ASTRID
Matapos ang klase ay tumambay muna kami sa isang maliit na garden na medyo malayo sa ground. Its really calm in here at talagang ang sarap sa feeling kapag nandito. May iilan ding naka tambay dito hindi lang kami dahil talagang nakaka relax ang lugar na to.
Hanggang ngayon ay hindi ko maiwasang matawa sa tuwing naaalala ko kung anong ginawa ko kay nerdy. For sure hirap na hirap syang tanggalin yun.
"Guys. I need to go. Kakausapin daw ako ni tita."
"Sige"
Natatawang paalam ko.
"Huy. Ash. Anyare sayo? Kanina kapa tawa ng tawa. May saltik lang?"
Teka. Sasabihin ko ba?
"Wala."
"Sus. Ano nga. Share naman. Para namang wala tayong pinag samahan"
Napairap na lang ako sa drama ng kasama ko.
"Kase naman kanina. Wait"
Sabi ko at muling humagalpak ng tawa.
"Ay ano ba yan? Makatawa wala ng bukas?"
"Sorry"
Tumatawang sabi ko tyaka pinunasan ang mata kong naluha pa sa sobrang tawa. Huminga akong malalim at pinilit na labanan ang tawa ko.
"Laughtrip kase kanina eh. Sayang hindi ko na picturan."
"Ano ba kase yun?"
"Kanina kase sa library habang nag hahanap ako ng libro nakita ko si nerdy natutulog."
"Wow. Hahahaha nakakatawa nga yun"
At para syang timang na tawa ng tawa. Aish. Sa dami ng pwedeng makausap bakit ito pa.
"Sari, stop"
Pero tawa sya ng tawa na parang ewan. Kumapit pa sya sa tiyan nya at hindi pa rin matigil sa kakatawa.
'Okay. Thats enough'
"Sari, thats enough. Wala namang nakakatawa dun eh."
"Woooh. Grabe hahahaha sorry. Natawa ako eh"
Inirapan ko na lang sya dahil wala na kong magagawa sa babaeng to.
"Sar, hindi yun nakakatawa. What i want to say is yung pag drawing ko sa mukha nya gamit ang pentelpen ko, hindi yung pag tulog nya!"
Iritable kong sigaw na ikinatigil nya sa pagtawa. Pero halos masabunot kona ang buhok ko ng bigla na naman syang tumawa this time mas malakas.
"Waahhhhhahahaha"
Hinampas nya pa ko sa braso kaya naman malakas na hinampas ko din sya sa hita nya pero tawa pa rin sya ng tawa.
"Grabe Ash. Laughtrip yun hahaha"
Para na syang maiihi sa sobrang tawa habang ako ay naiinis na nakatingin sa kanya.
Next time hindi na ko papayag na maiwan kasama to.
"Hahaha grabe ka talaga Ash. Nakakatawa yun"
"Yeah right"
Walang buhay na sabi ko.
"Para ka pa namang hahahaha para ka pa namag kinder mag drawing hahahaha"
Inis na binato ko sa kanya ang bag nya.
Tumayo na ko para sana iwan na ang baliw na to ng biglang may pangahas na kumapit sa kwelyo ng uniform ko at malakas na sinandal ako sa pader. Hindi ko napigilang mapa daing sa sakit ng tama.
BINABASA MO ANG
Bully - SHE
Teen Fiction"I love you.." "You dont mean that." "No! I know what i feel!" Here she goes. Smirking like im talking nonsense. I hate seeing that insulting smirk of her but.. i cant deny that i miss her. "Why its hard for you to believe what im saying?! Ako ang n...