ASTRID
Last subject ng biglang iannounce ang na may general meeting sa gym kaya naman heto at sabay sabay kaming pababa na ng building.
"Are you sure youre okay? Kanina kapa nakasimangot eh."
Si Sari na sinagot ko na lang ng irap.Wala ako sa mood na makipag talo sa kanya.
Hanggang sa makarating kami sa gym ay hindi ako umiimik.
By grade level ang upuan ng lahat at tulad ng nakagawian, sa monoblocks na nasa gitna ng gym ang mga grade 10."Sino hinanahanap mo?"
Mapanuksong tanong ni Sari kaya muli ko syang inirapan."Im looking for Ryker."
"Ahhh. Hahaha. Akala ko kung SINO na."
Muli, sa walang katapusang ulit, inirapan ko na naman sya ng biglang mag ring ang phone ko. Nawala naman ang inis ko ng makita kung sino ang caller.
"Ryk!"
Masayang bati ko."Hey. San ka?"
"Dito na sa gym. Ikaw?"
"Dito na rin."
"San ka?"
Nilingon ko ang entrance at isa isang tinignan ang mga pumapasok na estudyante.
"Di kita makita.""Nandito 'ko... sa tabi mo."
Agad na napatingin ako sa taong umupo sa kanan ko."Hi Ryk!"
Si Sari."Hello. Ganda mo ngayon ah."
"Always naman no! Hahaha!"
"Hey couz."
"Yow."
Si Zay."Pasaway ka!"
Tagong kilig na sabi ko tyaka tinago ang phone sa bag ko.
"San ka galing? Ang pawis mo."Kinuha ko ang panyo sa bag ko tyaka pinunasan ang noo nya. Nginitian nya naman ako.
"Mainit kase sa labas eh. Okay kana?"
"Ha? What do you mean?"
Tanong ko habang nilalagay sa bag ko ang panyo."Diba galing ka sa clinic kanina? Sorry talaga hindi na ko nakasabay sa pag lunch. Kailangan kaseng ayusin yung research namin eh."
Nginitian ko naman sya."Its okay. Ano kaba. Wala naman sakin yun."
"Thats good."
Natural ng maingay ang gym dahil sa kanya kanyang kuwentuhan pero biglang tumahimik ng bahagya ang gym at napuno na lang ng bulungan kaya hindi ko naiwasang tumingin na rin sa entrance. Ibat ibang bulungan ang halos naririnig sa gym.
May mga ayaw sa kanya..."Oo gangster daw sya!"
"Nakakatakot naman yan! Dapat siguro paalisin na yan dito!"
"Ang panget parin nila kahit soot na yung uniform natin! Hahaha!"
"Hindi parin ako takot sa kanya kahit sino pa sya! Shes still the freak nerd that i know!"
May ilan naman na parang natutuwa sa kanila...
"Ang cool talaga ni Leigh no?!"
"Ang ganda nya lalo dahil wala na syang salamin!"
"Ang astig talaga kapag gangster din ang babae!"
"Crush ko na talaga yang si Leigh kahit may asawa pa sya!"
'Tss. Mga baliw!'
May ilan naman na parang wala lang na nakatingin sa kanya.
"Okay na kayo?"
Mabilis na napalingon ako kay Ryker at tulad ko, nakatingin din pala sya sa dalawa."H-ha?"
BINABASA MO ANG
Bully - SHE
Teen Fiction"I love you.." "You dont mean that." "No! I know what i feel!" Here she goes. Smirking like im talking nonsense. I hate seeing that insulting smirk of her but.. i cant deny that i miss her. "Why its hard for you to believe what im saying?! Ako ang n...