Cướp bóc, tấn công bạo lực, mưu sát… mục đích và hậu quả của những hành vi này trực quan như thế, có quy định hình phạt rõ ràng, chỉ cần bắt được hung thủ, tìm được bằng chứng, thì nạn nhân còn có thể đòi được một sự công bằng.
Song sự công bằng này chưa chắc luôn có thể đòi được.
Ví dụ như ở trên đường ném đá làm vui, dẫn đến người qua đường vô tội xảy ra tai nạn thiệt mạng; trộm cắp nắp cống và dây điện đèn đường, khiến người đi đêm rơi xuống cống chết; hoặc tinh anh xã hội hời hợt đưa ra quyết định nào đó, làm người phá sản trôi giạt khắp nơi tuyệt vọng tự tử… Những chuyện này lại nên đi tìm ai đòi công bằng đây?
Người nhà nạn nhân không chia sang hèn, đau khổ và oán phẫn cũng không phân nặng nhẹ, nếu như nhìn thấy kẻ gây tổn thương gây chết người có thể bị áy náy và lương tâm tra tấn cả đời, may ra còn có thể hơi được an ủi; tiếc thay lương tâm người đời đại để không đủ nặng, trước mặt sự tự chỉ trích nặng nề, nó thường sẽ bại trận trong sự mất cảm giác và vô vàn cái cớ-
Tôi không cố ý.
Tôi không nhằm vào anh.
Tôi không ngờ sẽ tạo thành hậu quả như thế.
Tôi cũng là nạn nhân xét trên một mức độ nào đó…
Nhưng ai khiến anh xúi quẩy?
Xét đến cùng, vận mệnh mới là tên đốn mạt hành hung.
Chiếc xe công vụ cà tàng của Cục công an không biết bị bệnh gì, vô-lăng vĩnh viễn không quay về đúng vị trí, thắng cũng chậm, luôn có cảm giác sơ sẩy một cái là sẽ tông vào đuôi xe trước mặt, trông chán cứ như chuẩn bị bãi công vậy. Lạc Văn Chu vốn tưởng loại phá gia chi tử dùng xế xịn chơi xe điện đụng như chủ tịch Phí lái hai bước phải nổi khùng, nào ngờ cậu ta chỉ hơi nhíu mày lúc vừa bắt đầu, rồi nhanh chóng quen thuộc con xe công tuổi già sức yếu này, cũng không có vẻ gì là khó chịu.
Lạc Văn Chu chú ý tới tuyến đường cậu đi, không nhịn được hỏi một câu: “Lái đi đâu vậy?”
“Bệnh viện tư nhân Hằng Ái,” Phí Độ nói, “Chu Hoài Cẩn thật ra chỉ ở bệnh viện công một ngày, đêm ấy lấy lời khai xong liền chuyển tới bệnh viện tư nhân nhà họ có cổ phần, em trai anh ta nói hoàn cảnh quá ồn ào không tốt cho phục hồi vết thương thể xác và tinh thần – tôi đoán là vì trốn cánh truyền thông.”
“Không phải anh ta chỉ bị rạch một đường nhỏ ở chân à, tôi nghe Đào Nhiên nói cũng chưa đến nông nỗi thương gân động cốt. Kịch liệt lên án hành vi lãng phí tài nguyên khám chữa bệnh thế này,” Lạc Văn Chu chỉ Phí Độ, “Đám các cậu chú ý chút đi, xa xỉ với hủ bại thường là bước đầu tiên của nhân phẩm bại hoại đấy!”
Khéo tên Phí Độ này có bệnh gì, nói tiếng người nhiều là sẽ treo máy, vĩnh viễn đứng đắn không quá ba câu, nghe thế cậu lập tức tận dụng triệt để mà trêu ghẹo một câu: “Như vậy đã tính là xa xỉ? Thế bây giờ anh ngồi trong xe tôi, phải chăng tôi đã xa xỉ đến mức ‘theo luật đáng chém’?”
Lạc Văn Chu dùng kính râm che già nửa khuôn mặt, nghe những lời này không nhịn được thở dài, dưới đất trời lanh lảnh làm một tạo hình nghiêm trang: “Bảo bối, loại trêu ghẹo kiểu văn chua giả dấm này, cũng chỉ có da mặt dày như cưng mới làm được, trước kia dụ bọn ngốc lên giường đều dùng chiêu này à? Chẳng trách lần nào cũng thuận lợi.”
YOU ARE READING
Đọc Thầm - Priest
ActionPriest là một trong những tác giả hàng đầu của trang văn học Tấn Giang- trang mạng nổi tiếng của Trung Quốc. Tác phẩm của cô hấp dẫn bạn đọc nhờ văn phong hài hước cùng cốt truyện chặt chẽ và đầy lôi cuốn. Thể loại : trinh thám tâm lý, niên thượng...