Lục Hữu Lương chiếu một đoạn phim báo trước, sau đó tắt ngấm, tự chìm vào hồi ức, Lạc Văn Chu cũng không giục ông, chậm chạp lết về phía trước trong cảnh tắc cứng đường, hạ cửa kính xuống, đưa cho cục trưởng Lục một điếu thuốc.
Không đề cập tới việc khác, Lạc Văn Chu cảm thấy đồng chí Phí Độ có công lao rất lớn khi mình có thể nhẫn nại tốt như bây giờ.
Xe lết qua đoạn đường kẹt với vận tốc mười mét, cho đến khi Lạc Văn Chu rốt cuộc có thể nhích cái chân đạp thắng ra, Lục Hữu Lương mới thở dài: “Gần đây vất vả rồi, trọng trách đè trên vai cháu nặng lắm nhỉ?”
Nếu là người khác chắc chắn phải nói một câu khách sáo “vì nhân dân phục vụ”, ai ngờ Lạc Văn Chu chẳng khiêm tốn tí nào, nghe vậy mắt sáng lên: “Đúng thế lãnh đạo, chú cũng đã nhìn ra, vậy tiền thưởng cuối năm nhớ tăng cho cháu, làm đàn ông chẳng dễ dàng gì, nuôi gia đình áp lực lớn lắm!”
“Cút đi!” Một bầu phiền muộn của Lục Hữu Lương bị da mặt Lạc Văn Chu dội lại, nhất thời suy nghĩ gì cũng chẳng còn, ông nói rất vô tình, “Vì nhân dân phục vụ, đây đều là việc cháu nên làm.”
“Cháu vốn có thể dựa vào tài hoa ăn cơm, mà tổ chức khăng khăng bắt cháu dựa vào mặt,” Lạc Văn Chu đau đớn lắc đầu vì số kiếp “hồng nhan bạc mệnh”, sau đó chủ động quay lại chủ đề trước khi cục trưởng Lục cho một bạt tai, “Chú muốn nói với cháu chuyện tiền bối Cố năm đó à?”
“Cố Chiêu… Cố Chiêu.” Lục Hữu Lương đọc mấy lần cái tên vừa quen thuộc vừa xa lạ này, kế đó ngửa mặt dựa lên ghế, do dự giây lát tựa hồ không biết nên bắt đầu từ đâu, “Sư phụ cháu là sư huynh chú, trên chú một khóa, ở trường cũng là một nhân vật làm mưa làm gió, ông ấy đã kể cháu nghe chưa?”
“Sao mà chưa được,” Lạc Văn Chu hết sức thoải mái tiếp lời, “Lão Dương rỗi việc là bốc phét, nói gì mà ở trường có rất nhiều bạn nữ thích mình, cháu nói không thể nào, Đại học Công an Yến Thành chúng ta căn bản chẳng có ‘rất nhiều bạn nữ’, thế là bị đánh văng khỏi văn phòng.”
Con người Lạc Văn Chu hình như trời sinh không biết câu nệ là gì, bất luận là với bậc cha chú hay cấp trên, trên mặt Lục Hữu Lương thoáng qua nét cười: “Các chú khi đó không như bây giờ, muốn điều lên Cục công an rất khó, vừa phải trẻ, vừa không thể quá trẻ, phải rèn luyện ở cơ sở đủ rồi, mới có tư cách tham gia cuộc thi, đám các chú đều vắt óc đấu thành tích, đấu lý lịch. Năm ấy không biết tại sao mà Cục công an đặc biệt có nhiều suất nhận người, Cố Chiêu, chú, Lão Trương, Lão Phan đều lên cục năm ấy – A, có thể cháu không biết Lão Phan, ông ấy nghỉ nghề này lâu rồi, hiện đang giảng dạy ở Đại học Công an Yến Thành, trong kế hoạch Tập Tranh lần này, ông ấy là người phụ trách bên phía trường, rất kiêu ngạo, cũng không thèm về thăm.”
Lạc Văn Chu kéo cửa kính xe lên, từ dăm ba câu của cục trưởng Lục, anh giống như mở ra tấm ảnh cũ bày trong văn phòng cục trưởng.
“Chú và Cố Chiêu là bạn cùng lớp, Lão Phan là từ nơi khác điều về, Lão Trương hơi lớn hơn các chú, lập công, được Cục công an chỉ đích danh mời về. Lúc ấy trong đội hình sự có rất nhiều cao thủ và tiền bối, người trẻ tuổi mới tới đều phải làm việc vặt, bốn người các chú khi mới đến cơ bản chỉ làm chân sai vặt, ghi chép, bưng trà rót nước, mọi người gọi các chú là ‘tứ đại nha hoàn’.”
YOU ARE READING
Đọc Thầm - Priest
ActionPriest là một trong những tác giả hàng đầu của trang văn học Tấn Giang- trang mạng nổi tiếng của Trung Quốc. Tác phẩm của cô hấp dẫn bạn đọc nhờ văn phong hài hước cùng cốt truyện chặt chẽ và đầy lôi cuốn. Thể loại : trinh thám tâm lý, niên thượng...