Trên Kim Loan Điện,trong không khí giương cung bạt kiếm. Phe phái bên này lấy Lệ Tể tướng làm đầu, sắc mặt đang tái nhợt.Hoàng đế ngồi trên cao dù không nhìn rõ mặt mày cũng không hơn là bao nhiêu, bao năm cứu tế không sao. Giờ Bình Định vương vừa trở về kinh thành, chuyện cứu tế Tây Bắc liền xảy ra vấn đề.
Ở kinh thành dù mới cuối tháng 11 nhưng biên quan Tây Bắc đã có tuyết rơi, dù chưa đến mức đóng băng được cả nguồn nước như cuối năm tháng riêng. Với địa hình Tây Bắc, đồi núi hiểm trở còn nhiều hơn đất trồng trọt, những nơi trồng trọt được chuẩn bị thu hoạch thì tuyết liên tiếp rơi nửa tháng mười ngày nay, làm lương thực qua mùa đông năm nay của bá tánh Tây Bắc bị tuyết phá hỏng.
Khi vừa về đến kinh thành, Bình Định vương đã dâng tấu báo lên tình hình thiên tai của bá tánh Tây Bắc đang gặp phải nạn tuyết năm nay rơi sớm, Nội các đã phê duyệt trình lên ngự án. Hoàng đế cũng chuẩn xuất lương và ngân lượng cứu tế Tây Bắc qua mùa đông này.
Cứ tưởng cứu tế là xong việc, nhưng giờ đây nhận được tin Thứ Sử Tây Bắc Lâm Thiết An dâng tấu khẩn, lương thực được đưa đến Tây Bắc đều không thể sử dụng được, gạo là gạo lâu năm bị mốc, nếu phát ra, bá tánh Tây Bắc ăn phải chắc chắn chưa qua được mùa Đông năm nay vì đói thì cũng bị trúng độc mà chết.
Bá tánh Tây Bắc phẫn nộ, triều đình hoang mang. Tại sao lại có gạo mốc? Cứu tế gạo mốc này còn không phải là muốn giết chết bá tánh ở nơi cứu tế. Đây không phải là cứu nữa mà là gián tiếp hại chết người.
Ngự sử đại phu Tống Dư đứng ra khỏi hàng chắp tay hành lễ :" thần Tống Dư xin có chuyện bẩm báo".
Dù biết Tống Dư này đứng ra chắc chắn không nói được lời nào hay, ngoài việc hạch tội vụ cứu tế nhưng hoàng đế không thể bịt miệng lôi hắn ta xuống được. Lão âm u nhìn Tống Dư :" chuẩn".
Tống Dư sau khi hành lễ tạ ơn thì xoay người về phía Lại bộ Thượng Thư Chu Ủy, nheo mắt lại :" thần muốn thỉnh Lệ Tể tướng đứng ra giải thích rõ ràng về vụ việc lương thực và ngân lượng cứu tế Tây Bắc là chuyện gì đang xảy ra? Lương thực tại sao bị mốc? Ngân lượng đến tay Tây Bắc lại bị thiếu đi một phần ba số lượng mà Nội các và bệ hạ phê chuẩn cấp xuống? Lệ tướng lần này việc cứu tế đều là người dưới trướng ngài một tay sắp xếp không qua tay ai cả? Ngài nói xem? ".
Lệ tể tướng nheo mắt lại, tên Ngự sử đại phu này. Lão đứng ra hành lễ, rồi nhìn thẳng Tống Dư :" việc cứu tế đúng là người dưới trướng bản tướng sắp xếp và thi hành. Chuyện xảy ra, bản tướng cũng biết tầm quan trọng của sự việc, trách nhiệm là không thể chối bỏ. Bản tướng đang thỉnh xin bệ hạ cho bản tướng thời gian tra xét chi tiết mọi việc rồi bẩm báo lên. Bệ hạ đã thông qua, nay Ngự sử đại phu Tống Dư ngươi phải vội vàng nhảy ra đẩy hết tội lên đầu bản tướng, ngươi có rắp tâm gì? Chưa kể bao năm qua việc cứu tế nào xảy ra vấn đề gì? Vừa qua, cứu tế Tây An không phải cũng rất suôn sẻ đó sao? Đến lượt Tây Bắc....".
Hộ bộ Thượng Thư Tạ Duẫn bước ra khỏi hàng, hành lễ xin chỉ thịnh rồi hằn học chĩa mũi dùi về phía Lệ tể tướng :" ý Tể tướng là hộ bộ phát ra lương thực mốc, rồi cắt xén bớt ngân lượng khi trao vào tay quan lại chịu trách nhiệm đi cứu tế ư? Ý là vậy chăng? Chuyện gì ta không biết, nhưng khi giao lương và bạc thì văn thư phê chuẩn, văn bản kiểm kê chi tiết giao cho ai, giờ nào đều có ghi chép lại lưu ở Hộ Bộ. Nếu Lệ tể tướng muốn đối chất hạ quan sẽ lấy ra đối chất liền".
BẠN ĐANG ĐỌC
(EDIT-Cao H) Yêu Chủ ( Song Tính)
Hài hướcTác giả : Phi Thiên. Nhân vật chính : Hàn Tử Thiên x Hạ Thiên Nguyệt Thần (đệ nhất mỹ nhân thụ x trước bị hạ cổ độc biến thành ngốc manh, đáng yêu sau trở thành phúc hắc, vô lại, mỹ công). Số chương : 188 chương chính văn và 15 chương ngoại truyệ...