“Khắp nơi đều là tiếng hò reo nói cười, không còn nhìn thấy bất cứ giọt nước mắt nào mà người đời không nhìn thấy che giấu dưới tiếng cười nữa.” – Trích: Lũ người quỷ ám.Cô giáo họ Cát, tên là “Cát Nghê”.
Cô khoảng ngoài bốn mươi, đeo kính, trang điểm nhẹ, nói chuyện lịch sự lễ độ, mặc áo khoác phối với chân váy, từ sợi tóc đến gót chân, không chỗ nào không đẹp.
Đẹp đến mức hầu như không giống một giáo viên trung học.
Ở trường trung học bình thường làm giáo viên môn chính, đặc biệt là giáo viên chủ nhiệm, trên đầu đều treo thanh kiếm Damocles tỷ lệ lên lớp, mỗi ngày vừa mở mắt ra liền cảm thấy mình là một chú chó chăn cừu mệt mỏi rã rời, phải xua một đám cừu con lạc đường mắt mù qua cầu độc mộc, bóng người thường chìm trong đống bài thi như tuyết rơi, rất ít ai ăn diện được như người mẫu chụp ảnh ngoài phố.
Không thời gian, không sức lực, không có không khí, không ai ngắm… Mà còn không có tiền – đây mới là cuộc sống bình thường xót xa của cô giáo trung học.
Lạc Văn Chu bình thản đánh giá cô, là giáo viên chủ nhiệm của Phùng Bân, Cát Nghê đã lần thứ hai bị mời riêng đến Cục công an phối hợp điều tra.
Lần này, người tiếp cô đổi thành đội trưởng đội trinh sát hình sự.
Lạc Văn Chu thoạt đầu mở miệng hỏi với thái độ ôn hòa: “Cô Cát chủ nhiệm lớp này bao lâu rồi?”
Cát Nghê nhỏ nhẹ trả lời: “Tôi thế tay chưa đến nửa năm.”
“À,” Lạc Văn Chu gật đầu, “Vậy nữ sinh Vương Tiêu này, cô có nắm rõ không?”
Cô Cát mỉm cười không lộ răng: “Lớp chúng tôi tổng cộng ba mươi sáu học sinh, tình hình của mỗi một em tôi đều thuộc nằm lòng – Vương Tiêu là nữ sinh rất nề nếp cũng rất điềm đạm, trước mắt thành tích quả thật không lý tưởng lắm, nhưng luôn rất chăm chỉ, tiếng Anh đặc biệt nổi trội.”
“Tôi nghe nói cô bé này đầu tháng Ba mới chuyển trường, học không giỏi lắm, gia đình bỏ ra nhiều tiền đến đây, là vì lối đi quốc tế của trường cô.”
“Nối thẳng đến du học” là một trong các mánh chiêu sinh của trung học Dục Phấn. Bắt đầu từ cấp hai, trường liền có tiết do giáo viên nước ngoài dạy theo tỉ lệ nhất định, ký hợp đồng với rất nhiều trường nước ngoài, nghỉ đông và nghỉ hè mỗi năm sẽ tổ chức trại mùa đông và trại hè xuất ngoại du học, thậm chí sau lớp 11 sẽ mở lớp phụ đạo du học chuyên môn, ngoại trừ loại “học sinh mặt tiền” như Hạ Hiểu Nam, hầu hết bỏ tiền vào Dục Phấn đều có dự định sau khi tốt nghiệp trung học trực tiếp đi du học luôn.
“Phụ huynh đều mong con hóa rồng,” Cô Cát đẩy cặp kính bị trượt xuống, hết sức khéo léo nói, “Để em ấy được nhận sự giáo dục tốt nhất, cha mẹ bớt ăn bớt dùng một chút cũng không có gì.”
“Không chỉ là ‘bớt ăn bớt dùng’ đâu? Theo tôi được biết, em ấy là dốc sức cả nhà,” Lạc Văn Chu hơi nheo mắt, “Chi tiêu trường cô là gánh nặng quá lớn đối với tầng lớp làm công ăn lương bình thường chúng tôi, tình huống như Vương Tiêu, sợ rằng chín phần thu nhập của cha mẹ đều phải cống nạp cho trường, còn phải dùng tới khoản để dành trong nhà. Mà xem thành tích của em ấy, chỉ sợ thi đại học bình thường cũng khó khăn, nếu tương lai không thể thuận lợi đi du học, thế chẳng phải số tiền dành dụm khuynh gia bại sản đều uổng phí cả?”
YOU ARE READING
Đọc Thầm - Priest
ActionPriest là một trong những tác giả hàng đầu của trang văn học Tấn Giang- trang mạng nổi tiếng của Trung Quốc. Tác phẩm của cô hấp dẫn bạn đọc nhờ văn phong hài hước cùng cốt truyện chặt chẽ và đầy lôi cuốn. Thể loại : trinh thám tâm lý, niên thượng...