Chapter - 10

1K 113 128
                                    

MEGGAN

Sinadya kong magtungo sa mansion nina Yuan nang araw na iyon. May nais akong tiyakin sa mga narinig ko kina Xyren at Patrick noong nakaraan sa Bar.

"Meggan!" magiliw na bati sa akin ng mommy ng binata. Ito ang nagbukas ng main door at pagkakita sa akin ay agad akong niyakap ni Tita Yuna.

"Hello po, Tita. Nalaman ko po na nakauwi na kayo kaya dumaan ako para sana mangamusta," nakangiti kong bati saka inabot dito ang special kare-kare na pinaluto ko pa sa cook namin. Alam kong paborito iyon ni Tita.

"Wow, salamat dito. Halika, tuloy ka," masayang anito saka ako iginiya papasok.

Lihim kong iginala ang paningin at sakto naman na lumabas mula sa kusina ang isang dalagita na natatandaan ko na nagsilbi na sa amin noong nag-swimming kami rito. Kung hindi ako nagkakamali ay Mirasol ang pangalan nito. Nais kong malaman kung ito ba ang Mirasol na sinasabi nina Xyren na pinagkakaintresan ni Yuan.

"Mirasol, halika saglit," tawag ni Tita Yuna sa babae. Kimi itong lumapit sa amin.

Bukod sa maamo nitong mukha ay wala na akong makitang espesyal sa hitsura ni Mirasol. Imposibleng ito ang nagugustuhan ni Yuan. Kilala ko siya, he likes sexy and sophisticated girl. Baka nagkakamali lang ako ng hinala. Pero may iba pa bang Mirasol na kilala ni Yuan?

"Bakit po, Ma'am?" nahihiya nitong tanong.

"Pakikuha ng juice si Meggan, tatawagin ko lang si Yuan sa itaas, ha?" saad ni Tita saka ako nanunuksong tinitigan. "Dito ka muna,?" paalam pa nito sa akin.

Noon pa man ay close na kami ng ina ng binata. Likas naman kasi itong mabuti sa lahat. Masasabi ko pa na mas nasubaybayan nito ang paglaki namin kaysa sa aming mga magulang na laging nasa labas ng bansa at panay ang pagpaparami ng salapi. Solo akong anak, hindi tulad ni Angel na may kapatid kaya malungkot ako tuwing nasa bahay namin. Mabuti na lang at nariyan ang mga kaibigan.

Mula pa man noon ay tinutukso na kami ni Tita Yuna sa isat-isa ni Yuan. Kaya lang ay tinatawanan lang iyon ng binata. At ako ay lihim na nasasaktan sa katotohanang hanggang kaibigan lang ang tingin nito sa akin—samantalang noon pa man ay alam na nito ang damdamin ko sa kanya.

Tahimik akong naghintay sa sala. Dumating si Mirasol at inihain sa akin ang orange juice. Nagpasalamat ako rito. Paalis na ito nang bigla kong tawagin.

"Ilang taon kana?" tanong ko sa dalagita.

"Eleven po," kimi naman nitong sagot.

Eleven? Gosh! Imposible talaga! Halos kasing edad lang ni Pauline.

Sabay pa kaming tumingala ni Mirasol nang dumating ang mag-ina. Habang pababa ang mga ito ng hagdanan ay kay Yuan ako nakatitig. Itinatanggi ng utak ko na itong anak-mahirap na ito ang tinutukoy nina Patrick na pinagkaka-intresan ngayon ng binata. Pero habang nakatitig ako sa lalaki ay biglang kumirot ang aking dibdib sa napansin. Kahit pilit nitong ibaling sa akin ang paningin ay napansin ko na pasulyap-sulyap ito kay Mirasol. Hanggang makuha ng dalagita ang buong atensyon ng binata.

"Oh, 'di ba? Sabi mo sa iyo, anak,  may maganda kang bisita, eh," nakangising sabi ni Tita nang makalapit ang mga ito. Agad namang lumayo si Mirasol pero habol ito ng tingin ni Yuan.

"Hi, Yuan," bati ko para makuha ang pansin niya.

"Hello, Meggan. Ang aga mo naman yata? May usapan ba kayo na paparito?" patamad nitong saad na ang tinutukoy ay ang mga kaibigan namin.

"H-hindi, wala. Mangangamusta lang sana."

"Yuan, syempre miss kana ni Meggan. Nagtatanong ka pa riyan? Manhid mo talaga!" asik dito ng mommy niya kaya namula ang pisngi ko.

Hello Again, Mr. BillionaireTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon