya napatawa siya.

And just like that, naging kaibigan ko na si Wilmark, ang problema na lang ay ang isa pa, si Carlo Araza, isang lalaking may kapayatan at nakasalamin, he may look like an intellectual type, pero siya ang pinakamahina saming tatlo in terms of studies, hindi rin atlethic dahil nawiwili sa computer, he is more like an information broker kind of guy, or kung bibigyan ko siya ng [Job] isa siyang thief class.

Nagkukuwentuhan lang kaming tatlo, may mga babaeng sumali sa kwentuhan, kilala ko sila dahil magkaka-grupo kami nung first life ko, at ang grupo namin ay simplicity, ang members ay ako, si Wilmark, si Carlo, si Miriam at Rebbeca Unday, si Maica Dayao, si Marcel Melgar na siyang mascot ng grupo, si Fatima Dalida, kami-kami ang miyembro ng simplicity, pero ngayong second run, nasama na sa grupo namin si Mimi, at siya na ang nagsilbing mascot namin.

"... Melgar," tawag ko nang makita siyang gumamit sa rebreather "may asthma ka?" tanong ko kahit na alam ko na talaga umpisa pa lang.

"Ah, meron," sabi niya.

"... Ito, candy, kainin mo," sabi ko sabay abot ng isang chocolate candy, na ginamitan ko ng [Object Cistomization] para mapagaling ang asthma niya.

"Eh~ sakin talaga?" sabi niya pero kinuha niya pa rin at kinain.

"You see, isa talaga iyang gamot, gamot sa asthma, hindi ko kinakalat iyang gamot na iyan, dahil may kahirapang gawing pero 100% successful na gagaling ka, try mo magpa-check up, magaling ka na," sabi ko.

Magsasalita na sana si Marcel ngunit dumating na ang class adviser kaya naman nagsi-ayusan na ng upo ang mga classmates ko at doon na nagsimula ang class introduction.

Marami ang nagulat nang malaman nilang andito ako, ang tinanghalang second einstein, gayun din si Mimi na isang nine years old, na nagpakilala as my own girlfriend, but since pinaliwanag sa kanila ang rason namin kahit na pareho kaming high school graduate na at age of seven, nagkaroon na ng pagkakaunawaan, lucky for us, hindi na namin kailangang kumuha ng test, pero kailangan namin makihalubilo sa class discussion at mga activity or projects na kailanganin ng grupo at basically, mga wild card kami, at magpapalabunutan ang mga grupo kung sino ang sasalihan namin or by teacher's choice.

***

"Excuse me, Araza," tawag ko kay Carlo na nakaupo sa linya ni Wilmark, napag-gigitnaan ni Marcel.

"Bakit?" tanong niya.

"Nahihilig ka ba sa mga computer games?" pain ko para magkaroon kami ng common topic at dahil alam kong gamer siya at nahihilig din sa animè, tulad ni Wilmark, nagkaroon na kami ng pagkakaunawaan at nagawa ko ng makuha ang lumang atmosphere naming tatlo.

***

A week later...

"Alumno," tawag sakin ni Marcel "uhm... salamat, sabi ng doctor magaling na daw ako."

"Congrats," sabi ko.

"No, salamat iyon sa'yo," sabi niya.

"Don't mind it, I did it on my own," sabi ko sabay ngiti.

"Kung gusto mo, maging kabit ka niya, hindi ko pa masusustentuhan ang sexual needs niya," sabi ni Mimi silencing almost everyone inside the classroom.

"Hoy, Mimi, don't you even dare recruit," sabi ko "besides, bawal ang polygamy dito."

"Isipin mo ito," sabi ni Mimi "ikaw ang second einstein, kailangan nila ng mga genes mo, papayag sila, in fact gagawin pa nila ang lahat para magkaroon lang ng genes mo na may probability chance of 50% na mamamana ang genius genes mo."

"... The more na hindi na pwede," sabi ko.

"Okay," sabi ni Mimi.

***

"Pre, may punto si Mimi," sabi ni Wilmark habang nasa canteen kami.

"Besides, dude, free fuck," sabi ni Carlo.

"Alam ko, pero, hindi ko gagawing sex friend si Marcel," sabi ko "ayaw kong masira ang pagkakaibigan namin."

"I see, I get your point," sabi ni Carlo "pero kung payag naman si Mimi at Marcel, then anong masama kung maging girlfriend mo sila pareho? It's every man's dream you know, legally having two girlfriends."

"Pre, once na magkaroon ka ng lima, sampu kung saan game silang lahat na paghatian ka nila, sinasabi ko sa'yo, mahihirapan ka," sabi ko.

"Bakit feeling ko may experience ka na diyan?" tanong ni Wilmark sabay sipsip sa softdrink na binili.

"Dahil maliban lang kay Mimi, meron pa akong ibang girlfriends, of course with her approval," sagot ko kaya naibuga ni Wilmark ang nasa bibig, buti na lang walang natalsikan.

"You serious?!" gulat na sabi ni Carlo "pre, pakilala mo naman ako, kahit isa lang," sabi niya.

"Pag may nakilala akong game sa pagiging sex friend lang," sabi ko.

"Oi, ibig kong sabihin, girlfriend," sabi ni Carlo.

"Pre, ako din, ipakilala mo ako," sabi ni Wilmark.

Class Of HeroesTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon