LEIGH
Nasa kalagitnaan na ko ng masarap na panaginip ng makarinig ako ng parang mau tumatawag sakin.
"Leigh.."
Narinig kong boses ni Kim habang bahagya akong inuuga.
"Leigh.. gising na. Time na."Inalis ko ang libro sa mukha ko at saka umayos ng upo.
'Pakiramdam ko umiikot ang paningin ko.'
"Science class na. Tara na—oh?! Leigh, okay ka lang?!" Napakapit ako kay Kim ng muntik na akong matumba. Madiing pinikit ko ang mata ko bago muling dumilat.
"Leigh, okay ka lang ba?!""Leigh, ayos ka lang ba?"
Si Amya."Bakla, anyare sayo?"
Si Jay."Kaya mo ba, Leigh?"
Si Aj.Tangkang kakapain ni Kim ang noo ko pero mabilis akong umiwas.
"Ayos lang ako."
Nang tila naging normal na ulit ang paningin ko ay tumayo na ko ng tuwid at nauna na sa kanilang mag lakad.
Dahil nasa locker ang mga gamit namin ay doon muna kami dumeretso. Abala ang lahat sa kanya kanyang ginagawa ng maramdaman kong parang may tatama sa sakin pero hindi ko na tinangka pang umiwas.
*BLLAAAGGGG!!*
"LEIGH!"
"OH GOD!"
Napaupo ako sa sahig at halos mapapikit sa sakit.
Naramdaman ko naman ang paglapit nila sakin pero ni hindi ko magawang dumilat sa sakit.
Kung yung nakaraan, hinampas sakin ang harap ng locker ngayon, dahil bahagyang nakapasok ang ulo ko sa locker ay halos maputol ang leeg ko ng bigla itong isara ng malakas.
'TANGNA!!!'
"Tarantado ka talaga ah!"
Narinig kong sigaw ni Kim."Drummer ano ba! Leigh.. Leigh!"
Si Aj.Hindi ko parin maidilat ang mga mata ko at talagang baon na baon ang sakit sa bawat cell ko. Nanunuot abg sakit sa buo kong pag katao. Kung kanina kaya kong tiisin na larang wala lang ang sakit ngayon pakiramdam ko bumabagal na ang paghinga ko.
'Tangna talaga!'
"Leigh! Leigh! Okay ka lang ba?!"
Si Kim.
"Oh my God.. Leigh, talk to me.. please.."Pilit kong binuksan ang mga mata ko at nag patulong kay Kim na tumayo. Kahit nahihilo ay nagawa kong humarap kay Drummer at sa mga kasama nya.
"A-ano bang problema nyo?"
Seryosong tanong ko. Nahihirapan na talaga akong magsalita pero kailangan ko na silang kausapin dahil sumosobra na sila."Aba! Mukhang matapang ka talaga ano?! Kulang pa ata eh!"
"Eh gago ka pala talaga eh—"
Susugurin dapat sya ni Kim ng suntok pero madiing kinapitan ko ang braso nya."Sige! Lumapit ka saking babae ka! Tignan natin yang yabang mo!"
"Aj, tumawag na tayo ng instructor.. baka kung ano pang gawin nila kela Leigh at Kim."
Si Amya na tila naluluha na."Jay, dito ka lang.. tatawag lang kami ng teacher."
"S-sige.... Leigh, okay ka lang ba?"
Hindi ko sya pinansin at nanatili ang tingin ko sa harap ko."Tinatanong kita. Ano bang problema mo?"
Lumapit sya sakin at parang wala lang na dinakot nya ang kwelyo ng jacket ko.
BINABASA MO ANG
Bully - SHE
Teen Fiction"I love you.." "You dont mean that." "No! I know what i feel!" Here she goes. Smirking like im talking nonsense. I hate seeing that insulting smirk of her but.. i cant deny that i miss her. "Why its hard for you to believe what im saying?! Ako ang n...