Chapter 157

1K 42 0
                                    

"Anong result sa'yo?" tanong ni Nekone sakin ng bumisita siya kasama ang reyna due to some political reasons.

"Ah, ipinaubaya ko sa <Shadow Templar> ang paghahanap," sabi ko.

"Shadow what?" tanong niya kaya dinescribe ko ang shadow templar sa kanya, at kung paano ko sila sinanay.

"Anong connect noon?" tanong niya.

"Haah... look, reconnaisance, para alam nila kung sino ang mamimili, saan itatago ang pagkain, pag-aralan ang guarding formation ng bahay, sa madaling salita, info gathering; stalking, para alam nila ang lulutuin base sa ingredients o kaya naman ay palitan nila ang shopping list para sa paborito nila; infiltration, same lang sa pagpalit ng shopping list at pagkuha ng pagkain; trap disarming, para hindi sila madetect dahil kawawa sila sa battle maids; assassination, pero sa training pinapatulog lang nila ang mga battle maids gamit ang tranquilizer darts na ginawa ko, kung kailangan talaga," sagot ko.

"Nakakatakot ang level 20 cooking skill," sabi ni Nekone.

"Yes, nakakatakot," pagsang-ayon ko.

"Ano na nga pala ang nangyari sa simbahan sa side mo?" tanong ko.

"50/50," sagot niya "kalahati naniwala at gumawa ng ganoong faith hydroria branch, ang kalahati hindi naniwala sa mga sinabi ko dahil tinuturing pa nila akong fake."

"I see... ang swerte naman pala ni Celine," sabi ko.

"Bakit?" tanong ni Nekone.

"Well, nung sinabi niya yun, instantly ang <Faith for the Forest> ay naging <Faith on the Origin>," sabi ko.

"How unfair," sabi ni Nekone at nakita sa map na naging tatlo na ang dots sa living room.

"Anong kailangan mo?" sabi ko at itinabingi ni Nekone ang ulo due to confusion.

Napasigaw si Nekone nang mula sa likuran ng inuupuan niya, isang werecat wearing all-black leather clothing with a short sword on his lower back, a pistol holster on his right leg at sa likod ay isang MP5 with suppresor and scope, natatakpan ang mukha niya at tanging mata lang at ang cat-ears niya ang makikita.

"Status report," sabi niya at nag-abot ng isang portpolio at nang buklatin ko ay nakita kong iyon ang report nang mga nangyayari sa mga suspected guardians.

Pagkakuha ko sa portpolio ay biglang nagpunta ang werecat sa anino at nakita ko na lang sa mapa na nasa labas na siya.

"Shadow Templar?" tanong ni Nekone at tumango ako "astig, makagawa nga rin," sabi niya "and wait a minute, folder?!"

"Hmm? Ah, matagal na itong folder, apparently kinalat ng mga naunang fire guardian... bakit?" tanong ko.

"Wala," sabi niya kaya pinagpatuloy ko na ang pagbabasa sa report at dahil gusto ding mabasa ni Nekone ay binigyan ko siya ng ilang pahina.

"Nekone, gusto mong sumama?" tanong ko.

"Saan?" tanong niya.

"Sa isang lalaking may pangalang Ventus," sabi ko.

"... Isang pangalang isinisigaw na andito ako, isang tagapangalaga," sabi niya.

"Yeah, ano, tara?" tanong ko.

"Okay, tara," sabi ni Nekone at tumayo na kami, inalis ko ang full seal dahil maliban lang kay Ventus ay marami pa kaming pupuntahan.

Humawak sakin si Nekone at nag-teleport kami sa isang siyudad sa dulo ng Floria, west side.

Agad kong nakita ang templar kaya agad akong lumapit sa kanya for info at nang malaman na ang itsura ng target ay pumasok kami sa tavern na kinakainan ng target at ng mga kasama niya.

Soria: World's GuardiansTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon