Phí Độ bước đến một góc phòng khách, ở đó dựng một tấm bảng trắng nhỏ đầy tính văn nghệ, bảng này là do cậu mua về, không ngờ bản thân chẳng dùng mấy lần, ngược lại làm lợi cho một Đường Tăng họ Lạc – Lạc Văn Chu trước kia chỉ dài dòng, bây giờ ngoài lải nhải còn muốn đem ba cái chuyện lông gà vỏ tỏi đã lải nhải ra phân tích cặn kẽ rồi quy kết tổng kết, treo cao trên bảng, thực hiện dạy dỗ tận tâm mọi hướng cho mắt và tai Phí Độ, điên rồ hết sức.
Phí Độ hơi do dự, nể tình ai đó hì hục viết cả buổi, không nỡ xóa đi, cậu lật tấm bảng lại, lấy bút marker ra, vẽ một hệ tọa độ, trục hoành là thời gian, trục tung là nguồn áp lực.
So sánh với chuyện vừa mới xảy ra, tính dẻo của ký ức hơi xa sẽ mạnh hơn, khả năng bị đại não tăng giảm chỉnh sửa một cách thích hợp sẽ lớn hơn.
Mà so sánh với một số việc nhỏ nhặt râu ria, ảnh hưởng của nguồn áp lực đối với người này càng lớn, cảm giác khó chịu tạo thành sẽ càng mạnh, thể hiện trong cảnh mơ của ý thức tầng sâu, khả năng bị bóp méo cũng lớn hơn.
Chuyện mở hộp thức ăn cho mèo đối với Phí Độ đêm hôm ấy, là việc nhỏ vừa xảy ra, ký ức tầng ngoài rất cạn, thay vì nói là mơ thấy, chẳng bằng nói là bản thân trong trạng thái nửa mơ nửa tỉnh nhớ đến việc này. Cậu gạch một đường nghiêng từ điểm khởi đầu trong hệ tọa độ.
Kế tiếp là cảnh “Lạc Văn Chu nổi giận, dỗ dành thế nào cũng không được”.
Buổi tối hôm ấy Lạc Văn Chu đúng thật hơi sốt ruột, Phí Độ cảm nhận được, nhưng không đến mức tức giận, chỉ là đến cuối cùng Phí Độ quả thật không rõ mình có dỗ được đối phương hay không. Có lẽ là vì vậy, cậu ở trong mơ ít nhiều lo nghĩ, mà giấc mơ của cậu không biết tại sao phải đem chuyện bé xé ra to, phóng đại chút lo nghĩ nhỏ tẹo này.
Phí Độ hơi nghi hoặc, cảm thấy gần đây mình nhọc lòng ít quá, thành thử chuyện bằng cái rắm cũng có thể chiếm một chỗ. Câut nghiêng đầu đắn đo chốc lát, dọc theo trục tọa độ của “độ sâu nguồn áp lực”, dịch xuống một chút, vẽ đường thứ hai.
Như vậy kế tiếp là “Đào Nhiên bị thương” và “ngạt thở”, hai việc không liên quan gì đến nhau bị trộn vào cùng một cảnh tượng.
Phí Độ viết đến đây bỏ bút marker xuống, cau mày đi vài bước trước tấm bảng, có phần không thể phân tích tiếp.
Trong ý thức và ký ức của con người cất giấu sự chiếu vô cùng phức tạp và sự vặn vẹo vô cùng vi diệu, logic tầng ngoài và tầng sâu tựa hồ không dùng chung một ngôn ngữ, cho dù Phí Độ tự thấy đã cực kỳ thành thật với bản thân, vẫn rất khó giải mã khách quan một loạt giấc mơ hôm đó khiến cậu như bị hóc xương.
Dựa theo lẽ thường, một giấc mơ có thể khiến người ta choàng tỉnh dậy, nhất định là đã chạm đến nỗi lo âu và sợ hãi kìm nén rất sâu trong lòng người này.
Nhưng Phí Độ tự hỏi lòng mình, cảm thấy mình không hề có lo âu, càng không thể nói tới sợ hãi, “sợ hãi” đối với cậu giống như ngôi sao trong phim ảnh trên ti vi vậy – biết người này, cách màn hình nhìn thấy mỗi ngày, nhưng trong hiện thực rốt cuộc như thế nào, tính tình ra sao… thì không có duyên được biết.
YOU ARE READING
Đọc Thầm - Priest
ActionPriest là một trong những tác giả hàng đầu của trang văn học Tấn Giang- trang mạng nổi tiếng của Trung Quốc. Tác phẩm của cô hấp dẫn bạn đọc nhờ văn phong hài hước cùng cốt truyện chặt chẽ và đầy lôi cuốn. Thể loại : trinh thám tâm lý, niên thượng...