Q5- chương 159

77 6 0
                                    

“Ông ta đã nói gì?”

“Lão nói… ‘Người là một loài động vật rất kỳ lạ, ví dụ như rèn luyện thân thể, kết hợp vận động mạnh thiếu oxy cường độ cao và đi lại tiêu hao thấp thời gian dài, hiệu quả tốt hơn nhiều so với chạy chậm giữ nguyên cường độ trung bình. Khi rèn luyện tinh thần cũng chung một đạo lý, chỉ là đánh chửi không thay đổi, cô ta sẽ thích ứng, mất cảm giác, thậm chí sẽ đánh bóng sát biên thử làm phản, cho nên mấu chốt là anh bình thường phải tạo một quy củ và bầu không khí, phải thưởng phạt phân minh, khi cô ta làm tốt, anh phải cho phần thưởng thích hợp, khi chạm đến quy tắc, thì phải cho trừng phạt nghiêm khắc nhất, cường độ khi nãy là được, nếu anh thoáng cái đánh tan cô ta’…”

Điều tra viên bấm dừng cây bút ghi âm bật công khai, ngẩng đầu nhìn người đàn ông đối diện.

Phan Vân Đằng đã bị thay phiên thẩm vấn nửa tuần, khó khăn giữ nguyên sự trấn tĩnh, song trong mắt đã có tia máu, biểu cảm vốn hơi đờ đẫn, thế nhưng biểu cảm đờ đẫn này khi nghe ghi âm nửa chừng đã nứt ra, ông khó tin nổi ngẩng đầu nhìn điều tra viên, lại nhìn chằm chằm cây bút ghi âm bé tí kia, giống như sẽ có yêu quái từ bên trong nhảy ra: “Ông ta… nói như vậy?”

“Nguyên văn của Phạm Tư Viễn, trên lời khai có Phí Độ kí tên xác nhận,” Điều tra viên nói, “Thầy có cần xem không?”

Phí Độ và Phan Vân Đằng hoàn toàn là hai thái cực, một có hỏi tất đáp, một miệng kín như con trai. Trương Xuân Cửu nói kế hoạch Tập Tranh không phải do mình đặt tên, đẩy Phan Vân Đằng lên nơi đầu sóng ngọn gió, song ông ta ngoại trừ thừa nhận kế hoạch Tập Tranh lần thứ hai là do mình đặt tên, trước sau không nói một lời nào.

“Thầy biết Phạm Tư Viễn chưa chết,” Điều tra viên nhìn thẳng vào mắt ông ta, “Cho nên đặt tên là kế hoạch Tập Tranh lần thứ hai.”

Tư thế ngồi của Phan Vân Đằng hơi cứng đờ.

“Thầy nặc danh tố cáo Vương Hồng Lượng phân cục Hoa Thị tham gia buôn ma túy, lợi dụng chức vị đi đường đặc biệt, trong nửa sau lá đơn tố cáo kia, thầy ám chỉ cựu cục trưởng Trương Xuân Cửu lơ là nhiệm vụ, thậm chí cố ý bao che, còn nghi ngờ trong nhiệm kỳ của ông ta tỷ lệ phạm tội hình sự thấp đến có vấn đề. Do nghi ngờ ở phần sau không hề có căn cứ nên đã bị giữ lại – là ai đưa thầy tài liệu tố cáo?”

“Tôi là một công dân, có quyền nặc danh tố cáo phần tử không tuân thủ pháp luật, cũng có quyền đảm bảo an toàn và tự do nhân thân của mình không vì vậy mà bị uy hiếp!” Phan Vân Đằng cắn răng nói, “Ai cho các anh quyền cưỡng chế tôi nói ra nguồn tin?”

Điều tra viên: “Có thể nặc danh tố cáo, nhưng không nói thầy có thể nặc danh vu cáo hãm hại, nặc danh ăn nói lung tung.”

“Vương Hồng Lượng bằng chứng xác thực, đây là vu cáo hãm hại à?”

“Thế còn lên án nhằm vào Trương Xuân Cửu? Cũng có bằng chứng à? Nếu có, mời lấy ra.”

Phan Vân Đằng hơi á khẩu.

“Toàn dựa vào phỏng đoán,” Điều tra viên nhìn ông ta, giơ tay đập cây bút ghi âm bên cạnh, “Giáo sư Phan, vậy thầy đã đoán ra Phạm Tư Viễn là loại người này?”

Đọc Thầm - PriestWhere stories live. Discover now