Nước sông dâng lên cao, đổ về hướng đông, thỉnh thoảng có những cuộn sóng vỗ vào bờ, kích thích vài phần dũng khí từ đáy lòng dâng lên, quanh quẩn không tan.
Phù Kiên ghìm ngựa bên bờ sông, chấp roi ngựa chỉ về hướng đông bờ sông, nghiêng mặt nhìn cờ hiệu Đại Tần san sát ở bên cạnh, kéo dài trăm dặm, không khỏi tràn ngập hào khí mà nói: "Giang sơn như bức họa này, chính là nằm trong tay của trẫm!"
Thần hạ Thạch Việt nhìn sắc trời, thấy ánh dương giữ trưa gay gắt choáng váng, rất mơ màng, ưu sắc nói: "Dựa theo ánh mặt trời, năm nay không nên Nam hạ. Huống chi Tấn quốc còn có nơi hiểm yếu như Trường Giang này ngăn trở, quân vương lại rất được dân chúng trọng vọng. Không thể có hành động thiếu suy nghĩ, mù quáng khinh tiến. Hoàng thượng, không bằng lui quân cũng cố binh lực quốc gia, tu chỉnh quân bị, chờ Tấn quốc nội biến, lại thừa cơ công phạt đi."
Phù Kiên hung hăng trừng mắt liếc nhìn Thạch Việt một cái, tức giận nói: "Trẫm nghỉ ngơi cũng cố đã ba năm, không diệt được Tấn quốc, tâm nguyện của trẫm không thể hoàn thành, trong lòng luôn khó chịu!" Nói xong, Phù Kiên dõi mắt nhìn lên mặt sông gợn sóng mênh mông, "Trẫm là vua của một nước, đại quân đã chinh phạt đến tận đây, sao lại có đạo lý quay đầu lại?"
Thạch Việt âm thầm lắc đầu thở dài, nhìn con sông Trường Giang đổ về phía đông, trong lòng thấp thỏm bất an.
"Việc xem các hiện tượng thiện địa, không thể tin hoàn toàn. Về phần Trường Giang, từ thời Xuân Thu Ngô vương Phù Sai và thời Tam quốc Ngô chủ Tôn Hạo, đều từng có địa thế hiểm trở của Trường Giang, chung quy cũng không tránh khỏi diệt vong, huống chi Tấn quốc không có tướng tài, Tấn chủ ham mê tửu sắc. Nay trẫm có gần trăm vạn đại quân, binh hùng tướng mạnh, người đông thế mạnh, ném roi xuống sông, liền cắt được dòng chảy của con sông này, làm sao còn e ngại nơi này hiểm yếu?" Nói xong, bàn tay của Phù Kiên vung lên, lúc này hạ lệnh nói, "Toàn quân nghe lệnh, qua sông!"
"Dạ!"
Các tướng sĩ đồng thanh hét lớn, uy danh chấn thiên.
"Tiểu tử Tạ Huyền, làm sao có thể địch lại trăm vạn hùng binh của trẫm?" Phù Kiên khinh miệt cười, nhìn đại quân chậm rãi lội nước qua sông, cũng chưa từng gặp phải vật cản nào, không khỏi cất tiếng cười to nói, "Tấn quốc không có người, hiểm địa này cũng không canh giữ được, tiểu tử Tạ Huyền chỉ thống lĩnh tám vạn Bắc phủ binh* căn bản ngăn không được trăm vạn hùng binh của trẫm, ha ha ha ha!"
(*Bắc phủ binh hay Bắc phủ quân là đội quân do danh tướng nhà Đông Tấn là Tạ Huyền chủ trì việc thành lập, vào buổi đầu giai đoạn nắm quyền ngắn ngủi của sĩ tộc họ Tạ ở Trần Quận, sau mấy lần đổi chủ, trở thành quân đội chủ lực của Nam triều – Như tác giả đã giới thiệu thì những nhân vật trong truyện cũng là có thật, chỉ là câu chuyện không đúng với lịch sử)
"Báo! Khải tấu Hoàng thượng, viện binh của quân ta bị quân Tấn ngăn chặn ở Ba Thục*, ba ngày sau không thể đến Thọ Dương đúng hẹn." Một binh lính phi ngựa đến truyền báo, tiểu binh xoay người xuống ngựa, vừa kịch liệt thở hổn hển, vừa bẫm tấu cho Phù Kiên biết.
BẠN ĐANG ĐỌC
[BHTT] Edit - Phất huyền thập tam khúc - Lưu Diên Trường Ngưng
General FictionTruyện edit theo sở thích cá nhân. Giữ nguyên văn phong QT.