114

1.6K 68 1
                                    

Some info about Calayan Island.
Check this out 👇
https://www.google.com/amp/s/www.lakwatsero.com/destinations/calayan-island-travel-guide/

In between Batanes and mainland Luzon is Calayan Island, a remote island blessed with raw and unspoiled artistic creations of nature itself.

Calayan Island is one of the main islands that comprises the Babuyan Island Group. Separated only by Balintang Channel from Batanes, it shares the same features with the Philippines’ northern frontier; and though it is bigger in terms of land area, the island is just a town under the jurisdiction of the Province of Cagayan. Just an island town full of unimaginable spots and corner.

Never pa po akong nakarating sa lugar nato, wala din akong mga kaibigan na nakaexperience sa lugar na to pero yung mga info regarding this island ay based lang po sa mga reasearch na ginawa ko.

Na feature na rin ang gandang meron ang Babuyan Island sa Jessica Soho. Im not that sure lang kung may hotel na sila sa ngayon na pwedeng pag stayan ng mga tourist.

May ilan lang sa story na to na dinagdag ko na syempre dala ng matinding imahinasyon 😂😂 basta ang pinag kapareho ay yung ganda na meron ang islang ito, yung culture na meron sila at ilang mga info na rin tungkol sa isla.

Thanks.

*****************

ASTRID

"Ingat po mam. Baka po mahulog kayo."
Nakangiting paalala sakin ni Mang Tino ng makalapag na kami sa islang sinasabi nya.

Hindi naman ako umimik dahil sunod sunod na ang nagiging pag hikab ko.

*KRINGGGG! KRINGGGG!*

Inaantok na sinagot ko ang phone ko.

"Ako na po dyan."
Humihikab na sabi ko at inagaw na kay Mang Tino ang isang maleta ko.
"Hello."
Baling ko na sa phone ko na hindi ko na inabala pang tignan kung sino.

"Hoy! Aba abo kanina pa ko salita ng salita dito!"

"Sino ba to?"
Humihikab na tanong ko.

"Aba! Baluga ka! Si Kim to! Kaloka ka!"

"Bakit ba? Gabi na nag iingay kapa."
Inaantok na talaga ko.

"Anong nag iingay?! Gusto mong sapak?! Nasan kana ba?!"

"Ako?"

"Ay hindi ako! Nasan na ba ko?! Ano ba yan! Maganda nga bubita naman!"

"Mam sandali lang po ha."
Si Mang Tino kaya tinanguan ko na lang sya.

"Ano ney?! Nasan kana?!"

"Nasa isla ako. Bakit ba?"
Sagot ko na lang habang nakaupo sa maleta ko.

"Alam ko! Eh nasan kana bang parte?!"

"Hindi ko alam. Pero wait! Alam mong nasa isla ako?!"
Gulat na tanong ko.

"Malamang! Kaloka to! Nasan kana ba?!"

"Hindi ko nga alam!"
Inis na sigaw ko na sa kanya.

'Paulit ulit kase eh!'

"Anong hindi mo alam?! Aba! Pambihira kang babae ka!"

Inis na binabaan ko sya ng telepono. Masyadong masakit sa tenga ang ingay nya.

'Pero bakit kaya alam nyang nasa isla ako?! Tyaka bakit nya ko hinahanap?!'

"Pasensya na po. May inayos lang."
Nakangiting sabi ni Mang Tino ng makalapit na sya sakin.

Bully - SHETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon