Q4- chương 109

121 7 1
                                    

Tiêu Hải Dương lui hai bước, dựa lên tường gian cầu thang, chầm chậm trượt xuống một chút.

“Đúng vậy,” Cậu nói như mớ, “Thế lửa bắt đầu cháy từ một văn phòng dưới tầng hầm, đốt mấy kho rượu dưới hầm, nơi ấy nổ, nhân viên cả tầng đó chẳng mấy ai chạy thoát, chạy ra cũng đều người không ra người quỷ không ra quỷ. Sau khi thế lửa lan tràn, không ít khách cũng bị liên lụy, thương vong vô số, là một vụ… tai nạn đặc biệt lớn.”

Cậu nói đến đây, Lạc Văn Chu mới hơi có ấn tượng – mười bốn năm trước, đội trưởng Trung Quốc vĩ đại còn bị bệnh trung nhị trong tiểu vũ trụ của riêng mình, dù vậy anh cũng có thể chia bớt tinh lực để nghe qua về việc này, đủ thấy đối với người dân địa phương thì vụ cháy ấy quả thật có thể so với sự kiện “911”. (911 tức vụ 11/9 ở Mỹ)

“Lúc ấy hình như liên lụy không ít người, đúng không?” Lạc Văn Chu nhíu mày, “Anh nhớ hình như cũng có trong hệ thống chúng ta…”

“Bởi vì vụ cháy này không chỉ đơn thuần là sự cố phòng cháy,” Tiêu Hải Dương nói, “Dựa theo khẩu cung của người sống sót trốn khỏi hiện trường lúc ấy, hôm đó là ‘lãnh đạo của Cục công an’ đòi hối lộ không được, sinh ra xung đột với quản lý, trong khi xô đẩy lỡ tay đập đầu quản lý vào cạnh bàn, khiến người ta chết tại chỗ. Hung thủ vốn định hủy thi diệt tích, nào ngờ một câu lạc bộ cao cấp như thế mà công trình phòng cháy lại là bài trí, kho rượu xây dựng cũng cực kỳ bất hợp lý, không cẩn thận đốt luôn cả mình.”

“Khoan đã, khoan đã,” Lạc Văn Chu hoàn toàn phục phong cách nói chuyện vừa lộn xộn vừa nhanh như đổ đậu của Tiêu Hải Dương, cảm thấy cậu ta hồi nhỏ quả thật do nguyên nhân gia đình mà lang thang vất vưởng, khiến một phần ngôn ngữ diễn đạt đến giờ chưa phát triển hẳn, vội vàng giơ tay cắt ngang, “Phí Độ câm miệng đi, lại dắt người ta lạc đề rồi – ý chú là gì, ‘lãnh đạo Cục công an’ là chỉ ai? Cố Chiêu sao? Đòi hối lộ lại là thế nào? Làm sao chú biết được? Còn nữa, không phải chúng ta đang nói chuyện Lư Quốc Thịnh à, sao lại nhảy qua đây?”

“Tình hình cụ thể tôi không rõ, những việc này là do tôi nghe lén dăm ba câu từ những người sau đó điều tra lục soát nhà chú mà chắp vá ra – tôi chỉ biết, chú Cố lúc ấy đúng là đang truy tra tung tích kẻ đầu sỏ vụ án 327, tìm đến Cung La Phù, về phần chi tiết cụ thể, chú không thể nói với một học sinh tiểu học như tôi. Nhưng chuyện này sau đó chẳng biết làm sao lại biến thành ‘Cố Chiêu lấy danh nghĩa điều tra tội phạm truy nã, nhiều lần đòi khoản hối lộ lớn từ thương gia, và lỡ tay giết người’, có đủ nhân chứng lẫn vật chứng…” Tiếng Tiêu Hải Dương kẹt trong cổ họng, khàn khàn đổi điệu nghe thật bi thương, “Nếu ăn hối lộ, chú sẽ sống trong… tiểu khu lụp xụp cả rác cũng chẳng ai thèm thu của chúng tôi sao? Cho đến lúc chú chết, món đồ điện đắt nhất trong nhà chính là cái ti vi – còn là chuyên môn mua cho tôi dùng để nối với máy chơi game!”

Lạc Văn Chu và Phí Độ một dựa cửa gian cầu thang, một đứng trong góc, vừa vặn kẹp Tiêu Hải Dương vào giữa. Lạc Văn Chu lần đầu nghe nội tình trong đây, cố giấu sự kinh hãi dưới vẻ thản nhiên, im lặng cùng Phí Độ nhìn nhau một cái – thủ đoạn này quá giống phong cách diệt khẩu của vụ án Chu Thị, một vụ án, cuối cùng có một giải thích hoàn mỹ, hơn nữa “đầu sỏ gây tội” đều chết hợp tình hợp lý, chẳng còn lại gì.

Đọc Thầm - PriestWhere stories live. Discover now