083

1.7K 76 6
                                    

ASTRID

Inangat ni Nerdy ang paningin nya at deretsong tumingin kay Chairman Kellen. Lumapit naman si Nixon sa kanila.

"Buenas dias chairman." (Good morning)
Pag ulit nya sa walng emosyong boses at rinig na rinig ito ng lahat dahil sa mic na nakay Nixon.

"Oh.. she can speak spanish."
Si mom at doon lang bumalik ang diwa ko. Napatingin ako ulit kay Nerdy at wala paring nag bago sa mukha nya, wala parin syang reaksyon.

"I didnt expect to see you here."
Nakakapantindig ng balahibo ang boses nya. Ang paraan nya ng pag sasalita na parang dapat syang katakutan. Hindi sya nakangiti at feeling ko hindi ata talaga sya marunong ngumiti. Salubong ang kilay nya at nakakatakot ang mga tingin nya.

Binalik ko ang tingin kay Nerdy. Hindi ko parin maintindihan ang ekspresyon nya. Parang wala parin syang kahit anong emosyon pero halatang may pag galang parin sya sa kaharap.

"Youre in high school?"
Tanong ulit ni Chairman Kellen.

"Si, chairman." (Yes)
Sagot ni Nerdy na hindi man lang tumitingin sa mata ni Chairman Kellen. Lumapit naman sa kanila si Nixon at bumulong, walang naging reaksyon si Chairman Kellen at muling bumaling kay nerdy.

"Let us end this here.. well talk later."
Sabi ni Chairman Kellen kay Nerdy tyaka bumalik sa mga kasama sa upuan. Bumulong sya kay Dad at tyaka tumayo si Dad.

"The ceremony ends here.. t-thank you for your cooperation students. Thank you stockholders for coming. Thank you everyone."
Sabi ni dad at mabilis na tumalikod.

"Thats it?!"
Natanong ko na lang.

"Lets go, girls?"
Si mom kaya nagtayuan na silang lahat. Naiwan naman akong nakaupo at nakanganga habang nakatingin parin sa stage.

Naiwan sa pwesto nya si Nerdy at hindi ko alam kung naiinis ba sya o natatakot sa kanila.

"Dry, honey. Lets go."
Tawag ulit sakin ni mom.

Kasama na pala nya sila Aj. Mabilis namang tumayo si Kim kaya tumayo na rin ako. Nauuna silang nag lalakad pa labas ng gym. Sumunod na rin ako sa kanila habang palingon lingon parin sa stage at tinitignan ang ginagawa nila. Nag tatanggalan na sila ng mic at mga nag uusap pa habang si Nerdy ayun, nandun parin sa huli nyang pwesto.

Paglabas ng gym.

"Aissshhh!"

"Oucchh!"

Inis na sabi ko na napahimas pa sa braso ko.
Napatras kase ako ng mag kabanggaan kami at tumama ang braso ko sa pader at napatingin sa nabangga ko.
Isang binatilyo na ngayon ay salubong ang kilay na nakatingin sakin.

'Aba! Sya pa tong galit?!'

"Tss. Maganda nga bulag naman."
Masungit nyang sabi at tyaka nag lakad papasok ng gym.

'W-what?!'

Nakanganga at inis na sinundan ko na lang sya ng tingin.

'That crazy boy!!'

"Huy Ash! Ginagawa mo dyan?"
Bumalik lang ang diwa ko ng marinig ang sigaw ni Sari.

Lumapit na ko sa kanila at hindi pinansin ang mga matang nagtatanong sakin.

"Grabe no?! Ang gulo gulo ng mga nangyayare?!"
Si Sari. Napatingin ako sa kanya at tulad ko ay salubong rin ang kilay nya.
"If mommy talaga ni Nixon yun, so? Bigtime pala sya?!"
Namamanghang sabi ni Sari.

Nag simula na namang mag bulungan ang mga estudyanteng nasa paligid parin namin. Maging ang ilang estudyanteng lumalabas pa ng gym ay may kanya kanyang bulungan pero hindi ko na sila pinakinggan. Nag lakad kami papunta sa isang bench na hugis kalesa na may malaking umbrella at doon umupo. Natanaw ko pang kausap pa ni kuya sila Chairman.

Bully - SHETahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon