"Anthony, mahirap maglalakbay ng patago kung ganito tayo kadami," open ni Lyfa dalawang araw matapos naming iligtas sila mula sa brothel.
"Alam ko kaya, lahat kayo, yung mga bayang sasabihin ko ang mga madadaanan nating bayan," sabi ko at hinawakan ang kamay ng isang batang nasa pitong taong gulang nang subukan nitong buksan ang zipper ng suot ko "kung may mga kamag-anak kayo sa bayan na iyon, sabihin niyo, at ilayo niyo sakin ang batang 'to," sabi ko at hinawakan na siya sa balikat nang naisin nitong halikan ako.
"Okay, ang mga bayan ay," at sinabi ko na ang mga bayang madadaanan matapos maalis sakin ang bata, nang matapos ay nalaman kong karamihan sa kanila ay may mga kamag-anak doon sa mga bayang madadaanan at ang matitira sa grupo ay lahat ng mga bata, at isang daang mga dalaga dahil kahit walang mga kamag-anak doon ang mga nasa edad bente pataas ay maninirahan na lang daw sila doon.
"Ayun, kaso marami pa rin," sabi ko.
"Mga rebelde ba kayo?" tanong ng isang dalaga from hihiwalay faction "I mean, mga sumusuporta sa dating reyna."
"Oo," sagot ko may mga nagulat pero walang nagreact "bakit?"
"Wala, iniisip ko lang na kung malalaman ang nangyari sakin ng mga kamag-anak ko, paniguradong madadagdagan ang pwersa ninyo," sabi niya "after all isa akong anak ng duke na naikasal sa isang mayamang pamilya bago atakihin ang lungsod na iyon ng mga sundalo mismo para maging karneng binebenta doon," sabi niya kitang-kita sa mga mata ang galit.
"Hindi ko sasabihin kung saan kami magtatago," sabi ko.
"Alam ko, pero kung sakaling matunton kayo doon at walang matataguan, pumunta kayo sa <Oceande>, sisiguraduhin kong aanib ang buong bayan sa inyo at pagbabayarin ko sila sa ginawa nila sakin," sabi niya at napansin kong nagliliyab na ang mga mata niya nararamdamang galit.
"Haah... Ikaw ang bahala pero tandaan mo, magkakaroon ng never ending cycle, sa ginawa ko sa bahay-aliwan na iyon, paniguradong may maghahanap ng ganti sakin," sabi ko.
"Salamat sa payo, ngunit itutuloy ko pa rin ang paghihiganti ko," sabi niya.
"Okay," sabi ko at napatingin sa hita ko nung maramdaman kong may humawak sa hita ko at nakita ko ang batang may dahilan ng killing spree ko, si Freyja.
"Bakit?" tanong ko sa kanya pero tulad ng dati, tumingin lang siya sakin at bigla na lang akong hinalikan, nagkaroon ng chain reaction at nagsimulang magsilapitan sakin ang mga batang may sira ang pag-iisip at salamat kay Lyfa at napigilan sila.
"Mukhang mas magiging mahirap kung mawawala kami," sabi ng isang babaeng nasa 21-30 age group.
"Yep, sinabi mo pa," sabi ko at iniimahe ang mga mangyayari sa araw-araw pag wala na sila.
"Kung iyong papahintulutan, maari akong mag-apon ng isang bata," sabi niya.
"May mapupuntahan ka bang kamag-anak?" tanong ko at umiling siya "mahihirapan ka," sabi ko.
"Ayos lang, maari ko namang ibuka na lang ang mga hita ko para magkapera," sabi niya.
"Kung yan lang din ang plano mo, sumama ka na lang samin," sabi ko at nadagdagan kami ng sinkuwenta.
"Anthony," tawag ni Mimir habang naghahanap ako ng matutulugan na medyo malayo sa mga bata dahil magigising akong nasa tabi ko sila.
"Ano yun?" tanong ko.
"Anong dahilan at pinatay mo yung mga tao doon?" tanong niya.
"Maupo ka at mahabang kwento, ikaw din Lyfa kung gusto mong marinig uli," sabi ko at lumabas si Lyfa mula sa likod ng isang puno na malapit lang samin.
BINABASA MO ANG
Soria: World's Guardians
FantasyMark Anthony Sevilla, your average guy, ay pinatay at napunta sa ibang mundo, at doon ay... This story is just a light-dark story with a weak storyline(?). The first chapter(book) of the Administration Series ...