Trừ “học việc nhà nông” hồi nhỏ nhà trường tổ chức, Lang Kiều chưa từng rời khỏi thành phố, nghe đến đó, cô nhất thời không thể hiểu nổi, không nhịn được hỏi tới: “Không phải, ý dì là… Một cái cây trước cửa nhà họ Triệu cháy, đổ xuống thiêu chết cả nhà? Chẳng lẽ cả nhà họ ở trong một phòng?”
“Nhà họ cất không tốt,” Bà Hà lí nhí giải thích, “Quê tôi lạc hậu, tôi nhớ… sau khi có Trung Nghĩa, mới phổ biến xây nhà gạch ngói. Nhà họ đàn ông không làm việc được, con cái lại đông, bình thường ăn uống tiểu tiện cũng chẳng chú ý nổi, làm gì có tiền xây? Họ vẫn ở nhà cũ, mùa đông tuyết vừa rơi là phải lập tức quét sạch, kẻo không mái nhà sẽ sập.”
“Chẳng dễ dàng gì nuôi cho thằng cả học xong, cả nhà đều có chỗ trông cậy rồi, hai vợ chồng mừng vô cùng, nói lần này con trai đi làm trên thành phố, có tiền, gia đình dựa vào nó, xây nhà mới được rồi, đứa út vừa điếc vừa câm và hai đứa con gái cũng có chỗ cậy nhờ. Lúc ấy vừa vặn mới dỡ xong nhà kề, hai đứa con gái không có chỗ ở, trải chiếu ngủ trong phòng cha mẹ, đại thụ cháy đổ làm sập xà nhà, hai vợ chồng lập tức bị đè chết, hai đứa con gái đều còn nhỏ, một bị đè vào chân, một không nghe thấy, có thể là đầu óc cũng hơi chậm, nó cuống lên, chỉ biết lôi em ra, kết quả là chính mình cũng không chạy được, đứa út chưa đầy hai tuổi càng không cần nói tới.”
Lang Kiều ngớ người một lúc lâu, vội vàng mở sổ ra ghi chép: “Vừa vặn là cháy lúc sửa nhà, lúc ấy Triệu Hạo Xương – Triệu Phong Niên ở chỗ nào? Yến Thành ạ?”
Bà Hà suy nghĩ cả buổi: “Không, hình như là đặc biệt vì chuyện nhà cửa mà về quê… Nhưng hôm ấy nó không có mặt, lên thị trấn gặp giáo viên hay sao đó. Ôi, nếu nó có mặt thì tốt rồi, gia đình này, không phải còn nhỏ thì là tàn tật, nếu có một đứa con trai khỏe mạnh ở đó, đâu đến mức gặp kết cục như vậy?”
Câu chuyện quỷ dị này khiến Lang Kiều nổi da gà: “Thế… làm sao biết là tên ngốc kia làm ạ?”
“Thì nó ở ngay bên cạnh, tay cầm một hộp diêm, người chữa cháy chạy tới sớm nhất phát hiện nó còn ở đó thờ ơ đốt lá cây chơi. Hỏi có phải nó đốt không, nó liền cười hì hì, còn gật đầu.”
“Chuyện này sau đó xử lý thế nào?”
“Còn có thể thế nào? Cứ như vậy thôi. Một thằng ngốc chẳng biết gì, có thể làm gì nó? Thằng ngốc đó cha mẹ mất cả, anh trai chị dâu đều coi là gánh nặng, chị dâu đi khắp nơi khóc lóc om sòm, nói nhà mình không có tiền, không chịu trách nhiệm, kêu họ bắt nó đi xử bắn. Đồn công an trên thị trấn còn phái người xuống, thấy là một tên ngốc cũng chẳng có biện pháp gì, chụp mấy tấm ảnh rồi đi.”
Lang Kiều buột miệng nói: “Làm sao có thể không chịu trách nhiệm, người không có khả năng điều khiển hành vi xâm phạm tính mạng tài sản người khác, người giám hộ không nên gánh vác trách nhiệm bồi thường tương ứng sao?”
Bà Hà mù mờ mà sợ hãi nhìn lại cô, không hiểu cô đang nói chuyện kì lạ gì.
Lang Kiều nhìn bà chốc lát, đột nhiên ý thức được mình đã nói một câu ngu xuẩn, xấu hổ đến mức nhất thời không biết phải nói gì.
YOU ARE READING
Đọc Thầm - Priest
ActionPriest là một trong những tác giả hàng đầu của trang văn học Tấn Giang- trang mạng nổi tiếng của Trung Quốc. Tác phẩm của cô hấp dẫn bạn đọc nhờ văn phong hài hước cùng cốt truyện chặt chẽ và đầy lôi cuốn. Thể loại : trinh thám tâm lý, niên thượng...